Thứ ba, 19/03/2024 | 11:54 GMT+7

Eco Cooler - Điều hòa nhiệt độ tự chế từ vỏ chai nhựa cũ không sử dụng điện

08/07/2016

Eco Cooler là máy điều hóa nhiệt độ tự chế, được làm từ vỏ chai nhựa cũ và hoàn toàn không sử dụng điện.

Eco Cooler là máy điều hóa nhiệt độ tự chế, được làm từ vỏ chai nhựa cũ và hoàn toàn không sử dụng điện. 

Cuối cùng thì mùa hè cũng đến với phần lớn người dân ở bán cầu Bắc. Thời tiết vào mùa hè vô cùng nóng nực nhưng họ vẫn phải làm việc mà không có điều hòa. Nếu như bạn đang được làm việc trong một môi trường vô cùng tốt, có điều hòa mát lạnh  thì những người ở Bangladesh lại đang phải làm chống chọi với cái nóng vá độ ẩm vô cùng cao trong suốt những tháng hè mà không có điều hòa, bởi đât thật sự là một món đồ xa xỉ so với họ. 

Nhưng "cái khó ló cái khôn", một người dân Bangladest đã phát minh ra một loại máy điều hòa nhiệt độ, được đặt tên là Eco Cooler với ưu điểm vượt trội là không sử dụng điện. Ngoài ra, loại máy điều hòa nhiệt độ này còn được làm từ loại rác thải phổ biến nhất trên thế giới - vỏ chai nhựa. 

Eco Cooler đơn giản đến mức bất cứ ai cũng có thể tạo ra được mà không cần biết nhiều về kỹ thuật hay xây dựng.  Kích cỡ của máy điều hòa này phụ thuộc vào kích cỡ của các cửa sổ trong phòng, bởi chúng sẽ thay thế vị trí của cửa sổ. 

Đầu tiên, cắt một tấm bảng bằng kích cỡ của cửa sổ. Sau đó, khoan các lỗ nhỏ trên bảng bằng kích cỡ của cổ chai. Tiếp theo, cắt bỏ nửa thân dưới của chai nhựa, sao cho cổ chai và phần thân còn lại tạo thành hình chiếc phễu rồi cắm vào các lỗ trên bảng. Bước cuối cùng là gắn bảng này lên vị trí của khung cửa sổ, sao cho phần chổ chai hướng vào trong nhà. 

Eco Cooler sẽ hút gió từ bên ngoài rồi thổi vào trong nhà, làm nhiệt độ trong phòng giảm khoảng 5 độ C. Bạn sẽ thấy vô cùng dễ chịu khi nhiệt độ trong phòng là 25 độ C, thay vì 30 độ C. 

Ý tưởng độc đáo này là của Ashis Paul. Anh muốn giới thiệt phát minh này đến càng nhiều người càng tốt và hướng dẫn họ cách tự làm máy điều hòa Eco Cooler. Vì mục đích cao cả này, Paul đã nhận được sự giúp đỡ từ tập đoàn Grey, công ty quảng cáo đa quốc gia. Công ty này đã tự nguyện quảng cáo cho Eco Cooler miễn phí. Ngoài ra, công ty Grameen Intel Social Business, cũng tình nguyện giúp đỡ người dân địa phương tự làm thiết bị này. 

Eco Cooler không phải là loại máy điều hòa nhiệt độ công nghệ cao nhưng nó thật sự đã tạo ra sự khác biệt. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)