Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:45 GMT+7

LED - Công nghệ chiếu sáng cho thế kỷ 21

13/02/2016

Đèn LED được coi là một bước đột phá trong công nghệ chiếu sáng trong 3 năm trở lại đây trên toàn thế giới và được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như y học, hàng không, quảng cáo.

Đèn LED được coi là một bước đột phá trong công nghệ chiếu sáng trong 3 năm trở lại đây trên toàn thế giới. Chẳng những được ứng dụng trong các thiết bị chiếu sáng như bóng đèn hay biển quảng cáo, đèn LED còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực y học, hàng không, thiết bị điện tử, quảng cáo...

Vậy, vì đâu mà ra đời từ đầu thế kỉ 21, đến nay LED lại trở thành xu hướng chiếu sáng cho thế kỉ 21? Đầu tư vào đèn LED có thật sự là quá tốn kém so với các loại bóng truyền thống? 

Hiệu quả kinh tế cao

Nếu bóng đèn truyền thống cần nguồn điện 110 – 220V mới phát sáng được, thì đèn LED trắng chỉ cần từ 3 – 24V. Do ít tiêu hao năng lượng mà LED có thể sử dụng ở vùng sâu vùng xa, mà không cần đến nhà máy phát điện công suất cao.

Đèn LED có tuổi thọ cao hơn hẳn so với các loại đèn khác. Trong khi đèn sợi đốt chỉ có thể chiếu sáng 1.000 giờ, đèn huỳnh quang (compact) có tuổi thọ khoảng 10.000 giờ, thì nhiều đèn LED thắp sáng được hơn 25.000 giờ (tương đương với 17 năm sử dụng nếu thắp sáng 4 giờ/ ngày). Chính vì thế mà đèn LED giúp cho chi phí lắp đặt, sửa chữa thay thế giảm đáng kể. 

Tại TP HCM, đèn LED đang được ứng dụng thí điểm để chiếu sáng công cộng, thay thế cho đèn ống huỳnh quang. “Theo tính toán của các chuyên gia, nếu thay thế toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng trong thành phố bằng đèn LED công suất 65 – 200W, ước tính mỗi năm TP HCM tiết kiệm được 88 tỷ VND, giảm thiểu 31 tấn phát thải CO2 vào môi trường hàng năm.” (Theo SGGP).

Bảo vệ sức khỏe

Hiện nay, các công nghệ thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe con người đang là xu hướng trên toàn thế giới. Công nghệ chiếu sáng LED không chứa hàm lượng thủy ngân cao như bóng đèn huỳnh quang; phát nhiệt của ánh sáng thấp so với đèn dây tóc cho ánh sáng chói và độ tỏa nhiệt cao; không chứa tia cực tím, bức xạ hồng ngoại, hạn chế triệt để tình trạng nhấp nháy gây hại cho mắt và nhức đầu. Chính vì thế mà LED đang là lựa chọn hàng đầu của các gia đình chú trọng tới việc kiến tạo các không gian sống lành mạnh và trong lành.

Hiện trạng sử dụng đèn LED ở Việt Nam

Tại Việt Nam, không ít gia đình đã bắt đầu đưa đèn LED vào sử dụng, dần thay thế cho bóng đèn huỳnh quang. Tuy nhiên, đèn LED thường có mức đầu tư ban đầu cao hơn so với các loại bóng đèn khác, vậy nên các doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị có nhà xưởng vẫn còn khá e ngại sử dụng đèn LED. Tuy vậy, giá của đèn LED hiện đang được giảm liên tục theo thời gian và dự kiến sẽ xuống được tới mức có thể áp dụng rộng rãi ở các nước nghèo.

Bên cạnh những ưu thế mà đèn LED mang lại thì hiện trạng sản xuất và sử dụng đèn LED ở Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn. Không ít doanh nghiệp nội địa đã đầu tư vào công nghệ, máy móc để tự sản xuất đèn LED. Tuy vậy, giá thành các sản phẩm này còn cao, khó cạnh tranh được với đèn LED có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đang được bày bán rộng rãi trên thị trường. Về phía người tiêu dùng, không ít gia đình mua phải hàng có xuất xứ không rõ ràng, chất lượng kém dẫn đến việc thiếu niềm tin vào việc đầu tư vào đèn LED.

Theo Dân Trí