Thứ năm, 25/04/2024 | 23:32 GMT+7

Sử dụng năng lượng mặt trời giúp giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính

04/09/2015

Trên thị trường hiện có bán nhiều loại máy sử dụng năng lượng mặt trời, giúp người sử dụng tiết kiệm điện dùng trong sinh hoạt, sản xuất. Đây được xem là nguồn năng lượng xanh, giúp giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính tốt cho môi trường.

Trên thị trường hiện có bán nhiều loại máy sử dụng năng lượng mặt trời, giúp người sử dụng tiết kiệm điện dùng trong sinh hoạt, sản xuất. Đây được xem là nguồn năng lượng xanh, giúp giảm thiểu khí thải gây hiệu ứng nhà kính tốt cho môi trường.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời là sản phẩm được nhiều người dân Đồng Nai sử dụng. Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm rất nhiều điện năng tiêu thụ và gas. Tiếp đến là pin năng lượng mặt trời cũng được các hộ gia đình sử dụng để thắp sáng, quạt mát, sử dụng tivi...

Tiết kiệm chi phí

Theo các hộ có sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, thì dùng sản phẩm trên họ tiết kiệm được rất nhiều tiền điện, tiền gas. Do nước từ máy nước nóng năng lượng mặt trời thường đạt 50-600C nên khi dùng nấu ăn ít tốn gas. Các loại máy năng lượng mặt trời trên thị trường tương đối phong phú với nhiều mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn, loại rẻ nhất khoảng 4-5 triệu đồng/chiếc, loại trung bình 6-7 triệu đồng/chiếc. Và các cửa hàng bán máy thường tặng thêm công lắp đặt cho người mua. Khoảng 2 năm nay, giá điện liên tục tăng, nhiều gia đình đã chuyển sang lắp đặt máy nước nóng năng lượng mặt trời, dùng pin năng lượng mặt trời để tiết kiệm điện.

Bà Nguyễn Thị Mai, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa), cho biết: “Dùng máy nước nóng năng lượng mặt trời gia đình tôi tiết kiệm hơn 300 ngàn đồng tiền điện, gas/tháng. Tiền điện tiết kiệm được trong hơn 1 năm bằng số tiền bỏ ra mua máy nước nóng năng lượng mặt trời. Từ những năm sau trở đi coi như mỗi tháng mình tiết kiệm được vài trăm ngàn đồng tiền điện mà được dùng nước nóng thoải mái. Bên cạnh đó, sử dụng loại máy này còn tốt cho môi trường”. Theo Sở Tài nguyên - môi trường, dùng máy năng lượng mặt trời đem lại nhiều điểm lợi, thứ nhất giúp các hộ gia đình tiết kiệm được khoản chi phí tiền điện, giảm khả năng thiếu điện vào những lúc cao điểm, giảm lượng lớn khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm ảnh hưởng quá trình biến đổi khí hậu. Nếu các gia đình đồng loạt sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời, pin năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm lượng điện lớn cho tỉnh, quốc gia. Đồng thời nguồn năng lượng xanh, giúp chậm lại quá trình biến đổi khí hậu, như vậy những tác động xấu do biến đổi khí hậu mang lại, như: trái đất nóng lên, thời tiết cực đoan mưa lũ, hạn hán, nước biển dâng... cũng sẽ bớt gây thiệt hại.

Dùng năng lượng xanh nhiều hơn

Khảo sát tại các đại lý kinh doanh mặt hàng năng lượng mặt trời cho thấy nhu cầu mua các sản phẩm này ngày một tăng. Có những cửa hàng lượng máy nước nóng, pin năng lượng mặt trời bán ra gần 2 năm nay tăng gấp 2-3 lần.

Pin năng lượng mặt trời được bán tại hội chợ công nghệ

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Phú Minh Hiền ở phường Quang Vinh (TP.Biên Hòa), cho hay: “Gần 2 năm nay, khách mua máy nước nóng năng lượng mặt trời ngày một nhiều hơn. Trung bình mỗi tháng tôi bán được gần 20 chiếc máy, tăng 2 lần so với những năm trước”. Cũng theo ông Minh, máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp đặt khá dễ dàng, ít tốn kém mà giúp các gia đình tiết kiệm được một khoản chi phí từ điện, gas. Với giá điện ngày một tăng cao thì đây là một giải pháp tiết kiệm tốt nhất cho các hộ gia đình.

“Máy nước nóng năng lượng mặt trời có thể sử dụng được 10 năm với giá tiền từ 4,5-8 triệu đồng/cái chỉ bằng tiền điện, gas 1-2 năm. Những năm sau đó, coi như các hộ gia đình sẽ không mất tiền điện sử dụng máy nước nóng và một phần chi phí dùng gas trong nấu ăn. Sử dụng loại máy này còn có ưu điểm vượt trội so với những sản phẩm thông thường là tốt cho môi trường” - anh Phạm Hà, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Năng lượng xanh (TP.Biên Hòa), chia sẻ.

Gần đây, nhiều gia đình ở vùng sâu, vùng xa đã sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời để thắp sáng, dùng quạt, tivi, sạc điện thoại để tiết kiệm điện. Giá bán của các tấm pin năng lượng mặt trời tùy theo loại từ 1,5-10 triệu đồng/chiếc. Những ngày trời có nắng nhiều, pin năng lượng mặt trời hấp thụ được 4-6 giờ liền có thể thắp sáng, dùng quạt, xem tivi. Thiết bị này đặc biệt thích hợp cho những hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa chưa có điện hoặc những gia đình đang phải sử dụng điện giá cao.

Ngoài ra, trên thị trường hiện có bán khá nhiều loại đèn thắp sáng ngoài cổng, sân vườn, công trình công cộng bằng năng lượng mặt trời. Sử dụng các loại đèn năng lượng mặt trời này giúp các gia đình có sân vườn rộng rãi được thắp sáng ban đêm mà không tốn một khoản chi phí tiền điện.

Hiện nay, ở nhiều nước trên thế giới đã sử dụng nguồn năng lượng mặt trời cho nhiều thiết bị để giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Các loại máy dùng năng lượng mặt trời phổ biến nhất là máy nước nóng, tấm pin năng lượng mặt trời dùng để thắp sáng trong gia đình, giao thông công cộng. Các tấm pin năng lượng mặt trời được thiết kế như những mái che vừa có thể che nắng vừa hấp thụ nguồn năng lượng lớn dùng cung cấp điện cho chiếu sáng, thông tin liên lạc và một số thiết bị sử dụng điện khác, như: quạt, máy tính, tivi, sạc điện thoại. Ở một số nước còn sử dụng bếp năng lượng mặt trời để nấu ăn. Tại Việt Nam khoảng 2-3 năm trở lại đây, những thiết bị dùng năng lượng mặt trời mới được chú ý đến nhưng số lượng dùng chưa nhiều, chủ yếu dùng máy nước nóng.

 

Theo Báo Đồng Nai