Thứ tư, 24/04/2024 | 16:23 GMT+7

Pháp phát triển năng lượng địa nhiệt

04/09/2015

Một công ty của Pháp đang thực hiện hàng loạt dự án địa nhiệt mới ở Paris với tổng công suất lên đến 50 MW. Trong đó, đáng chú ý có nhà máy Noisy-le-Sec với công suất 10 MW.

Một công ty của Pháp đang thực hiện hàng loạt dự án địa nhiệt mới ở Paris với tổng công suất lên đến 50 MW. Trong đó, đáng chú ý có nhà máy Noisy-le-Sec với công suất 10 MW. Đây là một con số khá lớn đối với một cơ sở sản xuất năng lượng địa nhiệt. Công ty này cũng cho biết thời gian hoàn thành của toàn bộ các dự án này sẽ kết thúc vào năm 2016, nhanh hơn so với các tiêu chuẩn thông thường.

So với năng lượng mặt trời và năng lượng gió, năng lượng địa nhiệt có ưu thế lớn về tính ổn định. Nhiệt năng của lòng đất luôn tồn tại suốt ngày đêm, thay vì chịu tác động của chu kỳ mọc của mặt trời và tốc độ gió thổi. Hơn thế, địa nhiệt có độ phủ rộng khắp và có thể được lưu trữ một cách dễ dàng.

Trong thời điểm nhu cầu điện thấp như ban đêm, điện được tạo ra từ năng lượng địa nhiệt sẽ được lưu trữ trong pin và bánh đà. Tuy vậy, mọi người thường cho rằng năng lượng địa nhiệt chỉ là công nghệ dành riêng cho những vùng xa xôi, thay vì các trung tâm đô thị lớn. Song, với những công nghệ mới, tiềm năng địa nhiệt có thể to lớn sẽ được ứng dụng ngay tại thủ đô Paris.

Damien Terouanne, một kỹ sư của công ty cho biết: "Đây là giai đoạn phù hợp để phát triển năng lượng địa nhiệt trong hai thập kỷ trở lại đây. Cấu tạo địa chất của khu vực Paris rất thuận lợi để khai thác nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo quý giá này. Mặt khác, dân số đông đúc của thủ đô càng làm cho công tác phát triển địa nhiệt càng trở nên cần thiết ,” .

Dự kiến đến cuối năm 2015, Paris sẽ có tổng cộng hơn 40 dự án địa nhiệt lớn nhỏ.

Anh Tuấn (Theo Cleantechnica)