Thứ ba, 23/04/2024 | 13:30 GMT+7

Cộng hòa Dominica có tiềm năng lớn về năng lượng tái tạo

04/08/2016

Đến năm 2030, các nguồn năng lượng tái tạo có thể đáp ứng được 27% nhu cầu điện năng của Cộng hòa Dominica.

Đến năm 2030, các nguồn năng lượng tái tạo có thể đáp ứng được 27% nhu cầu điện năng của Cộng hòa Dominica. 

Bản báo cáo mới mà Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế vừa đưa ra gần đây cho biết cả thách thức và cơ hội cho Cộng hòa Dominica đều nằm trong lĩnh vực năng lượng. 

Với những chính sách như hiện nay, đến năm 2030, sản lượng điện năng tái tạo chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 21% trong tổng sản lượng điện năng của đất nước. Thực tế là quốc gia này đã đặt mục tiêu là đến năm 2025 phải cung cấp được 25% điện năng tái tạo, vượt xa so với mức 21% vào năm 2030. 

Tuy nhiên, nếu Cộng hòa Dominica đưa ra các chính sách hướng đến các nguồn năng lượng tái tạo dồi dào như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, họ có thể sản xuất ra đủ điện năng tái tạo để đáp ứng được 44% nhu cầu sử dụng vào năm 2030. 

Ông Dolf Gielen, Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Công nghệ của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế cho biết: "Cộng hòa Dominica có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu khu vực Caribe về việc triển khai năng lượng tái tạo". 

"Nếu các nhà lãnh đạo quốc gia hành động ngay từ bây giờ để thúc đẩy việc sản xuất điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo, đất nước này giảm bớt được tình trạng ô nhiễm không khí, tăng cường an ninh năng lượng, thúc đẩy phát triển kinh tế và tham gia vào việc chống lại biến đổi khí hậu cùng các quốc gia khác trên toàn cầu". 

Theo ước tính, từ nay đến năm 2030, Cộng hòa Dominica cần một khoản đầu tư hàng năm lên đến 566 triệu đô la để sản xuất ra được 27% điện năng tái tạo trong tổng sản lượng điện năng của cả nước. Việc này sẽ giúp cho quốc gia này tiết kiệm được 5,3 tỷ đôla (4,01 tỷ bảng Anh) cũng trong khoảng thời gian trên. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)