Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:46 GMT+7

H2 Energy chào bán máy phát điện tiết kiệm 50% chi phí điện năng

14/04/2016

Máy phát điện hydro giá rẻ của H2 Enegy Renaissance sẽ sớm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Việc những công nghệ và phát minh về năng lượng sạch, vốn chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng 10 năm trước, nay được chào bán rất nhiều trên thị trường và trong tầm tay của tất cả mọi người, là một bước tiến lớn. Khoa học ngày càng phát triển, những công nghệ mới tốt hơn, hiệu suất cao hơn cũng liên tục được đưa ra. 

Trong một khoảng thời gian nhất định, năng lượng mặt trời "thống trị" toàn bộ nguồn năng lượng tái tạo. Các hộ gia đình chủ yếu tận dụng năng lượng mặt trời để sản xuất điện năng. Dù năng lượng mặt trời có những hạn chế nhưng công nghệ năng lượng mặt trời lại có giả cả phải chăng, dễ sử dụng, không tốn chi phí bảo hành. Không nguồn năng lượng tái tạo nào khác vượt qua được năng lượng mặt trời, ít nhất cho đến thời điểm này. 

Dưới đây là một công nghệ mới, có khả năng thách thức toàn bộ thị trường năng lượng Anh, kể cả năng lượng hóa thạch. Hãy cùng tìm hiểu về máy phát điện hydro giá rẻ đầu tiên của công ty H2 Energy Renaissance nhé. 

Theo các nhà sản xuất, máy phát điện hydro này có thể sản xuất ra điện năng, với chi phí thấp hơn rất nhiều so với việc sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch. Điều này có được là nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các quá trình vật lý và hóa học để cùng sản xuất ra hydro với chi phí thấp và không thải ra khí nhà kính. Công nghệ của máy phát điện do công ty H2 Energy Renaissance tạo ra gồm các kim loại cơ bản, dung dịch nước và đã được cấp bằng sáng chế. 

Máy phát điện này sản xuất ra hydro với chi phí rất thấp và người sử dụng chỉ phải trả từ 5 - 12 cent cho mỗi kilowatt điện. Mức giá này chỉ này chỉ bằng 50% so với mức giá bán điện được sản xuất từ nhà máy điện hạt nhân và nhà máy điện đốt than tại nhiều nước trên thế giới. 

Máy phát điện hydro này có thể được sử dụng ở bất cứ đâu. Nó có thể cung cấp điện cho các hộ gia đình, các tòa nhà văn phòng hay các phương tiện giao thông như xe hơi, xe lửa và tàu. Và điều tuyệt vời nhất là, máy phát điện hydro này sẽ được đăng lên website Indiegogo, website gọi vốn cộng đồng hàng đầu hiện nay. Do đó, mọi người có thể sớm sở hữu thiết bị này. 

Máy phát điện hydro sẽ có 2 mô hình khác nhau được đưa lên website gọi vốn cộng đồng. Mô hình thứ nhất được thiết kế dành riêng cho các hộ gia đình. Nó có kích thước 10 x 12 x 12 và nặng khoảng 50 pound. Mô hình thức hai, to hơn mô hình trước, có kích thước 15 x 20 x 32 và nặng 250 pound, được sử dụng để cung cấp điện năng cho tàu hỏa, xe tải, tàu và các phương tiện khác. 

Mục tiêu mà H2 Energy Renaissance đặt ra là bán máy phát điện hydro này với mức giá rẻ nhất có thể và cho càng nhiều khách hàng càng tốt. Mô hình máy phát điện hydro dành cho các hộ gia đình sẽ có giá bán từ 2.000 - 7.000 đôla. Nếu H2 Energy Reconnaissance hợp tác được với công ty khác, mức giá trên có thể giảm xuống nữa. 

