Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:26 GMT+7

Cơ sở bánh kẹo Cẩm Phát (Trà Vinh) tiết kiệm điện, giảm chi phí sản xuất

14/03/2020

Cơ sở đã đầu tư, thay đổi các thiết bị cũ lạc hậu bằng công nghệ mới, cải tiến các dây chuyền sản xuất nhằm tiết kiệm điện, giảm chí phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Cơ sở sản xuất bánh kẹo Cẩm Phát là một trong những thương hiệu nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh, chuyên sản xuất các sản phẩm truyền thống: Bánh trung thu, bánh pía, kẹo đậu phộng, kẹo mè… Hiện nay, cơ sở đã đầu tư, thay đổi các thiết bị cũ lạc hậu bằng công nghệ mới, cải tiến các dây chuyền sản xuất nhằm tiết kiệm điện, giảm chí phí sản xuất, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Ông Dư Tấn Lợi - chủ cơ sở bánh kẹo Cẩm Phát thực hiện công đoạn đóng gói sản phẩm.

Ông Dư Tấn Lợi, chủ cơ sở bánh kẹo Cẩm Phát, khóm I, thị trấn Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh cho biết: Hiện nay hầu hết các công đoạn sản xuất đều đã được cơ giới hóa, không làm thủ công như trước. Không cần đợi phơi khô các loại đậu rồi cho vào từng bao tải để lột, đập tách lấy hạt, vừa mất công sức, thời gian mà hiệu quả lại không đạt được tối ưu. Trong khâu sản xuất, cơ sở đã trang bị máy móc công nghệ mới, chú trọng đến tiêu chí tiết kiệm điện đặt lên hàng đầu.

Sử dụng máy đóng gói bánh kẹo trong dây chuyền sản xuất, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công lao động, không chỉ tăng năng suất lao động mà còn tăng tính thẩm mỹ cho thành phẩm, góp phần giảm giá thành sản phẩm và tiết kiệm chi phí sản xuất. Máy đóng gói bánh kẹo có thể giúp bảo quản, bọc các loại bánh kẹo khác nhau. Với máy lột đậu và máy tách màu lựa đậu, có tác dụng lựa các hạt đậu tốt, xấu...

Việc sử dụng dây chuyền sản xuất: Máy lột đậu, tách màu lựa đậu; máy rang đậu tự động xài gia nhiệt..., đến công đoạn cuối là máy đóng gói tự động, đã mang lại hiệu quả tối ưu trong sản xuất bánh kẹo. Trước đây sản xuất thủ công và thiết bị máy móc cũ, lạc hậu, cơ sở sản xuất được từ 500 đến 700 kg sản phẩm/vụ (lúc cao điểm thường khoảng 2 tháng). Khi trang bị máy móc hiện đại, năng suất tăng gấp đôi gấp ba, đồng thời tiết kiệm nhân công, đặc biệt là tiết kiệm điện.

Nhờ đầu tư các dây chuyền công nghệ sản xuất mới hiện đại có tính năng tiết kiệm điện cùng với việc bố trí sản xuất tránh giờ cao điểm để giảm chi phí tiền điện, cơ sở bánh kẹo Cẩm Phát đã giảm được 50% chi phí sản xuất, trong đó chi phí tiền điện năm 2019 giảm trên 30 triệu đồng. Cơ sở bánh kẹo Cẩm Phát vinh dự được tỉnh Trà Vinh chứng nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh 3 năm liên tục (2017-2019).

Ông Nguyễn Công Khai - Phó Giám đốc Điện lực Tiểu Cần (PC Trà Vinh) cho biết, trong thời gian qua, Điện lực đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn tiết kiệm điện; phối hợp 5 tổ chức đoàn thể, báo, đài tuyên truyền, đưa tin, bài viết về gương điển hình tập thể, cá nhân có cách làm hay trong sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, triển khai chương trình ấp/khóm văn hóa tiết kiệm điện, góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đến nay, hầu hết các hộ dân trên địa bàn đều đã sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện Led, compact, thay thế đèn sợi tóc; các cơ sở sản xuất tập trung đầu tư trang bị công nghệ mới, có tính năng tiết kiệm điện. Năm 2019 huyện Tiểu Cần tiết kiệm được 1.481.780 kWh điện, đạt 114,20% so với kế hoạch, tương đương số tiền 2,55 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp rất lớn của các cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Theo: EVN