Thứ sáu, 29/03/2024 | 07:34 GMT+7

Năng lượng tái tạo đang chiếm ưu thế tại Đức

31/01/2016

Chương trình hỗ trợ năng lượng tái tạo ở Đức được xây dựng nhằm tạo điều kiện kiểm tra và thử nghiệm các công nghệ năng lượng tái tạo mới.

Khi được hỏi về những nhận xét trước tham vọng của nước Đức trong vấn đề chuyển đổi năng lượng (Energiewende) từ than và năng lượng nguyên tử sang năng lượng tái tạo, bộ trưởng Rainer Baake đã khẳng định rõ ràng ràng các nguồn năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang chiến thắng trong cuộc đua về công nghệ năng lượng.

Trong buổi phỏng vấn với báo RenewEconomy tại Abu Dhabi vào tuần trước, Bộ trưởng về Năng lượng trong Bộ Kinh Tế và Năng Lượng Đức, ông Rainer Baake cho biết nhiệm vụ chính của nước Đức tại thời điểm hiện tại là phải tập trung vào sự tích hợp, “số hóa” lưới điện cũng như việc dự trữ, sản xuất và ứng dụng năng lượng hiệu quả trong giao thông, xây dựng và cả trong các ngành công nghiệp.

Ông Baake khẳng định năng lượng tái tạo đang giành chiến thắng trong cuộc đua về công nghệ năng lượng

Khi tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên của Cơ Quan Năng Lượng Tái Tạo Quốc Tế, ông Rainer Baake cho biết: “Giá của năng lượng tái tạo đang ngày càng rẻ hơn. Năng lượng tái tạo thực sự đang chiếm nhiều ưu thế.”

“Cho tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có đơn vị nào có thể cung cấp một nguồn điện đảm bảo ổn định với giá cả hợp lý được sản xuất từ pin quang điện hoặc tua-bin gió. Cá nhân tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ thành công và rằng chúng tôi sẽ xây dựng nên một hệ thống năng lượng vượt trội."  

Đức đã tạo ra chương trình hỗ trợ năng lượng tái tạo từ năm 2000 nhằm mục đích tạo điều kiện để kiểm tra, thử nghiệm các công nghệ mới. Chương trình đã thu được một số kết quả như sau: thủy năng chỉ tăng rất thấp thêm 0.1%, tuy nhiên có dấu hiệu cho thấy còn tiếp tục tăng trong tương lai; địa nhiệt thì hầu như vô vọng; nhiên liệu sinh khối (biomass) có hoạt động nhưng lại gây ra các gánh nặng về môi trường và sản xuất thực phẩm.

Như vậy, kết quả rõ ràng nhất đó là năng lượng gió và năng lượng mặt trời đã giành chiến thắng. Baake cho biết: “Chúng tôi đã biết cách làm thế nào để sản xuất ra điện từ gió và ánh sáng mặt trời trên quy mô lớn, không những thế còn đạt chất lượng và hiệu quả cao so với việc dùng than hoặc khí ga.”

“Hiện giờ chúng tôi không còn quan tâm đến vấn đề chi phí nữa vì những công nghệ năng lượng mới hầu như có mức chi phí bằng hoặc rẻ hơn các công nghệ trước đó. Câu hỏi đặt ra ở đây là với mức chi phí đó, liệu chúng ta có thể tạo ra một hệ thống năng lượng hoạt động hiệu quả từ gió và ánh sáng mặt trời hay không. Chúng tôi muốn Energiewende không chỉ thành công về ý nghĩa sinh thái, mà còn thành công trên lĩnh vực kinh tế. Nếu không thì sẽ chẳng có ai áp dụng cả.”

Thanh Thảo