Tôi thật may mắn khi được nói chuyện với giám đốc điều hành công ty H2 Energy, ông Kirill Gichunts và ông ấy đã trả lời tất cả các câu hỏi của tôi: 

1. Từ đâu và từ khi nào ông có ý tưởng về loại máy phát điện hydro này? 

Mô hình đầu tiên của loại máy phát điện hydro này được phát minh ra từ năm 2009 tại California. Tôi tìm ra được phát mình này một cách rất tình cờ nhưng không thể ngờ được, mô hình này lại sản xuất ra được rất nhiều hydro. Từ đó tôi phát hiện ra rằng đây là công nghệ có thể cung cấp điện năng cho toàn thế giới từ nhiên liệu sạch. Từ mô hình đầu tiên này, tôi đã tạo ra thêm 7 mô hình nữa và kết quả cuối cùng là 2 mô hình cho hộ gia đình và phương tiên giao thông như hiện nay. 

2. Có bao nhiêu người tham gia vào phát minh này và biến máy phát điện hydro thành hiện thực? 

11 người tham gia vào việc đưa máy phát điện hydro của H2 Energy Renaissance thành hiện thực, trong đó có 5 tiến sĩ đến từ các trường đại học nghiên cứu hàng đầu, cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ NASA và hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới Boeing. 

3. Điều gì khiến công nghệ này vượt trội hơn hẳn so với tất cả các công nghệ hiện nay? 

Chưa từng có bất cứ thiết bị nào sản xuất điện năng từ hydro với chi phí thấp và ở bất cứ nơi nào cần điện, nhiệt và nhiên liệu như vậy. Công nghệ mà chúng tôi đưa ra khác biệt ở 2 điểm sau:  

- Cách thức tạo ra hydro của máy phát điện H2 Energy Renaissance 

Cách thức tạo ra hydro là nhân tố khiến cho thiết bị này có giá cả phải chăng như vậy. Loại máy phát điện này sử dụng sóng thủy điện để loại bỏ màng oxit ra khỏi nhôm và sau đó kết hợp 16 quá trình vật lý và hóa học để sản xuất ra hydro một cách bền vững. Công nghệ này chỉ tiêu thụ 100 - 150 watt điện cùng với dung dịch nước và nhôm. Máy phát điện này sử dụng nước máy và có thể gắn vào tường. Ngoài ra, người sử dụng có thể dùng pin mặt trời hay turbine gió loại nhỏ để cung cấp điện năng cho thiết bị này. 

- Cách thức sử dụng máy phát điện H2 Energy Renaissance 

Máy phát điện hydro này là một thiết bị cực kỳ an toàn. Người sử dụng có thể kết hợp loại máy phát điện này với pin nhiên liệu, động cơ, thiết bị nhiệt - điện kết hợp, nồi hơi hay tuabin gió, bất cứ công nghệ tạo ra nhiệt, điện và cơ năng nào. Thiết bị này có thể được sử dụng ở bất cứ nơi nào cần điện, nhiệt và nhiên liệu. Điều này khiến loại máy phát điện này trở thành một thiết bị lý tưởng cho các hộ gia đình, xe hơi, xe tải, tàu, nhà máy, trung tâm thương mại, nông trại hay bất cứ nơi nào khác. 

Điều tuyệt vời nhất là người sử dụng có thể tiết kiệm 50% chi phí điện năng trở lên: thiết bị này sản xuất 1kW điện/giờ chỉ với chi phí 3 - 10 cent và sản xuất 1 kg H2 (tương đương với 1 gallon khí gas) với chi phí 1 đôla. 

Hơn nữa, hydro hóa thành nước khi được đốt cháy do đó thiết bị này không thải ra bất cứ khí thải nhà kính nào. 

4. Mục đích của việc đưa ra loại máy phát điện hydro này là gì? 

Công nghệ của chúng tôi hướng tới những người có mong muốn tiết kiệm chi phí điện năng. Nhóm chúng tôi gồm những nhà nghiên cứu rất quan tâm đến vấn đề môi trường. Do đó, chúng tôi đưa ra một công nghệ này để giúp không khí và nguồn nước trên hành tinh trở nên trong sạch hơn và góp phần đối phó với vấn đề biến đổi khí hậu.   

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)