Thứ sáu, 29/03/2024 | 20:07 GMT+7

3 công nghệ quan trọng nhất đối với năng lượng tương lai

10/03/2020

Theo chuyên gia củaTập đoàn Cleantech, 3 công nghệ quan trọng nhất đối với năng lượng trong những năm tới là sử dụng hydro, mạng lưới điện thông minh và các tòa nhà tiết kiệm điện.

Theo chuyên gia củaTập đoàn Cleantech, 3 công nghệ quan trọng nhất đối với năng lượng trong những năm tới là sử dụng hydro, mạng lưới điện thông minh và các tòa nhà tiết kiệm điện.

 

Các tòa nhà chiếm 28% lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng - Ảnh: Eteacher

Theo Business Insider, một báo cáo gần đây của Tập đoàn Cleantech đã đề cập đến 3 công nghệ quan trọng nhất đối với năng lượng trong những năm tới. Louis Brasington, một trong những nhà phân tích của tập đoàn đã phân tích kỹ hơn về các công nghệ đó.

Hydro

Hydro là nguyên tố phong phú nhất trong vũ trụ và là thành phần quan trọng của các quá trình công nghiệp, từ sản xuất amoniac đến thép. Vấn đề là hầu như tất cả hydro ngày nay được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch - metan, khí tự nhiên hoặc than đá.

Hậu quả là, khoảng 830 triệu tấn carbon dioxide được thải vào khí quyển hàng năm. May thay, có thể sản xuất hydro mà không gây ô nhiễm. Điện phân cho phép phân tách các phân tử nước thành hydro và oxy, và nếu điện cho quá trình này đến từ các nguồn tái tạo thì kết quả là thu được hydro "xanh". Công nghệ này sẽ là một cơ hội tuyệt vời để giảm lượng khí thải và tăng thêm giá trị cho năng lượng sạch bị lãng phí. Đó là chưa kể việc sử dụng hydro làm nhiên liệu thay thế cho ô tô và tàu hỏa.

Điện lưới thông minh

Louis Bransington nhận định rằng lưới điện thông minh không phải là một công nghệ, mà là một số công cụ - chủ yếu là kỹ thuật số - sử dụng dữ liệu để làm cho mạng lưới trở nên tự chủ và dễ dự đoán hơn. Lấy ví dụ, ông trích dẫn một hệ thống quản lý năng lượng phân phối (DER).

Trên thực tế, đây là tên của tất cả các thiết bị giúp lưu trữ năng lượng - pin gia đình hoặc công nghiệp, tấm pin mặt trời và thậm chí cả tủ lạnh. Mỗi một ngày lại có thêm các thiết bị đó, nhưng vấn đề chính là sự tích hợp của các hệ thống này và tối ưu hóa hoạt động của chúng

Lý tưởng nhất là khi DER phổ biến trên quy mô lớn, nhiều người dùng sẽ có cơ hội bán năng lượng dư thừa cho các mạng để nó không biến mất một cách vô ích, như trường hợp ở các vùng tràn ngập ánh nắng.

Ngoài ra, lợi thế của các công nghệ như vậy là chúng không yêu cầu xây dựng cơ sở hạ tầng đắt tiền. Trên thực tế, tất cả các giải pháp này là các chương trình và thiết bị kỹ thuật số mà các công ty khởi nghiệp có thể phát triển.

Tòa nhà hiệu quả năng lượng

Các tòa nhà chiếm 28% lượng khí thải carbon liên quan đến năng lượng. Trong lĩnh vực này, theo Louis Bransington, cần phải tăng áp lực đối với chủ nhà và các cơ sở kinh doanh để họ suy nghĩ lại về thực hành quản lý năng lượng. Kết quả sẽ có lợi cho bản thân họ. Mọi sự lãng phí năng lượng là một sự lãng phí tiền bạc. May thay, trên thị trường luôn sẵn có các thiết bị để giúp biến bất kỳ ngôi nhà hoặc căn hộ nào trở nên tiết kiệm năng lượng. Đây là các bộ điều nhiệt thông minh, các bóng đèn tiết kiệm năng lượng...

Mai Anh tổng hợp