Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:39 GMT+7

Ấn Độ yêu cần dán nhãn năng lượng bắt buộc cho sản phẩm ô tô

13/02/2016

Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ áp dụng quy định bắt buộc về tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu kết hợp với việc dán nhãn năng lượng đối với ô tô kể từ ngày 1/4/2017.

Chính phủ Ấn Độ dự kiến sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu kết hợp với việc dán nhãn năng lượng bắt buộc đối với ô tô tính từ ngày 1/4/2017.

Kể từ thời điểm trên, các nhà sản xuất, nhập khẩu ô tô sẽ phải dán nhãn năng lượng cho sản phẩm của mình để giúp người tiêu dùng lựa chọn thiết bị dựa trên mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, chính phủ còn yêu cầu ô tô áp dụng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình cũng từ ngày 1/4/2017.

Khi bản dự thảo có hiệu lực, các nhà kinh doanh ô tô phải ngay lập tức dán nhãn năng lượng lên sản phẩm.

Kế hoạch cho biết nhãn năng lượng sẽ được đánh giá theo các mức từ 1 đến 5 sao, dựa trên mức độ tiết kiệm nhiên liệu thông qua đo lường các thông số như tiêu thụ nhiên liệu (tính theo lít) cho mỗi 100 km. Trong trường hợp ô tô được vận hành bằng 2 loại nhiên liệu trở lên, trong đó có LPG (hỗn hợp hydrocarbon nhẹ) hoặc CNG (khí thiên nhiên nén) thì việc đánh giá hiệu quả phục vụ dán nhãn năng lượng sẽ được tiến hành trên mức tiêu thụ 2 loại nhiên liệu này.

Trung tâm công nghệ ô tô quốc tế có thẩm quyền cấp nhãn năng lượng cho từng mẫu xe khi nhà sản xuất yêu cầu. Mỗi nhãn năng lượng đều bị tính phí.

Bên cạnh đó, hiện tại rất nhiều thiết bị đồ điện gia dụng cũng chịu sự điều chỉnh của quy định về nhãn năng lượng. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất  Ấn Độ sẽ phải kiểm tra mức độ hiệu quả năng lượng của sản phẩm nhằm giúp người tiêu dùng hiểu sẽ cần bao nhiêu chi phí để vận hành sản phẩm đó.

Thanh Phong (Theo Business Standard)