Thứ năm, 25/04/2024 | 19:56 GMT+7

Lưới điện thông minh giúp tiết kiệm 3,5 tỷ Euro

25/04/2015

Nhiều nguồn năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời không ổn định do phụ thuộc vào thời tiết, nhưng lưới điện thông minh sẽ giúp cân bằng nguồn cung và nhu cầu sử dụng.

Ở Hà Lan, những lưới điện thông minh có thể giúp nước này tiết kiệm đến 3.5 tỷ Euro. Nhiều nguồn năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời không ổn định do phụ thuộc vào thời tiết, nhưng lưới điện thông minh sẽ giúp cân bằng nguồn cung và nhu cầu sử dụng.

Dự án PowerMatching City đã thực hiện một nghiên cứu thử nghiệm trên 40 hộ dân sử dụng những tấm năng lượng mặt trời, các thiết bị kết hợp điện và nhiệt, các máy bơm nhiệt để tạo điện năng, nhiệt năng và nước. Đồng thời, dự án cũng giúp chia sẻ hệ thống quản lý điện năng thông minh với những người hàng xóm lân cận và kích hoạt các thiết bị điện gia dụng vào ngoài giờ cao điểm. 

Nghiên cứu cũng đã cung cấp hệ thống năng lượng “khả thi về phương diện tài chính” để tiết kiệm hàng tỷ Euro. Những lợi ích này dựa vào phần tiền tiết kiệm từ những nhà khai thác lưới điện do tránh được chi phí cho đầu tư và bảo trì những lưới điện năng sẵn có.

Mặt khác, các nhà cung cấp năng lượng sẽ quản lý sự tiêu thụ năng lượng của khách hàng hiệu quả hơn. Vì vậy, họ sẽ có thể tham gia vào thị trường giá bán buôn điện cạnh tranh. Những nhà cung cấp năng lượng có thể sử dụng năng lượng tạo ra để điều chỉnh cung và cầu giúp tiết kiệm chi phí.

Hương Trương (Theo Energylivenews)