Thứ năm, 28/03/2024 | 17:46 GMT+7

Năng lượng tái tạo ngày càng phát triển mạnh ở Scotland

27/06/2016

Với những kế hoạch đúng đắn trong vấn đề khai thác hiệu quả nguồn năng lượng tái tạo, Scoltand đã thu về được những kết quả rất tích cực trong vấn đề này.

Thụ hưởng nguồn ánh sáng mặt trời dồi dào từ những ngày nắng đẹp tháng 5, Scotland hiện đã có thể cung ứng được gần như tất cả các nhu cầu về năng lượng cho mục đích thắp sáng cũng như là làm nóng nguồn nước cho các hộ gia đình thông qua các tấm pin quang năng dạng mái mà họ đã lắp đặt, theo như phân tích mới nhất của nhóm môi trường quỹ quốc tế Bảo vệ môi trường Scotland cho biết.

Hiện tại, đã có hơn 40.000 hộ gia đình và hơn 850 cơ sở kinh doanh ở khu vực biên giới phía Bắc đã lắp đặt hệ thống pin quang năng phục vụ cho nhu cầu sử dụng năng lượng của mình.

Ngoài ra, dựa theo những con số thống kê mới nhất từ bản số liệu về năng lượng tái tạo của WeatherEnergy, WWF ước tính rằng Scotland có đủ lượng ánh sáng mặt trời cần thiết để có thể cung cấp được gần như 100% như cầu về điện năng cho các hộ gia đình có lắp đặt hệ thống pin quang điện ở các thành phố như Aberdeen, Dundee, Edinburgh, Glasgow và Inverness.

Đối với những hộ gia định sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, WWF cho rằng với lượng ánh sáng dồi dào tính như hiện nay sẽ đủ để có thể cung cấp được 100% nguồn năng lượng dành cho nhu cầu làn nóng nguồn nước ở Aberdeen; 98% ở Inverness, 97% ở Edinburgh và 94% ở Glasgow.

Phân tích của WWF cũng đã nêu ra những kết quả tích cực thu được từ nguồn năng lượng gió. Cụ thể, hệ thống tua-bin đã được lắp đặt ở vùng biên giới phía Bắc đã sản xuất ra được nhiều hơn 1/3 tổng nhu cầu sử dụng điện của cả nước trong tháng trước và 100% lượng điện năng tiêu thụ cho các hộ gia đình trong vòng 10 ngày liên tiếp trên tổng số 31 ngày của tháng 5 vừa qua.

Hệ thống tua-bin của Scotland đã cung cấp tổng cộng 692.896 MWh điện năng cho lưới điện Quốc gia trong tháng 5. Theo như tính toán, con số này đủ để có thể đáp ứng được 76% nhu cầu sử dụng của hơn 1,8 triệu hộ gia đình ở đất nước này.

Dựa trên những kết quả tích cực từ việc khai thác nguồn năng lượng tái tạo, WWF kêu gọi chính phủ nhanh chóng đưa ra một bản kế hoạch tập trung hơn nữa vào vấn đề này để từ đó có thể đạt được mục tiêu cung cấp toàn bộ điện năng sạch cho hơn một nửa số hộ gia đình ở Scoltland trong những năm sắp tới.

Minh Thúy (Theo Business Green)