Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:23 GMT+7

Bill Gates đổ tiền phát triển siêu năng lượng

29/04/2016

Tỷ phú Bill Gates cho biết, đến năm 2030 sẽ có nguồn năng lượng hạt nhân mới được cho là sạch, kinh tế và các thông số khác được cải thiện rất nhiều.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên tạp chí MIT Technology Review, Bill Gates đã nói về vai trò của ông đối với công ty hạt nhân phân hạch TerraPower tư nhân.

Tỷ phú Bill Gates giữ chức chủ tịch hội đồng quản trị cùng với Phó chủ tịch Nathan Myhrvold kiêm cựu giám đốc kỹ thuật của hãng Microsoft.

Trong cuộc phỏng vấn, Bill Gates nói rằng: nhà máy của TerraPower sẽ được xây dựng tại Trung Quốc, hoàn thành vào năm 2024.

Bill Gates đổ tiền phát triển siêu năng lượng.

Đến năm 2030 sẽ có nguồn năng lượng hạt nhân mới được cho là sạch, kinh tế và các thông số khác được cải thiện rất nhiều. TerraPower đang thiết kế lò phản ứng sóng di chuyển để có hạt nhân phân hạch trên bản đồ năng lượng sạch thế giới.

Nguyên tắc hoạt động của lò phản ứng sóng di chuyển là biến đổi uranium, sản phẩm phụ của quá trình hạt nhân phân hạch thành nhiên liệu hữu ích. Song, Bill Gates cũng nhấn mạnh rằng không chỉ công ty TerraPower có khả năng phát triển hạt nhân phân chia.

“Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Pháp và Mỹ đã đi đầu về năng lượng hạt nhân. 1/2 số nhà máy hạt nhân đang được xây dựng trên thế giới đều ở Trung Quốc nên nước này có nhiều khả năng về dạng năng lượng hạt nhân mới” – Bill Gates nói.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên trang Tech Insider, ông Bill Gates cũng cho biết rằng: hạt nhân phân hạch khi trở thành sự thực sẽ “rẻ và an toàn cho nhiều người sử dụng nó”.

Hạt nhân phân hạch được coi là năng lượng sạch và an toàn hơn hạt nhân nhiệt hạch.

Lò phản ứng hạt nhân phân hạch nhỏ hơn có những tính năng an toàn thụ động nhờ các tính chất tự nhiên như: lực hấp dẫn, lực nổi, lưu thông nhiệt và dẫn nhiệt để duy trì hệ thống làm mát và những hệ thống khác mà không cần tới nguồn điện dự phòng.

Những tính năng này đã nhận được sư ủng hộ rất lớn kể từ sau thảm họa hạt nhân Fukushima năm 2011.

Loại lò phản ứng hạt nhân tái sinh này chỉ cần một lượng nhỏ uranium được làm giàu để tạo ra phản ứng phân hạch ban đầu. Ưu điểm của lò phản ứng này là hoạt động 100 năm không cần tiếp nhiên liệu, giảm thiểu lượng nhiên liệu sử dụng và chất thải hạt nhân.

Hơn nữa, không như các nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn, mô hình lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ này rất phù hợp với các thành phố, một bang hay những quốc gia đang phát triển.

Theo nss.vn