Thứ năm, 18/04/2024 | 21:23 GMT+7

Năng lượng sinh học không phải là mối đe dọa cho an ninh lương thực

20/07/2016

Phản bác lại lý luận cho rằng năng lượng sinh học là tác nhân làm gia tăng nạn đói trên thế giới, các nhà nghiên cứu cho biết năng lượng sinh học có thể củng cố an ninh năng lượng.

Phản bác lại lý luận cho rằng năng lượng sinh học là tác nhân làm gia tăng nạn đói trên thế giới, các nhà nghiên cứu cho biết năng lượng sinh học có thể củng cố an ninh năng lượng. 

Ông Siwa Msangi, nhà nghiên cứu tại học viện nghiên cứu Chính sách lương thực quốc tế (IFPRI) cho biết người nông dân tại các quốc gia đang phát triển trên thế giới có thể vừa sản xuất nhiên liệu và thực phẩm từ một giống cây trồng. 

Người nông dân Brazil trồng và thu hoạch cây mía rồi ép lấy đường (thực phẩm) và ethanol (nhiên liệu). Ngoài ra, họ còn có thể sản xuất ra điện năng bằng cách đốt bã mía. Họ có thể thu hoạch được 90 tấn mía trên mỗi hecta đất và thay đổi phương thức sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường lương thực hay thị trường nhiên liệu. 

Nhà nghiên cứu Msangi cho biết: "Bạn phải chọn được một giống cây trồng có hiệu suất cao và một chuỗi cung ứng để chế biến và phân phối". 

IFPRI khẳng định vai trò của năng lượng sinh học đối với vấn đề an ninh năng lượng đúng vào thời điểm nhiều người bày tỏ nỗi lo ngại về việc sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ lấn át việc trồng cây lượng thực thiết yếu. 

IFPRI cũng cho biết rằng người nông dân thường có xu hướng lựa chọn những giống cây ngắn ngày và rẻ, điều này gây lãng phí rất nhiều tài nguyên. Người nông dân cần phải được hỗ trợ về kiến thức và vốn đầu tư ban đầu để nhận biết được rằng họ nên lựa chọn giống cây trồng nào. 

Nhà nghiên cứu Msangi tin rằng sự màu mỡ của đất là nhân tố ảnh hướng trực tiếp đến việc sản xuất. Đầu tư vào các kỹ thuật canh tác phù hợp và phổ biến những kiến thức xung quanh vấn đề này là một bước đi đúng đắn để thúc đẩy việc sản xuất nhiên liệu và lượng thực. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)