Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:20 GMT+7

Năng lượng gió đáp ứng 83% nhu cầu điện năng vùng Nam Úc

19/07/2016

Cuối tuần trước, một đợt gió lớn tràn xuống miền Nam Úc làm cho sản lượng điện gió của khu vực tăng lên đáng kể.

Cuối tuần trước, một đợt gió lớn đã tràn xuống miền Nam Úc làm cho sản lượng điện gió của khu vực tăng lên đáng kể. 

Theo Hội đồng Năng lượng sạch của Úc, nhờ đợt gió lớn vào cuối tuần qua, ngành điện gió đã sản xuất ra đủ lượng điện năng để đáp ứng hơn 2/3 nhu cầu sử dụng của vùng Nam Úc. Đặc biệt, vào ngày 11 tháng 07 vừa qua, điện gió đã đáp ứng đến 83% nhu cầu sử dụng của khu vực này. 

Bình luận về các con số trên, bà Alicia Webb, nhà quản lý chính sách của Hội đồng Năng lượng sạch cho biết đợt gió mạnh này là một trong những hiện tượng thời tiết của mùa đông khắc nhiệt và bên cạnh lợi ích về sản lượng điện năng lớn, đợt gió này đã khiến hàng ngàn người phải chịu cảnh mất điện khi chúng làm đổ nhiều cột điện.

Mặc dù vậy, các nguồn năng lượng tái tạo của Nam Úc sẽ tiếp tục phát triển, trong đó, năng lượng gió sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng. 

"Nam Úc là khu vực dẫn đầu cả nước về sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo, tạo động lực và cảm hứng cho các khu vực khác noi theo", bà Alicia Webb nói. "Hiện nay, khu vực này đang có 683 tuabin gió, tạo ra hơn 6 tỷ đô la tiền đầu tư và hàng trăm việc làm cho cộng đồng địa phương cũng như sản lượng điện năng lớn". 

"Khu vực Nam Úc đã đi được nửa chặng đường trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng tái tạo với hơn 40% nhu cầu điện năng được đáp ứng nhờ các nguồn này vào năm ngoái". 

Khu vực Nam Úc cũng dẫn đầu cả nước trong quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng sạch dù chính phủ Úc không có nhiều động thái để thúc đẩy việc này. Thay vì trông chờ vào chính phủ, khu vực này chủ động thúc đẩy việc triển khai các dự án điện gió và điện mặt trời. Các báo cáo gần đây cho biết công suất lắp đặt điện mặt trời tích lũy của khu vực sẽ sớm đạt ngưỡng 5 GW. 

"Rõ ràng là sự phát triển của các nguồn năng lượng tái tạo có thể thúc đẩy nền kinh tế hiện đại. Và khu vực Nam Úc là minh chứng cho thấy các khu vực khác hoàn toàn có thể noi theo và tiến xa hơn. Hiện nay, công nghệ lưu trữ năng lượng cũng ngày càng giảm giá và sẽ là một sự bổ sung hoàn hảo cho việc cung cấp điện năng tái tạo trong tương lai". 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)