Thứ ba, 19/03/2024 | 12:56 GMT+7

Bếp hoá khí Prairie - Thương hiệu tiết kiệm năng lượng

15/02/2016

Thời gian gần đây, trên thị trường nông thôn cả nước, đặc biệt là Thái Nguyên, Hải Dương, Quảng Bình, thành phố Hồ Chí Minh rất ưa chuộng sản phẩm bếp hoá khí do ưu điểm thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Chủ nhân của chiếc bếp ưu việt trên là anh Bùi Trung Tuấn - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thảo Nguyên.

Việc sáng chế bếp hoá khí đến với anh Tuấn cũng thật tình cờ. Một lần về quê, anh Tuấn thấy rơm rạ, vỏ trấu, mùn cưa, phoi bào... đều bị vứt bỏ hoặc đem đốt, gây khói mù mịt. Điều đó không những gây ô nhiễm cực lớn cho môi trường, đáng tiếc hơn là lãng phí một nguồn tài nguyên quý giá. Ý tưởng loé lên trong đầu anh: “Tại sao mình không biến những thứ phế thải đó thành một nguồn năng lượng sạch, đem lại hiệu quả cho người nông dân”.

Bếp hóa khí Prairie đã giúp tiết kiệm năng lượng cho người dân nông thôn

Anh Tuấn cho biết, bếp hoá khí cấu thành bởi các bộ phận thùng nhiên liệu, bếp, thiết bị lọc sạch, đường ống. Nguyên liệu sinh thái, thực vật, thông qua buồng chứa khí, dưới điều kiện bịt kín thiếu ôxy, sau khi áp dụng nhiệt giải hấp khô và phản ứng ôxy, hoá sinh ra thể khí cháy được, với sự trợ giúp của khí nitơ và trợ cháy của khí ôxy, đạt tới hiệu quả cháy lý tưởng. Sau đó khí chất đốt được nạp trong thùng đốt cháy sẽ sản sinh ra một lượng lớn khí cháy như: carbon; hydro; metan. Khí đốt tự động chạy vào hệ thống phân ly qua các bước thứ tự: thiết bị khử sạch hắc ín, khói tro, hơi nước. Từ đó tạo thành chất khí đốt sạch, bảo vệ môi trường, đồng thời qua đường ống dẫn khí đưa tới trên mặt bếp hồng ngoại. Bếp hoạt động dựa trên nguyên lý khí động học, thuỷ động học, truyền nhiệt học, lợi dụng hoá khí hoàn toàn giữa không khí và hơi nước, kéo dài thời gian đốt mà không có khói tro và muội than tự do, không đen đáy nồi. Với thiết kế lớp chịu lửa bên trong là ruột chịu lửa chuyên dụng, bếp hoá khí có tuổi thọ từ 10 đến 20 năm sử dụng. Sẵn có nghề cơ khí trong tay, năm 2007 anh bắt đầu thực hiện ý tưởng của mình, lúc đó sản phẩm thiết kế ra còn mắc nhiều lỗi, nhưng anh không nản lòng. Qua nhiều lần cải tiến, thử nghiệm, đến năm 2010, những chiếc bếp hoá khí đầu tiên mang thương hiệu Prairie đã ra đời. Ngay từ những ngày đầu sản phẩm đưa ra thị trường đã được người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao bởi thiết kế ưu việt, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Từ những tín hiệu tốt đó, anh đưa vào sản xuất đại trà, sản phẩm làm ra không kịp nhu cầu. 6 tháng vừa qua, anh đã xuất xưởng được 2.000 chiếc bếp hoá khí. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân, nhất là vùng nông thôn, ngoài xưởng sản xuất chính đặt tại Việt Trì (Phú Thọ), anh đã mở thêm các xưởng sản xuất vệ tinh đặt tại các địa phương như: Nam Sách (Hải Dương); Quảng Bình và Sài Gòn. Sản phẩm được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế độc quyền ngày 20/1/2011. 

Cũng theo anh Tuấn, việc sử dụng bếp rất đơn giản, chỉ việc bỏ nhiên liệu vào thùng đốt, sau 3 phút có thể sử dụng. Chỉ cần 2-3 ngày nạp nguyên liệu một lần, với các nguyên liệu chính gồm: Trấu, rơm, rạ, mùn cưa, vỏ bào, bã mía... 5-7 ngày mới xả tro một lần. Một hộ gia đình bình thường chỉ cần 2-3 kg nguyên liệu là đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày. Bếp có ưu điểm đốt cháy không có ngọn lửa, đáy nồi không bị hun đen, không sinh khói, khí thải, mà còn tiết kiệm kinh tế tối đa 80% so với sử dụng các loại bếp khác. Chị Tạ Thị Yến Vân (Thanh Sơn, Phú Thọ) hồ hởi: “Sau một thời gian dùng thử bếp hoá khí tiết kiệm năng luợng, tôi thấy bếp cháy rất nhanh mà không có khói bụi, tiết kiệm thời gian và chi phí so với dùng ga, bởi tận dụng được rơm rạ để làm nguyên liệu”. 

Hiện tại, trong xưởng sản xuất chính luôn có 15 lao động thường xuyên với mức lương bình quân 4,5 triệu đồng/tháng. Đời sống công nhân luôn được đảm bảo. Trong thời gian tới, anh đang ấp ủ dự định nén khí đốt vào bình nén giống như khí ga và tạo điều kiện cho những hộ nghèo có thể tiếp cận với sản phẩm bếp hoá khí như giảm giá thành, hướng dẫn người dân thay đổi vật liệu làm thùng đốt từ thép sang gạch, hoặc bê tông, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Việt Phương - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn và tiết kiệm năng lượng tỉnh Phú Thọ đánh giá: “Bếp hóa khí là sản phẩm có tính ứng dụng thiết thực với đời sống người dân, phù hợp với địa bàn nông thôn do tận dụng được phế thải, tiết kiệm, tận thu nguồn nguyên liệu thừa, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”. 

Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với Công ty là do thiếu vốn đầu tư nên việc mở rộng sản xuất còn khó khăn, hệ thống nhà xưởng chưa được đồng bộ... Trước thực trạng đó, anh Tuấn có kiến nghị rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm và tạo điều kiện hỗ trợ về vốn để Công ty anh có thể mở rộng sản xuất trong thời gian tới, tạo thêm việc làm cho người lao động, đồng thời góp phần tích cực vào việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Theo Tạp chí Công nghiệp