Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:55 GMT+7

Nông trại năng lượng mặt trời 100 MW ở Ghana nhận tài trợ

27/05/2016

Home Energy Africa vừa nhận được một khoản tài trợ lên đến 705.000 đôla từ Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ để thực hiện dự án năng lượng mặt trời ở Ghana.

Home Energy Africa, công ty chuyên phát triển và cung cấp năng lượng tái tạo cho chính phủ các nước, doanh nghiệp và hộ gia đình ở châu Phi vừa nhận được một khoản tài trợ lên đến 705.000 đôla từ Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ để thực hiện dự án năng lượng mặt trời ở Ghana. 

Dự án được dự kiến sẽ bắt đầu được khởi công vào năm 2017. Cổng thông tin điện tử ESI Africa cho biết nông trại năng lượng mặt trời này sẽ sản xuất ra 100 MW điện, đủ để đáp ứng trung bình khoảng 80.000 hộ gia đình trên cả nước. 

Thỏa thuận giữa hai quốc gia được ông Robert P. Jackson, Đại sứ Mỹ tại Ghana và ông Charles Sena Kwadzo Ayenu, giám đốc điều hành công ty Home Energy Africa ký kết. 

"Thiếu điện là thác thức đối với khu vực châu Phi hạ Sahara. Hai trong số 3 người dân trong khu vực này phải chịu tình trạng thiếu điện. Điều này gây cản trở rất lớn cho sự phát triển của khu vực. Một trong những ưu tiên hàng đầu trong mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia Hoa Kỳ và Ghana là vấn đề điện năng. Nguồn tài trợ trị giá 705.000 đôla này sẽ kết nối chính phủ và khu vực tư nhân lại với nhau nhằm mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho Ghana", ông Jackson nói. 

"Một trong những nguyên nhân kìm hãm nền kinh tế của Ghana phát triển bền vững là thiếu nguồn cung cấp điện. Nguồn kinh phí tài trợ này sẽ giúp Ghana chúng tôi thực hiện được dự án năng lượng mặt trời nhằm lấp đầy khoảng trống trong việc cung cấp điện, đáp ứng được mục tiêu của Ghân về năng lượng sạch và bền vững, tạo ra 200 công ăn việc làm mới cho cộng đồng địa phương và cung cấp đủ điện năng cho ít nhất 80.000 hộ gia đình ở Ghana", ông Ayenu nói. 

Ông Ayenu còn cho biết hiện nay, Ghana có khoảng 2.450 MW công suất lắp đặt và "Chính phủ Ghana hi vọng có thể nâng con số này lên thành 5.000 MW trong năm nay, trong đó có 10% từ các nguồn nhiên liệu tái tạo". 

Ông Ayene bổ sung thêm rằng việc ký kết tài trợ là rào cản cuối cùng mà công ty Home Energy Africa phải vượt qua được để bắt đầu thực hiện dự án này. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)