Thứ sáu, 19/04/2024 | 13:43 GMT+7

Ngôi nhà lều năng lượng mặt trời dành cho người tị nạn của IKEA

19/09/2015

Ngôi nhà lều Better Shelter là sản phẩm của dự án hợp tác giữa hãng sản xuất nội thất nổi tiếng của Thụy Điển, IKEA và Cao Uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR).

Ngôi nhà lều Better Shelter là sản phẩm của dự án hợp tác giữa hãng sản xuất nội thất nổi tiếng của Thụy Điển, IKEA và  Cao Uỷ LHQ về người tị nạn (UNHCR). Ngôi nhà lều chạy bằng năng lượng mặt trời này đã đến được tay những người dân tị nạn tại nhiều nơi trên thế giới và gần đây nhất là người dân tại Nepal, nơi xảy ra trận động đất kinh hoàng vào tháng 4/2015.  

Cấu trúc của ngôi nhà lều vô cùng đơn giản. Theo số liệu được cung cấp từ đội ngũ chế tạo Better Shelter, Better Shelter chỉ bao gồm 71 ống nối, 35 tấm nhựa và thời gian lắp ráp dao động từ 4-8 tiếng đồng hồ. Đội ngũ thiết kế cho biết họ đã dùng polyme trọng lượng nhẹ làm vật liệu chính để tiết kiệm chi phí vận chuyển nhưng vẫn có thể chống chịu những tác động của thời tiết bên ngoài.

Căn nhà lều rộng 17,5 m2 này được phủ lên bởi một tấm bạt sợi kim loại để phản chiếu ánh sáng vào ban ngày và giữ nhiệt vào ban đêm. Ngoài ra, mỗi một nhà lều Better Shelter sẽ được cung cấp thêm một tấm pin mặt trời và một cổng USB kết nối để cung cấp điện năng cho các bóng đèn.

Các nhà thiết kế vẫn tiếp tục phát triển nhà lều Better Shelter để có thể tăng công suất điện năng giúp những ngôi nhà lều này có thể lọc và dự trữ nước uống.

Tấm pin mặt trời gắn trên nóc nhà 

Giá thành của một nhà lều Better Shelter dao động trong khoảng 7.500 USD. Tuy nhiên, các nhà thiết kế luôn cố gắng để có thể ổn định mức giá trong khoảng 1000 USD vì nếu chi phí quá cao thì ngôi nhà lều này sẽ không thể đến được tay những người dân tị nạn.

Vào năm 2013, IKEA đã cho thử nghiệm 50 ngôi nhà lều Better Shelter tại I-rắc, Lebanon và trại tị nạn Dollo Ado tại Ê-ti-ô-pi-a. Quá trình thử nghiệm này đã nhận được rất nhiều lời nhận xét tích cực từ phía các gia đình tị nạn.

Vào cuối tháng 3 năm 2015, IKEA đã bắt đầu đưa mẫu nhà lều Better Shelter vào sản xuất. UNHCR đã đồng ý mua 10.000 căn lều Better Shelter và IKEA thông qua tổ chức phi lợi nhuận của IKEA, IKEA’s Housing for All Foundation.

Nhà sáng lập của IKEA, ông Jonathan Spampinato cho biết: “Coi trọng mong muốn của những gia đình tị nạn khi tiến hành dự án là một minh chứng rõ nét về việc một thiết kế vì cộng đồng đã mang lại giá trị nhân văn như thế nào. Chúng tôi rất tự hào vì Better Shelter đã được sản xuất đại trà và giờ đây các gia đình và những đứa trẻ tị nạn có một nơi an toàn để gọi là nhà.”

Mới đây, vào cuối tháng 4/2015, một tổ chức phi lợi nhuận là Médecins Sans Frontières (MSF) từ Nepal đã đặt 50 chiếc lều Better Shelter để làm những trạm xá tạm thời cung cấp dịch vụ y tế cho người dân trước khi bệnh viện được xây dựng lại.

Trưởng nhóm dịch vụ khách hàng của Better Shelter, John Tzanos cho biết: “Hệ thống hạ tầng đã bị phá hủy nặng nề sau trận động đất. Vì vậy, với những chiếc lều Better Shelter, chúng tôi mong muốn có thể giúp đỡ một phần nào khó khăn về mặt y tế mà người dân tại Nepal đang phải hứng chịu.”

Yến Lê (Tổng hợp)