Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:57 GMT+7

Khát vọng tận thu nguồn năng lượng đặc biệt từ sao băng

07/09/2010

Thuộc “top” những họa sỹ tên tuổi trong lĩnh vực sáng tác logo, biểu trưng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, sở hữu hàng trăm giải thưởng lớn tại các cuộc thi sáng tác logo trên toàn quốc trong đó có những logo nổi tiếng như mẫu logo ngành Môi trường Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tư pháp Việt Nam, logo báo Hà Nội mới

Thuộc “top” những họa sỹ tên tuổi trong lĩnh vực sáng tác logo, biểu trưng của Hội Mỹ thuật Việt Nam, sở hữu hàng trăm giải thưởng lớn tại các cuộc thi sáng tác logo trên toàn quốc trong đó có những logo nổi tiếng như mẫu logo ngành Môi trường Việt Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tư pháp Việt Nam, logo báo Hà Nội mới…họa sỹ Nguyễn Thủy Liên mới đây còn đạt giải nhất cuộc thi “Nhãn năng lượng” với mẫu thiết kế  Nhãn năng lượng xác nhận do Bộ Công Thương tổ chức với ý tưởng táo bạo về ánh sao băng mang nguồn năng lượng đặc biệt.

 

Câu chuyện “ánh sao năng lượng”

 

lien 1.jpgTừ câu chuyện thú vị mang tên “Đêm sao băng”, Họa sỹ Nguyễn Thủy Liên chợt nảy sinh trong đầu rất nhiều suy nghĩ. Vũ trụ bao la có vô vàn tinh tú, những ánh sao băng không chỉ đem đến vẻ đẹp kỳ vĩ mà còn là nơi con người gửi gắm những ước mơ, hoài bão của mình.

 

Họa sỹ Thủy Liên chia sẻ “ Chứng kiến những thiên thạch va chạm vào trái đất phát sáng tạo ra cơn mưa sao băng ấn tượng tôi chợt nảy sinh suy nghĩ tại sao chúng ta không nghĩ đến việc tận thu nguồn năng lượng ấy phục vụ cuộc sống. Ý tưởng này thành công chắc chắn sẽ mang đến nguồn năng lượng tiết kiệm khổng lồ. Chính suy nghĩ đó đã đưa tôi đến với mẫu thiết kế Nhãn năng lượngn xác nhận ”.

 

Nhãn năng lượng xác nhận lấy hình ảnh ngôi sao năng lượng vụt sáng làm biểu tượng thể hiện mong muốn có được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng cao nhất. Hình ảnh ngôi sao năng lượng màu cam vụt sáng bộ lộ ước muốn nguồn năng lượng tiết kiệm và thân thiện môi trường. Song song với khát vọng tận thu nguồn năng lượng bao la từ vũ trụ, màu xanh nổi bật của nhãn cùng cảm giác thân thiện do những viền bo tròn của hình tam giác và năm cánh ngôi sao đem lại  chính là lời nhắc nhở khai thác và sử dụng nguồn năng lượng đó đúng mục đích đảm bảo sự bền vững cho môi trường sống và sự phát triển bền vững của nhân loại.


 trao giai 1.jpg


Ông Phương Hoàng Kim Phó Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công thương trao giải nhất cho tác giả Nguyễn Thủy Liên - Nhãn năng lượng xác nhận


Với Nhãn năng lượng xác nhận họa sỹ Thủy Liên không chỉ mong muốn thể hiện khát vọng có được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng cao nhất mà ngay trong quá trình thiết kế ông cũng luôn cố gắng để tiết kiệm tối đa chi phí trong từng chi tiết nhỏ như sử dụng tối thiểu màu sắc mà vẫn truyền đạt được ý tưởng, các phối màu đơn giản, chi tiết kỹ thuật không quá rườm rà thuận tiện cho quá trình in ấn. Nhãn năng lượng xác nhận là hình tam giác bo tròn cũng tiết kiệm hơn rất nhiều so với sử dụng mẫu hình tròn hay hình chữ nhật thông thường.

 

Đơn giản, cô đọng, tính khái quát cao

 

Nhìn vào mẫu thiết kế Nhãn năng lượng xác nhận ai cũng nhận thấy sự đơn giản: Một hình tam giác bo tròn bao trọn trong lòng là ánh sao vụt sáng. Mẫu thiết kế đơn giản từ màu sắc đến ý tưởng song nó lại chứa đựng trong đó là mong muốn có được những sản phẩm tiết kiệm năng lượng cao nhất.

