Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:02 GMT+7

Statoil và E.NO hợp tác xây dựng trang trại gió ngoài khơi trị giá 1,2 tỷ ơ-rô

27/04/2016

Hai công ty năng lượng Statoil và E.NO sẽ cùng hợp tác xây dựng trang trại gió với công suất 385MW trên vùng biển Baltic (Đức) với khoản đầu tư trị giá 1,2 tỷ euro.

Ngày hôm qua, E.NO –công ty năng lượng lớn nhất nước Đức và công ty năng lượng Statoil (Na Uy) đã xác nhận rằng họ sẽ cùng chung tay hợp tác trong kế hoạch xây dựng một trang trại gió ngoài khơi với công suất 385MW trên vùng biển Baltic của Đức. Được biết, hai công ty sẽ dành cho dự án này một khoản đầu tư lên đế 1,2 tỷ ơ-rô.

Ông Eldar Sætre, giám đốc điều hành của Statoil cho biết, trang trại gió ngoài khơi Arkona sẽ là một dự án quan trọng đánh dấu cho bước đi đầu tiên của các công ty dầu khí và năng lượng đến từ Na Uy trong quá trình mở rộng đầu tư vào thị trường năng lượng nước ngoài, cụ thể là nước Đức. Ngoài ra, trang trại này là một phần của kế hoạch nhân rộng tài sản “xanh” thân thiện với môi trường của công ty Statoil.

Ông cho biết: “Dự án này còn thể hiện mục đích của công ty đó chính là gia tăng thêm lợi nhuận bằng cách đẩy mạnh đầu tư vào những nguồn năng lượng tái tạo và các chương trình chuyển hóa carbon thấp”.

E.NO sẽ chịu trách nhiệm thi công và sau đó sẽ trực tiếp quản lý và điều hành công trình này. Trang trại gió ngoài khơi Arkona sẽ được trang bị 60 tua bin với công suất 6MW. Dự kiến, Arkona sẽ đi vào hoạt động trong năm 2019 và sẽ có thể cung cấp đủ điện năng tiêu thụ cho gần 400.000 hộ gia đình ở Đức.

Ông Michael Lewis, giám đốc điều hành của E.NO cho biết: “Trang trại Arkona tạo ra các điều kiện lý tưởng giúp nhà sản xuất có thể cắt giảm giá thành của nguồn điện “xanh” này, từ đó góp phần đẩy mạnh mục tiêu biến nguồn năng lượng tái tạo, cụ thể là nguồn năng lượng từ gió biển, trở nên cạnh tranh hơn bao giờ hết”.

E.NO là một trong hai công ty lớn nhất thế giới dẫn đầu trong ngành công nghiệp năng lượng gió biển. Được biết, công ty này vừa tiến hành khởi công xây dựng dự án trang trại gió ngoài khơi Rampion với công suất 400MW trên bờ biển Brighton (Anh) vào tháng 9/2015 và đưa vào hoạt động trang trại gió Amrumbak West ở Biển Bắc với công suất 302MW vào tháng 2 năm nay.

Minh Thúy (Theo Green Business)