Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:16 GMT+7

Anh, Mỹ dán nhãn năng lượng dành cho cửa sổ và cửa ra vào

02/09/2015

Loại nhãn này còn cung cấp thêm các tiêu chí tham khảo khác như độ trong suốt, hệ số rò rỉ không khí và chỉ số kháng ngưng tụ bề mặt.

Lâu nay, người tiêu dùng vẫn cho rằng nhãn năng lượng chỉ dành riêng cho các sản phẩm điện gia dụng như máy giặt, tủ lạnh, bình nước nóng,… Tuy nhiên, trong bối cảnh toàn thế giới đẩy mạnh công tác hiệu quả năng lượng, giới hạn này cần được xoá bỏ và mở rộng ra cho các sản phẩm khác như cửa sổ và cửa ra vào. Gần đây, Anh và Mỹ đã trở thành 2 quốc gia tiên phong trong vấn đề này khi đưa ra 2 bộ nhãn năng lượng dành riêng cho nhóm sản phẩm trên. Từ đó, mở ra những tiềm năng mới về tiết kiệm năng lượng.

Tại Mỹ, từ năm 2012, Hội đồng đánh giá cách bố trí cửa sổ quốc gia (NFRC) đã ban hành bộ nhãn năng lượng màu trắng. Theo đó, mức độ tiết kiệm năng lượng của một chiếc cửa sổ hay cửa ra vào được đánh giá theo 2 tiêu chí: hệ số truyền nhiệt, hệ số thu nhiệt mặt trời (SHGC).

Ngoài ra, loại nhãn này còn cung cấp thêm các tiêu chí tham khảo khác như độ trong suốt, hệ số rò rỉ không khí và chỉ số kháng ngưng tụ bề mặt. Mỗi tiêu chí này có một biên độ dao động khác nhau, song đều có điểm chung là hệ số càng cao thì đem lại hiệu quả năng lượng và hiệu quả sử dụng càng lớn.

Người tiêu dùng có thể căn cứ vào từng tiêu chí để lựa chọn loại cửa phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân của mình về độ sáng, độ ngưng tụ, độ rò rì hay khả năng hấp thụ nhiệt...song vẫn đảm bảo tiết kiệm năng lượng thông qua việc tự điều chỉnh các thông số còn lại. Về mặt hình thức, nhãn năng lượng của NFRC gồm 3 phần: Trên cùng là dấu chứng nhận của NFRC và thông tin tổng quan về sản phẩm. Phần giữa thể hiện 2 thông số về hiệu quả năng lượng (phía trên) và 3 thông số về hiệu quả hoạt động (phía dưới). Các chỉ số được in đậm bằng mực đen với kích thước lớn, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các thông tin mình cần. Dưới cùng là một số lưu ý và quy định của NFRC về cách sử dụng nhãn.

Kể từ khi ra đời đến nay, nhãn năng lượng dành cho cửa số và cửa ra vào của NFRC đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng Mỹ. Hàng nghìn sản phẩm đã được dán nhãn, cung cấp cho người dân những thông tin cụ thể để có thể đưa ra sự lựa chọn đúng đắn nhằm tiết kiệm chi phí điện năng cho ngôi nhà của mình. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại nhãn này là thông tin tương đối chuyên sâu, đòi hỏi người tiêu dùng phải có một nền tảng kiến thức nhất định mới có thể hiểu được.

Cách đây không lâu, trên nền tảng nhãn năng lượng chung của toàn Liên minh Châu Âu, Hội đồng đánh giá cách bố trí cửa sổ Anh (BFRC) đã đưa ra loại nhãn năng lượng dành cho cửa sổ và cửa ra vào của riêng mình.

Đặc điểm của nhãn BFRC là vẫn cung cấp tương đối đầy đủ các thông số về hiệu quả năng lượng và hiệu quả sử dụng như nhãn NFRC của Mỹ, song chúng được bố trí ở phần trên cùng hoặc dưới cùng với kích thước nhỏ hơn.

Phần trung tâm của nhãn là các dải màu thể hiện mức độ tiết kiệm năng lượng từ A+ đến G. Tuỳ theo sản phẩm, vị trí của dải màu nối dài sẽ có sự thay đổi tương ứng. Các thông tin bổ sung về cách thức kiểm tra sự hợp pháp của nhãn và cơ quan BFRC sẽ được bố trí ở phần còn lại.

So với thiết kế nhãn của NFRC, nhãn của BFRC tỏ ra dễ hiểu và thân thiện với người tiêu dùng hơn. Tương tự như ở Mỹ, sự ra đời của nhãn BFRC tại Anh cũng nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng. Theo một cuộc khảo sát ngẫu nhiên, 100% số người được hỏi muốn sử dụng các sản phẩm cửa sổ và cửa ra vào được dán nhãn năng lượng của BFRC.

Anh Tuấn (Tổng hợp)