Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:22 GMT+7

Nông trại năng lượng mặt trời thúc đẩy đa dạng sinh học

29/04/2016

Nông trại năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích lớn cho đa dạng sinh học.

Nông trại năng lượng mặt trời mang lại nhiều lợi ích lớn cho đa dạng sinh học.

Nhận định này được đưa ra trong một bản báo cáo đánh giá về những ảnh hưởng mà 11 hệ thống pin mặt trời mang lại cho môi trường sinh thái địa phương. 

Các nhà tư vấn về sinh thái học Clarkson & Woods and Wychwood Biodiversity đã so sánh môi trường sinh thái của mảnh đất nơi có nông trại năng lượng mặt trời và mảnh đất thí nghiệm để đánh giá sự khác biệt. 

Và họ nhận thấy rằng nông trại năng lượng mặt trời làm cho mảnh đất đó có tính đa dạng thực vật cao hơn so với mảnh đất thí nghiệm trong khu đất nông nghiệp. 

Nhiều loại động vật không xương sống, bướm và ong vò vẽ lựa chọn mảnh đất nơi có nông trại năng lượng mặt trời để sinh sống hơn mảnh đất thí nghiệm. 

Ngoài những lợi ích cho môi trường sinh thái, nông trại năng lượng mặt trời còn rất hữu ích đối với người dân địa phương và ngành nông nghiệp. Là nơi sinh sống của nhiều loại côn trùng thụ phấn - loài động vật không xương sống đang ngày càng trở nên khan hiếm ở Anh, nông trại năng lượng mặt trời có thể kích thích các loại cây trồng như cây ngũ cốc, rau xanh và hoa quả phát triển. 

Bà Leonie Greene, phát ngôn viên của Hiệp hội thương mại Năng lượng mặt trời cho biết: "Chúng tôi thực sự vui mừng với những gì mà bản báo cáo này đưa ra. Nó chứng minh cho chúng ta thấy rằng, nông trại năng lượng mặt trời, nếu được sử dụng đúng cách, có thể trở thành một tài sản vô giá cho địa phương và môi trường tự nhiên. Nó cũng khẳng định lại một lần nữa những tiêu chuẩn về nông trại năng lượng mặt trời mà chúng tôi đưa ra trong 10 Cam kết về nông trại năng lượng mặt trời. Tuân thủ theo những tiêu chuẩn này, nông trại năng lượng mặt trời có thể nâng cao giá trị sinh thái của mảnh đất nơi nó được xây dựng". 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)