Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:26 GMT+7

Australia thúc đẩy hiệu quả năng lượng trên thị trường điện lạnh

26/04/2016

Với những công nghệ mới, chi phí sản xuất bộ phận lưu trữ năng lượng của tủ lạnh sẽ giảm đến 90% trong khi hiệu quả năng lượng được nâng cao đáng kể.

Cơ quan Năng lượng tái tạo Australia vừa cung cấp một khoản đầu tư trị giá 1 triệu đô la cho Đại học South Australia để phát triển một giải pháp lưu trữ năng lượng hiệu quả dành riêng cho thị trường tủ lạnh.

Theo giáo sư Frank Bruno, trưởng nhóm nghiên cứu, hạt nhân của dự án lần này là vật liệu chuyển pha (PCM). Đây là từ chỉ chung các loại vật liệu lưu trữ năng lượng có khả năng tự động tan chảy và đông đặc ở một nhiệt độ nhất định, đồng thời giải phóng năng lượng trong quá trình nêu trên. Nhiệm vụ của giáo sư Bruno và các đồng sự là điều chế nên một loại PCM mới có nhiệt độ tan chảy và khả năng lưu trữ năng lượng phù hợp với những dòng sản phẩm tủ lạnh và tủ đông hiện hành. Bên cạnh đó, việc tích hợp thêm hệ thống pin năng lượng mặt trời cũng được đặt ra để nâng cao hơn nữa hiệu quả năng lượng của thiết bị. Nhóm nghiên cứu kỳ vọng, với những công nghệ mới này, chi phí sản xuất bộ phận lưu trữ năng lượng của tủ lạnh sẽ giảm đến 90% trong khi hiệu quả năng lượng được nâng cao đáng kể.

“Dự án sẽ góp phần tăng cường vai trò của năng lượng tái tạo trên thị trường tủ lạnh công nghiệp, đồng thời cung cấp một hệ thống tủ lạnh, tủ đông an toàn, hiệu quả, tiết kiệm với chi phí dành cho pin lưu trữ năng lượng chỉ bằng một phần mười so với trước,” giáo sư Bruno khẳng định.

Anh Tuấn (Theo University of South Australia)