Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:57 GMT+7

Hiểu đúng về Nhãn năng lượng của EU

04/03/2015

Toàn bộ các nhãn năng lượng đúng tiêu chuẩn của EU sẽ cung cấp cho người tiêu dùng ở 28 quốc gia thành viên thông tin chi tiết về lượng điện năng tiêu thụ

Toàn bộ các nhãn năng lượng đúng tiêu chuẩn của EU sẽ cung cấp cho người tiêu dùng ở 28 quốc gia thành viên thông tin chi tiết về lượng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh và tủ đông cũng như nhiều loại thông tin khác. Loại nhãn năng lượng này có thiết kế trung lập về ngôn ngữ với nhiều hình ảnh thể hiện nội dung thông tin và điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc so sánh các sản phẩm cũng như các nhà sản xuất khác nhau.

Tủ lạnh và tủ đá là những “vận động viên” bền bỉ với hoạt động suốt 24 giờ một ngày, 365 ngày một năm để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, cùng với thời gian, chúng dần cũ đi, hoạt động ít hiệu quả hơn (nhất là về mặt năng lượng). Từ đó, khiến chi phí điện năng cũng tăng lên đáng kể.

Bất cứ ai khi suy nghĩ về việc mua một thiết bị mới đều tập trung chú ý vào dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Một quy tắc hay được sử dụng là, thiết bị càng có nhiều dấu + thì càng tiết kiệm năng lượng. Muốn biết chính xác hiệu quả năng lượng của một thiết bị, bạn cần nhìn vào nhãn năng lượng của Châu Âu, và bạn chắc chắn sẽ có thêm được nhiều thông tin hữu ích.

Năm 2010, một chỉ thị mới của Liên minh châu Âu về dán nhãn năng lượng cho các thiết bị tủ lạnh và tủ đông gia đình bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, toàn bộ các nhãn năng lượng đúng tiêu chuẩn của Châu Âu sẽ cung cấp cho người tiêu dùng ở 28 quốc gia thành viên thông tin chi tiết về lượng điện năng tiêu thụ của tủ lạnh và tủ đông cũng như nhiều loại thông tin khác.

Loại nhãn năng lượng này có thiết kế trung lập về ngôn ngữ với nhiều hình ảnh thể hiện nội dung thông tin. Điều này giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn trong việc so sánh các sản phẩm cũng như các nhà sản xuất khác nhau.

Nhãn năng lượng của EU sử dụng màu sắc làm tiêu chuẩn và cung cấp đến người tiêu dùng những thông tin sau:

Các nhóm hiệu quả năng lượng: Mỗi nhóm sản phẩm được chỉ thị bởi các mũi tên màu và chữ cái khác nhau từ A đến D. Trong đó A là nhóm có hiệu quả năng lượng cao nhất. Màu xanh đậm đại diện cho các thiết bị có hiệu quả cao; màu đỏ tượng trưng cho các thiết bị có hiệu quả năng lượng thấp.

Các dấu cộng (+) ở đằng sau chữ cái (ví dụ: A +++) cung cấp một chỉ dẫn chính xác hơn về hiệu quả năng lượng. Các thiết bị có nhiều dấu cộng hơn thì đạt hiệu quả năng lượng cao hơn. Ví dụ, thiết bị có ký hiệu A ++ có hiệu quả năng lượng cao hơn 21% so với các thiết bị có ký hiệu A +, trong khi các thiết bị có ký hiệu A +++ tiết kiệm hơn đến 48%. 

Mức tiêu thụ năng lượng hàng năm: Chi tiết về lượng điện năng tiêu thụ hàng năm về cơ bản dựa trên kết quả của việc tiến hành kiểm tra trong điều kiện tiêu chuẩn. Còn lượng tiêu thụ thực tế của một thiết bị phụ thuộc vào cách sử dụng thiết bị của người tiêu dùng.

Thông tin thêm về các nhãn năng lượng EU:

Biểu tượng hộp sữa với con số tính theo đơn vị lít bên cạnh cho biết dung tích tủ lạnh.

Biểu tượng bông tuyết với con số tính theo đơn vị lít bên cạnh cho biết dung tích tủ đông.

Biểu tượng cái loa với con số tính theo đơn vị đê-xi-ben (dB) bên cạnh cho biết cường độ âm thanh trong khi hoạt động của sản phẩm. 

Anh Tuấn (Theo Liebherr)