 

Nguyen Thuy Lien_nhat_nhanTietKiemNangLuong.jpgCó nhiều năm kinh nghiệm và khá thành công với những mẫu biểu trưng nổi tiếng, họa sỹ Thủy Liên chia sẻ “Một biểu trưng đẹp phải là một mẫu đơn giản, cô đọng nhưng có tính khái quát cao. Đó là tín hiệu thẩm mỹ đến rất nhanh với công chúng khiến họ có cảm giác gần gũi, dễ hiểu như chính mình sáng tác ra. Điều quan trọng khi thiết kế logo mà không phải nhà thiết kế nào cũng làm được đó là làm thế nào để phóng to vẫn đẹp mà thu nhỏ cũng không mờ chi tiết.”.

 

Theo ông, khó nhất đối với người thiết kế là phải tìm được hình tượng vừa dễ hiểu, dễ truyền đạt, gần gũi với số đông công chúng mà lại phải mang tính khái quát cao. Người họa sỹ chính là người đơn giản hóa, cách điệu hóa, biến thể hóa những vấn đề trìu tượng  để đưa đến công chúng mẫu biểu trưng gần gũi song phải thực sự đặc sắc, ấn tượng thể hiện sự sáng tạo và khác biệt.

 

Minh chứng cho những lý thuyết trên, ông đưa ra hai mẫu biểu trưng khá quen thuộc: mẫu ngành Môi trường Việt Nam và Thanh niên-dân số- gia đình. Ở mẫu ngành Môi trường Việt Nam từ hình ảnh quen thuộc là hình chữ S thể hiện bản đồ địa lý Việt Nam với 1 bên là đất liền, 1 bên là biển cả, ở giữa là cây xanh và con người cùng hòa quyện trong mối quan hệ âm dương ngũ hành nhưng khi khái quát lên màu xanh biểu trưng cho thạch quyển, phần nước biển chính là thủy quyển, hình chữ S là khí quyển, con người và cây xanh là những sinh vật sống chính là sinh quyển. Tất cả những yếu tố đó tạo nên môi trường sống và chúng cùng hòa quyện trong mối quan hệ âm dương ngũ hành theo quan niệm của người Á Đông.

 

Với mẫu Thanh niên-dân số- gia đình nếu đa phần các quốc gia trên thế giới đều thể hiện vấn đề dân số bằng hình ảnh con người thì riêng Việt Nam họa sỹ Thủy Liên lại có cách truyền đạt riêng của mình. Ở đó, 2 trái tim nằm cạnh nhau thể hiện một gia đình hạnh phúc, trên đó 2 chú chim non vừa nói được vấn đề dân số, những chồi non tương lai vừa ngầm truyền tải thông điệp  “Mỗi cặp vợ chồng chỉ dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”.

 

Sau khi hoàn thành mỗi một tác phẩm những “công chúng” được họa sỹ Thủy Liên chia sẻ  và thăm dò ý kiến trước tiên chính là những người thân trong gia đình như vợ, con, thậm chí cả mấy đứa cháu nhỏ. Họa sỹ cho biết, chính những công chúng ban đầu đó đã cho ông những đóng góp quan trọng giúp ông hoàn thiện hơn tác phẩm của mình.

 

Họa sĩ Nguyễn Thủy Liên (Thủy Liên)

Sinh ngày 15 tháng 4 năm 1949

Tốt nghiệp ĐH  Văn Hóa 1970

Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam

 

Một số giải thưởng Mỹ thuật tiêu biểu:

Giải nhất biểu trưng và tranh cổ động “Thanh niên- dân số- gia đình” - 1989,

Giải nhất “Môi trường Việt Nam” -1996,

Giải nhì Mỹ thuật toàn quốc khu vực I, giải nhất “Bảo hiểm xã hội Việt Nam” -1999,

Giải nhất biểu trưng thành phố Đà Nẵng, Thư viện quốc gia Việt Nam, báo Hà Nội mới, nghệ nhân Hà Nội- 2003,

Nhiều giải nhất biểu trưng cổ động như Dự án phòng chống sốt rét quốc gia, bầu cử Quốc hội khóa XI, chào mừng ĐH Đảng, cổ động phòng chống HIV/AIDS.

 

Trần Liễu