Thứ bảy, 20/04/2024 | 16:51 GMT+7

Hướng dẫn quy trình dán nhãn năng lượng trực tuyến cho các doanh nghiệp

15/04/2014

Theo thông báo từ Bộ Công thương, từ đầu năm 2014, các doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thiết bị có thể nộp hồ sơ đăng ký dán nhãn năng lượng thông qua hệ thống trực tuyến.

Tại hội thảo “Hướng dẫn đăng ký dán nhãn trực tuyến, cập nhật các văn bản pháp lý và các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng” do Bộ Công thương chủ trì tại TP. HCM ngày 3/4/2014, các doanh nghiệp đã được hướng dẫn quy trình thực hiện đăng ký dãn nhãn trực tuyến. Theo đó, chỉ với 3 bước đơn giản là đăng ký tạo tài khoản trực tuyến, đăng nhập vào tài khoản và điền vào đơn đăng ký, đính kèm các file hồ sơ, các doanh nghiệp có thể hoàn tất công tác đăng ký dãn nhãn mà không cần phải đến trực tiếp Bộ Công thương như trước đây. Tuy nhiên, để đăng ký được một tài khoản trực tuyến, cần phải có: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, hồ sơ, tài liệu, quy trình quản lý chất lượng của doanh nghiệp và hồ sơ, chứng chỉ quản lý chất lượng liên quan.

Bên cạnh đó, cho mỗi sản phẩm đăng ký, các doanh nghiệp cần phải cung cấp bản sao điện tử của kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm được chỉ định cấp có thời gian không quá 06 tháng kể từ ngày cấp; bản sao của hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hóa ở nước ngoài và tờ khai hàng hóa nhập khẩu; giấy đăng ký chứng nhận dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng theo mẫu; bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa (bản sao có đóng dấu xác nhận của người đứng đầu doanh nghiệp) và bản mô tả tóm tắt các thông số đặc trưng cơ bản của phương tiện, thiết bị.

a844913dc_dan_nhan_nang_luong_truc_tuyen.jpg

              Cán bộ của Bộ Công thương hướng dẫn quy trình đăng ký dán nhãn thiết bị trực tuyến 

Tại buổi hội thảo, đại diện Bộ Công thương cũng cập nhật lại lộ trình dán nhãn, các văn bản pháp luật về dán nhãn năng lượng và các tiêu chuẩn quốc gia về hiệu suất năng lượng.

Trong bối cảnh các doanh nghiệp đang chạy đua thực hiện dán nhãn cho các thiết bị bắt buộc theo quy định của Nhà nước, trong khi kiến thức về nhãn năng lượng vẫn còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng và cả đơn vị cung cấp, phân phối sản phẩm, thiết bị thì việc tổ chức những hội thảo để cung cấp thông tin và kiến thức về nhãn luôn là điều cần thiết. Chính vì thế, tại hội thảo thảo “Hướng dẫn đăng ký dán nhãn trực tuyến, cập nhật các văn bản pháp lý và các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng”, các doanh nghiệp tham dự cùng Ban tổ chức đã thảo luận sôi nổi về những thuận lợi và khó khăn khi triển khai hoạt động dán nhãn năng lượng cho thiết bị trong thời gian qua cũng như những giải pháp tháo gỡ cho thời gian tới để việc dán nhãn được phổ cập rộng rãi đến nhiều đối tượng chứ không chỉ riêng các doanh nghiệp sản xuất và cung ứng.

Trao đổi tại hội thảo, ông Diệp Thế Cường, cán bộ phụ trách tư vấn dán nhãn năng lượng của Trung tâm  Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) cho biết trong năm 2013, ECC HCMC đã phối hợp cùng hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa và Co.op mark tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức nhãn năng lượng cho đội ngũ nhân viên bán hàng của hai hệ thống này. Thông qua đó, các nhân viên bán hàng sẽ có đủ kiến thức để tư vấn cho người tiêu dùng cách chọn mua thiết bị dán nhãn.

Trong thời gian vừa qua, Bộ Công thương cũng như các Sở Công thương đã có nhiều động thái như tổ chức hội thảo, phát hành  tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn thực thi và tăng nhận thức người tiêu dùng về nhãn năng lượng. Tuy nhiên, rất dễ nhận thấy rằng người dân vẫn còn rất thờ ơ và chưa hiểu biết đúng về sản phẩm dán nhãn. Thậm chí cả những người bán hàng tại các siêu thị điện máy, khi được hỏi về nhãn năng lượng vẫn trả lời rất chung chung vì chưa nắm rõ ý nghĩa, lợi ích cũng như những quy định liên quan.

Và để tiếp tục công tác truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về nhãn năng lượng, trong thời gian tới, ECC HCMC sẽ phối hợp cùng hệ thống điện máy Thiên Hòa mở các gian hàng sản phẩm hiệu quả năng lượng trên toàn hệ thống. Những gian hàng sản phẩm hiệu quả năng lượng sẽ trưng bày các sản phẩm có hiệu suất cao (tiết kiệm điện) được dán nhãn của Bộ Công thương. Khi đến mua sắm tại các gian hàng này, người dân sẽ được hướng dẫn chọn mua những thiết bị phù hợp và tiết kiệm điện.
Hải Yến 
Theo Ecc-hcm.gov.vn