Thứ năm, 25/04/2024 | 15:05 GMT+7

Sản xuất điện từ các con lộ

03/09/2009

Bộ Năng lượng của Mỹ vừa tài trợ 100.000 USD cho Solar Roadway, một công ty mới khởi nghiệp, nhằm phát triển các tấm pin năng lượng mặt trời có kích thước lớn, được gọi là “Đường mặt trời” có thể lát lên các con đường và truyền điện lên mạng lưới điện. Các tấm pin này cũng có thể mang các đèn LED cảnh báo trên đường và có các thành phần nhiệt bên trong có khả năng ngăn ngừa các con đường khỏi bị đóng băng.

Nhóm nghiên cứu cho biết, mỗi một tấm pin Road Solar có thể sản xuất được 7,6 kW giờ điện mỗi ngày và có chi phí khoảng 7000 USD. Nếu được áp dụng rộng rãi, chúng có thể khiến cho nước Mỹ chấm dứt thực sự việc sử dụng nhiên liệu trầm tích: một đoạn đường 4 làn dài một dặm được phủ bằng các tấm pin này có thể cấp năng lượng cho 500 hộ gia đình. Nếu toàn bộ hệ thống giao thông liên bang của Mỹ sử dụng các tấm bảng này, năng lượng sẽ không còn là mối lo ngại của nước này nữa.

Ngoài ra, mỗi một tấm bảng Solar Road có bộ vi xử lý và hệ thống quản lý năng lượng riêng, vì vậy nếu một tấm bảng bị hỏng thì phần còn lại không bị ảnh hưởng.  Nhóm nghiên cứu cho biết, lớp bên ngoài cùng của các tấm pin sẽ có màu trong mờ và rất cứng. Họ cho biết nó có thể là thủy tinh, điều này có vẻ rất lạ, đặc biệt khi Solar Roadways sẽ giúp cho bề mặt đường có độ chống trượt rất cao. Lớp nền  bên dưới tấm pin mặt trời sẽ là đường truyền điện, cũng như các đường truyền dữ liệu (TV, điện thoại, Internet) tới hộ gia đình và các công ty điện.

Mặc dù vẫn còn một khoảng cách khá dài để đưa nghiên cứu này ứng dụng trong thực tiễn, nhưng các nhà khoa học hoàn toàn tin vào tính khả thi của nó.

(Nguồn: Vista.gov.vn)