Thứ sáu, 29/03/2024 | 00:15 GMT+7

Nhãn năng lượng tại các quốc gia trên thế giới

20/08/2014

Rất nhiều nước trên thế giới đã triển khai dán nhãn năng cho các thiết bị gia dụng và điện tử. Dưới đây là một số thông tin về nhãn năng lượng tại những quốc gia này.

Rất nhiều nước trên thế giới đã triển khai dán nhãn năng cho các thiết bị gia dụng và điện tử. Dưới đây là một số thông tin về những loại nhãn năng lượng tại các quốc gia này.

Mỹ

Tính đến nay, nhãn năng lượng nổi tiếng nhất trên thế giới là nhãn Ngôi sao năng lượng (Energy Star). Dán nhãn Ngôi sao năng lượng là một chương trình tự nguyện do cơ quan Bảo vệ môi trường (EPA), Mỹ triển khai từ năm 1992. Chương trình này nhằm giúp các doanh nghiệp và cá nhân tiết kiệm tiền và bảo vệ môi trường thông qua việc sử dụng các thiết bị có hiệu suất năng lượng cao.

df89c3da7_my.jpg

Nhãn Ngôi sao năng lượng của Mỹ 

Sau hơn 20 năm triển khai, gần 90% người dấn Mỹ đã biết đến loại nhãn này. Tính đến nay, nhãn Ngôi sao năng lượng đã được dán cho hơn 65 chủng loại sản phẩm khác nhau với 18 ngàn đối tác và 4,5 tỷ sản phẩm dán nhãn được bán ra trong suốt 20 năm qua.

Úc

Sự lựa chọn thông minh hơn (Smarter Choice) là chương trình được Văn phòng Môi trường và Di Sản của Úc xây dựng nhằm giúp khách hàng đưa ra lựa chọn tốt nhất khi tiến hành mua các thiết bị. Trong đó, dán nhãn năng lượng là hoạt động đã được triển khai thực hiện từ hơn 20 năm nay.

b04155abd_nhan_uc.jpg

Nhãn năng lượng của Úc với thông điệp “Nhiều sao hơn, tiết kiệm hơn”

Ngoài thông điệp “Nhiều sao hơn, tiết kiệm hơn”, trên nhãn năng lượng của Úc còn in lượng điện tiêu thụ mỗi năm. Con số này càng thấp, lượng điện mà thiết bị tiêu thụ càng nhỏ. Từ số liệu trên, người tiêu dùng có thể biết được thiết bị tiêu tốn chính xác bao nhiêu năng lượng và chọn được loại phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Châu Âu

Việc gắn nhãn năng lượng tại Châu Âu được thiết lập từ năm 1992, nhằm khuyến khích kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ quan tâm tới môi trường. Nhãn năng lượng là một tập hợp các xếp hạng việc sử dụng hiệu quả năng lượng từ A tới G, trong đó hạng A là hiệu quả nhất và hạng G là kém hiệu quả nhất. 

Nhằm cập nhật những tiến bộ trong hiệu quả năng lượng, Liên minh Châu Âu đã ban hành thêm các mức hiệu quả năng lượng mới trên nhãn năng lượng là A+, A++ và A+++. Nhãn đưa ra từng mức đánh giá riêng về năng lượng cho từng loại sản phẩm như tủ lạnh, máy sấy, máy giặt, máy rửa bát…

e8a0ea5ff_eu.jpg

Nhãn năng lượng chung cho Liên minh Châu Âu với mức đánh giá từ A đến G

Hàn Quốc

Được khởi xướng từ năm 1992, chương trình dán nhãn năng lượng tại Hàn Quốc hy vọng giúp người dân nâng cao ý thức hơn trong việc sử dụng sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Nhãn năng lượng được phân ra 5 mức năng lượng và những sản phẩm không nằm trong danh sách những mức năng lượng sẽ không được sản xuất và bày bán trên thị trường.

2d41e334a_nnl_han_quoc.gif

Các mức nhãn năng lượng của Hàn Quốc

Trên nhãn cung cấp thông tin về lượng năng lượng mà thiết bị tiêu thụ. Ngoài ra, còn có thêm thông tin về lượng CO2 phát thải ra ngoài môi trường. 

Mai Lan (TH)