Thứ năm, 25/04/2024 | 17:59 GMT+7

Gaelectric kết hợp sử dụng đa dạng các nguồn năng lượng tái tạo

24/05/2016

Mới đây công ty năng lượng Gaelictric đã được cấp phép xây dựng một trang trại mặt trời với năng xuất 5MW nằm ngay bên cạnh trang trại gió gần thành phố Pomeroy, Bắc Ai-Len.

Mới đây công ty năng lượng Gaelictric đã được cấp phép xây dựng một trang trại mặt trời với năng xuất 5MW nằm ngay bên cạnh trang trại gió gần thành phố Pomeroy, Bắc Ai-Len.

Dự án này đánh dấu sự kết hợp sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo (giữa gió và mặt trời) tại các trang trại “xanh”.  Trang trại mặt trời này sẽ cùng với một vài trang trại gió ngay gần đó đóng góp một phần đáng kể vào lưới điện Quốc gia. Dự kiến dự án này sẽ bắt đầu phát điện vào cuối năm nay.

Công ty Gaelectric lý giải rằng việc kết hợp hai mô hình trang trại năng lượng này với nhau sẽ có ý nghĩa khá lớn trong việc tối đa hóa vấn đề sản xuất điện dưới nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.

Ông Mike Denny, giám đốc phát triển của Gaelectric cho biết: “Hai loại hình trang trại năng lượng này được đặt ngay gần nhau sẽ giúp chúng hỗ trợ cho nhau . Và hơn nữa chính là giúp con người chúng ta có thể tận dụng tối đa công xuất của lưới điện từ đó góp phần cải thiện vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm hiều quả và giảm thiểu các tác động đến môi trường.”

Tuy nhiên, dự án này vẫn đang gặp phải vướng mắc vì hiện tại công ty điện Bắc Ai-len vẫn chưa chấp nhận việc phân phối lại lưới điện và chia sẻ với dự án khác. Hiện tại, dự án đang trong quá trình tìm kiếm các công ty thích hợp khác để có giảm thiểu được các chi phí đầu tư cần thiết cho một vài những trang thiết bị trong quá trình sản xuất cũng như là xuất khẩu điện.

Trang trại mặt trời Inishaive này được mong đợi là sẽ có thể đóng góp hơn 3 triệu euro cho nền kinh tế của địa phương nói riêng cũng như của  Bắc Ai-Len nói chung thông qua quá trình vận hành ngay sau khi được đưa vào sử dụng. Những nguồn lợi nhuận mà dự án này đem lại sẽ được thể hiện qua quỹ công đồng trị giá 150.000 euro mà Gaeletric tính toán dựa trên vòng đời của dự án.

Minh Thúy (Theo Business Green)