Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:01 GMT+7

Mảnh đất hoang Chernobyl có thể được sử dụng để xây dựng nhà máy điện mặt trời

09/08/2016

Chính phủ Ukraina đang xem xét việc xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn trên mảnh đất bỏ hoang Chernobyl.

Chính phủ Ukraina đang xem xét việc xây dựng nhà máy điện mặt trời lớn trên mảnh đất bỏ hoang Chernobyl.

Sau thảm họa hạt nhân vào năm 1986, toàn bộ khu vực Chernobyl, Ukraina, đã bị xa lánh. Khu vực này có diện tích khoảng 2.600 km2 và được biết đến là một trong những khu vực bị ô nhiễm phóng xạ nhất thế giới. Sau thất bại của lò phản ứng hạt nhân, khu vực này đã bị rào lại và kể từ đó cho đến nay, mọi người vẫn rất hạn chế đi qua đây. Tất nhiên, những người có đất và tài sản ở khu vực này cũng quyết định bỏ lại tất cả và không bao giờ quay trở lại đây nữa. 

Tuy nhiên, 30 năm sau, khu vực này bắt đầu thu hút trở lại. Chúng ta luôn luôn tìm thấy các nhà khoa học, hay thậm chí là khách du lịch ưa mạo hiểm ở đây. Nhưng hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem các nhà đầu tư sẽ làm gì với khu vực này. 

Bloombert vừa công bố rằng chính phủ Ukraina hiện đang tìm kiếm các nhà đầu tư để khôi phục lại khu vực này. Cụ thể hơn, họ muốn biến khu vực này thành một nhà máy điện mặt trời lớn. Nếu việc này trở thành hiện thực, Ukraina sẽ không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào Nga để có được điện năng phục vụ nhu cầu tiêu thụ. Quan trọng hơn, khu vực này sẽ nhận được những khoản tiền đầu tư để thúc đẩy phát triển và tạo ra nhiều công ăn việc làm mới. 

Bộ Môi trường Ukraina cho biết, kế hoạch này không phải là quá xa vời khi khu vực này đã có sẵn đường dây tải điện cũng như các chuyên gia về công nghệ năng lượng. Hơn nữa, đất ở khu vực này lại rất rẻ. 

Tất nhiên, các vấn đề về an toàn sẽ phải được xử lý đầu tiên trước khi con người muốn đến làm việc hay thậm chí là sinh sống ở khu vực này. Việc này đã trở thành mục tiêu của chính phủ Ukraina và chính phủ Belarus trong nhiều năm qua. Họ đã hành động để ngăn chặn các lò phản ứng hạt nhân và biến khu vực này thành một nơi thích hợp để sinh sống một lần nữa. Nói tóm lại, lượng phóng xạ ở khu vực này còn rất cao nhưng dần dần, việc tiếp cận một số ngôi làng ở đây đang trở nên dễ dàng và an toàn hơn. 

Liệu chúng ta có thể sử dụng khu vực Chernobyl để sản xuất điện năng tái tạo trong một vài thập kỷ tới hay không? Đây vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp. Nhưng rõ ràng là một số nhà đầu tư lớn của Mỹ rất quan tâm đến dự án này.  

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)