Thứ sáu, 19/04/2024 | 11:57 GMT+7

Sơn tiết kiệm năng lượng của Toyota

26/02/2016

Màu sơn vàng chanh của Toyota không chỉ giúp mang lại an toàn cho người lái xe mà còn giúp họ tiết kiệm năng lượng.

Là một người tham gia giao thông, tôi hiểu được rằng việc "bắt mắt" quan trọng như thế nào. Ở đây, tôi đang muốn nói đến ý nghĩa của nó đối với sự an toàn của bạn, chứ không phải là về mặt thời trang. Thật may là trước khi đưa ra những mẫu xe hơi "thời trang" mới, các hãng sản xuất đã cân nhắc nhiều hơn đến sự an toàn của người sử dụng. Hiện nay, màu neon đang rất hợp mốt, nhưng liệu điều này có đúng với ngành công nghiệp xe hơi? 

Xe ô tô bán được hay không, phải phụ thuộc vào thiết kế và tiếp thị. Hãng Ford phát hiện ra quy luật này vào năm 1950. Năm đó, họ tung ra một dòng xe vô cùng an toàn, có cả dây đai an toàn. Ngược lại, hãng Chevrolet lại mời những cô gái vô cùng hấp dẫn để giới thiệu về nguồn điện dưới nắp ca-pô của ô tô. 

Kết quả là doanh số của Ford bắt đầu giảm mạnh, trong khi đó Chevrolet lại thu được lợi nhuận lớn. Dòng xe ô tô an toàn không hấp dẫn với khách hàng. 

Nhưng tính năng an toàn của xe ô tô đã tăng lên đáng kể khi chính phủ Mỹ bắt đầu can thiệp và đưa ra nhiều quy định về vấn đề này. 

Thống kê cho thấy xe hơi màu đen, xám, bạc, đỏ và xanh lá cây rất dễ gặp tai nạn vào ban ngày. Trong khí đó, tỷ lệ tai nạn ở xe hơi màu trắng lại thấp hơn 10%. Y sĩ nhãn khoa lại cho biết màu sắc dễ nhận thấy nhất là màu vàng chanh. 

Hãng Toyota đã làm ra một loại sơn màu vàng chanh có chứa các hạt titan oxit có khả năng phản chiếu. Thực tế thì loại sơn này được tạo ra để giúp xe hơi tiết kiệm năng lượng, nhưng theo như những gì mà các y sĩ nhãn cho biết thì loại sơn này còn khả năng "cải thiện tầm nhìn". 

Như vậy, loại sơn màu vàng chanh của Toyota không chỉ mang lại sự an toàn cho người lái xe bởi nó rất dễ nhận thấy trên đường mà còn giúp họ tiết kiệm năng lượng nhờ khả năng phản xạ nhiệt. Không giống như hầu hết các loại sơn khác, loại sơn này của Toyota không chứa bột đen có khả năng hấp thụ nhiệt. Một nghiên cứu của Nhật Bản cho biết nếu tất cả các xe trong nước đều được sơn bằng loại sơn phản chiếu thì đất nước này có thể cắt giảm 210,000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thể tạo ra một xu hướng xe hơi thời trang mới với màu sơn này không?

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)