Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:57 GMT+7

Bang Tasmania, Úc sử dụng 100% điện tái tạo

30/05/2016

Sau khi đường dây Basslink bị hỏng, tiểu bang Tasmania, Úc lại quay trở lại sử dụng 100% điện năng tái tạo lần đầu tiên trong năm nay.

Sau khi đường dây Basslink bị hỏng, tiểu bang Tasmania, Úc lại quay trở lại sử dụng 100% điện năng tái tạo lần đầu tiên trong năm nay.

Ngày 22 tháng 12, công ty vận hành đường dây Basslink, đường dây điện cao thế đi qua eo biển Bass, nối giữa nhà máy điện Loy Yang ở tiểu bang Victoria trên đại lục Úc và trạm biến áp George Town ở phía bắc Tasmania thông báo về việc mất điện và rằng họ đang điều tra nguyên nhân sự việc. 

Năm tháng sau, việc sửa chữa vẫn tiếp tục được thực hiện. Trong suốt khoảng thời gian đó, tiểu bang Tasmania phải sử dụng khí gas và dầu diesel để sản xuất điện năng, để đảm bảo rằng cả hòn đảo có đủ điện để sử dụng. 

Hydro Tasmania, nhà máy phát điện chính trên đảo, thuộc sở hữu của chính phủ cho biết nhà máy đã dừng việc sản xuất điện năng từ dầu diesel. Đặc biệt, lượng mưa tăng lên đáng kể giúp cho nhà máy này có thể sản xuất ra đủ điện năng để cung cấp cho cả hòn đảo. Nhà máy chỉ sản xuất điện từ khí gas để ngăn chặn sự cố tràn nước ở các đập trữ nước nhỏ do dòng chảy vào cao. 

Đập nước Cethana ở phía Tây Bắc Tasmania

"Trong 10 ngày qua, chúng tôi đã có lượng nước mưa lớn hơn dự kiến và lượng nước trong các đập chứa đã tăng lên đáng kể. Hiện nay, chúng tôi đã có sẵn nước và gió để sản xuất điện năng, đáp ứng nhu cầu của cả tiểu bang Tasmania. Lần đầu tiên trong nhiều tháng nay, hòn đảo của chúng tôi sử dụng hoàn toàn điện năng tái tạo", ông Stephen Davy, giám đốc điều hành nhà máy phát điện Hydro Tasmania cho biết. 

Tua bin khí chu trình hỗn hợp với công suất 208 MW được đặt tại nhà máy điện Tamar Valley đã bị tháo dỡ một phần, trước khi được hoạt động trở lại để khắc phục tình trạng thiếu điện do mực nước trong đập chứa thấp và đường dây Basslink bị hỏng gây ra. 

Nhà máy phát điện Hydro Tasmania cũng không vội vàng tháo dỡ nhà máy điện Tamar Valley bởi "Chúng tôi có thể phải sản xuất điện từ khí gas và dầu diesel trong những tháng tới", ông Davy bổ sung thêm. "Kế hoạch cung cấp điện năng đã được nhà máy chúng tôi thiết kế để có thể sản xuất điện năng một cách linh hoạt, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh: nếu trời mưa nhiều, nhà máy sẽ sản xuất ít điện năng từ khí gas và dầu diesel và ngược lại nếu trời mưa ít". 

"Kế hoạch cung cấp điện đang được triển khai và chúng tôi tin tưởng rằng mực nước trong các hồ chứa sẽ tiếp tục tăng lên trong những tuần tới, giúp chúng tôi giảm bớt áp lực". 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)