Thứ năm, 25/04/2024 | 10:43 GMT+7

Bóng đèn T5: Giải pháp tiết kiệm điện trong chiếu sáng

29/08/2014

Với hiệu quả chiếu sáng cao và tiết kiệm năng lượng, bóng đèn T5 đang được sử dụng trong chiếu sáng tại gia đình, công sở, tòa nhà thương mại, nhà máy sản xuất…

Với hiệu quả chiếu sáng cao và tiết kiệm năng lượng, bóng đèn T5 đang được sử dụng trong chiếu sáng tại gia đình, công sở, tòa nhà thương mại, nhà máy sản xuất…

Tiết kiệm đến 40% điện năng

Bóng đèn T5 hiện đang là loại bóng huỳnh quang tiết kiệm điện đời mới nhất lưu hành trên thị trường Việt Nam. Bóng được sản xuất theo công nghệ sử dụng bột phát quang, cho ánh sáng nhiều hơn đến 20%, với hiệu suất phát sáng từ 90-105 lm/W. So sánh cùng công suất, bóng T5 có khả năng tiết kiệm điện lên tới 40% so với bóng T8 và 52% so với bóng T10.

Bóng T5 tỏa nhiệt ra môi trường thấp, phù hợp với những văn phòng sử dụng điều hòa, máy lạnh, các nhà máy có yêu cầu cao về tiết kiệm năng lượng, mà vẫn đảm bảo độ sáng và ít ảnh hưởng đến nhiệt độ của môi trường làm việc.

8a683f093_t5.jpg

Bóng T5 tiết kiệm đến 40% điện năng so với bóng T8

Ngoài ra, bóng T5 có tuổi thọ lên tới 16 ngàn giờ, gấp 3 lần tuổi thọ của bóng đèn T8 và T10. Độ suy giảm quang thông của bóng thấp, ở mức 5%. Sau 10 ngàn giờ hoạt động, bóng không bị đen đầu, ánh sáng gần như giữ nguyên so với lúc mới.

Bóng T5 còn có chức năng tự bảo vệ. Khi dòng điện thay đổi đột ngột, bóng tự động ngắt hoặc điều chỉnh điện áp phù hợp, nên không gây ra đoản mạch.

Ngoài những ưu điểm về tiết kiệm năng lượng, bóng đèn T5 còn không gây hại cho mắt nhờ lớp màng bảo vệ bức xạ ở mặt trong của bóng. Lớp màng ngày giúp ngăn cách với lớp thủy ngân và lưu huỳnh phía bên trong, đảm bảo an toàn cho mắt của người dùng.

e8ef194b9_chieu_sang.jpg

Bóng T5 nhỏ gọn, tạothẩm mỹ trong chiếu sáng

Bên cạnh đó, với thể tích nhỏ gọn, bóng T5 có độ thẩm mỹ cao, hạn chế được chất thải độc hại ra môi trường nhờ giảm được 10 lần lượng thủy ngân so với bóng T8 và T10.

Với hiệu quả chiếu sáng cao và tiết kiệm năng lượng, bóng đèn T5 đang được sử dụng nhiều trong chiếu sáng tại gia đình, công sở, tòa nhà thương mại, nhà máy sản xuất…Mặc dù vậy, số lượng được sử dụng còn tương đối hạn chế. Nguyên nhân là do giá thành của loại bóng này khá cao, khiến chi phí đầu tư ban đầu lớn.

Hiện, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại bóng đèn T5 với các mức công suất, giá thành khác nhau của nhiều hãng trong và ngoài nước. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên tham rẻ, nên chọn mua bóng đèn của những hãng có uy tín.

Hiệu quả cao khi lắp đặt ở quy mô lớn

Trong nhiều tòa nhà lớn và các doanh nghiệp, lắp đặt bóng đèn T5 quy mô lớn đã mang lại những hiệu quả về tiết kiệm năng lượng rõ rệt.

Tại siêu thị Big C Dĩ An, Bình Dương, 3.500 bộ bóng đèn T5 đã được thay thế trong hệ thống chiếu sáng của tòa nhà. Việc làm này giúp Big C Dĩ An tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng tiền điện mỗi năm, giảm phát thải khí nhà kính. Đồng thời, góp phần vào việc xây dựng hình ảnh một siêu thị xanh.

Trong khi đó, tại Công ty TNHH Toto Việt Nam, Hà Nội, từ năm 2009, công ty đã thay thế 2 ngàn bóng đèn T5 trong tổng số 7 ngàn bóng của hệ thống chiếu sáng. Trong năm 2014, công ty dự tính hoàn tất thay thế số lượng bóng đèn còn lại. Ước tính, khi hoàn thành, công ty tiết kiệm được hơn 347 ngàn kWh điện cho hệ thống chiếu sáng, tương đương với hơn 500 triệu đồng.

db666c7de_totovietnam.jpg

Công ty TNHH Toto Việt Nam đã cho thay thế 2 ngàn bóng T5 từ năm 2009

Tại tòa nhà Hòa Bình Green, Hà Nội, thay thế bóng đèn T5 là một trong những giải pháp tiết kiệm năng lượng mà tòa nhà áp dụng. Trước đây, hệ thống chiếu sáng của tòa nhà chủ yếu sử dụng bóng đèn T8. Sau đó, Ban quản lý tòa nhà đã cho thay thế bóng T5. Nhờ đó, mỗi năm, tòa nhà tiết kiệm được hơn 21 ngàn kWh điện, tương đương với hơn 50 triệu đồng. 

Mai Lan