Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:29 GMT+7

Tuyệt chiêu dùng tủ lạnh cực tiết kiệm, giảm ngay hóa đơn tiền điện

17/08/2017

Tủ lạnh là thiết bị điện thông dụng có mặt ở hầu hết các gia đình, hoạt động cả ngày lẫn đêm và hầu như không ngưng nghỉ.

Tủ lạnh là thiết bị điện thông dụng có mặt ở hầu hết các gia đình, hoạt động cả ngày lẫn đêm và hầu như không ngưng nghỉ.

Do đó, việc dùng tủ lạnh sẽ chiếm một phần lớn trong hóa đơn tiền điện mà bạn phải trả hàng tháng. Vậy nên việc tìm hiểu cách sử dụng tủ lạnh giúp tiết kiệm điện năng là một điều vô cùng quan trọng mà gia đình nào cũng cần biết.

Sau đây là một số mẹo sử dụng tủ lạnh để tiết kiệm điện năng:

1. Chọn tủ lạnh tiết kiệm điện

Khi mua tủ lạnh, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Xem kỹ các thông số kỹ thuật của tủ lạnh để lựa chọn loại có khả năng tiết kiệm điện tốt hơn.

– Lựa chọn tủ lạnh màu sáng sẽ tiết kiệm điện hơn tủ lạnh màu tối do tủ lạnh màu tối hấp thụ nhiệt nhiều hơn.

– Lựa chọn loại tủ lạnh có dung tích sử dụng phù hợp với nhu cầu, tủ lạnh quá nhỏ sẽ không đủ cho bạn sử dụng nhưng tủ lạnh lớn quá sẽ khiến lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn.

2. Vị trí đặt tủ lạnh

- Không đặt tủ lạnh gần bếp, tránh xa ánh nắng mặt trời.

- Không nên đặt tủ lạnh quá gần tường, tốt nhất nên đặt cách tường ít nhất là 10 cm để tủ lạnh có chỗ tỏa nhiệt, tủ lạnh sẽ hoạt động tốt hơn.

Đặt tủ lạnh quá gần bếp không chỉ khiến điện năng tiêu hao nhiều hơn mà còn làm giảm tuổi thọ của tủ lạnh.

3. Điều chỉnh nhiệt độ

- Không nên vặn nhiệt độ ở mức 5.

- Vào mùa lạnh, nên chỉnh độ lạnh xuống mức 3 và tăng lên mức 4 vào ngày nóng.

4. Cất giữ thực phẩm

- Nên sử dụng những miếng nhựa xốp chứa đầy vào buồng giữ lạnh nhằm thu hẹp không gian cần làm lạnh của tủ, giúp điện năng tiêu thụ ít hơn.

- Không nên chất quá đầy thực phẩm vào tủ, giữa các thực phẩm cần phải chừa ra một khoảng cách để khí lạnh có thể đối lưu, lượng điện tổn hao sẽ giảm xuống.

- Không để tủ lạnh quá trống. Nếu tủ lạnh không chứa nhiều đồ, bạn hãy cho vài chai nước vào trong tủ. Cách này sẽ giúp tủ lạnh hoạt động hiệu quả hơn và đỡ tốn điện năng hơn.

- Không nên để thực phẩm nóng vào tủ lạnh vì chúng sẽ làm nhiệt độ trong tủ tăng lên quá nhanh làm điện năng hao tốn nhiều hơn.

- Nên sử dụng đồ đựng thực phẩm bằng kim loại thay cho đồ nhựa. Bởi đồ kim loại có tính năng dẫn lạnh tốt hơn nên thời gian làm lạnh sẽ được rút ngắn, giúp tiết kiệm điện năng hơn.

- Cho vào ngăn mát tủ lạnh một ít đá để giữ lạnh ngăn này và hạn chế sự hoạt động của bộ phận chế lạnh, từ đó giúp tiết kiệm điện tốt hơn.

- Không để đồ ăn dựa sát vào thành trong của tủ. Nguyên nhân là do để thực phẩm tiếp xúc với phía trong cùng của tủ lạnh sẽ làm rau củ dễ bị hỏng và khiến tủ làm lạnh kém hiệu quả, dẫn đến tốn điện hơn.

Chất đầy thực phẩm trong tủ lạnh sẽ làm tiêu hao rất nhiều điện năng. 

5. Vệ sinh tủ lạnh

- Thường xuyên vệ sinh máy, các bụi bẩn bám và tích tụ vào bề mặt dàn nóng, dàn lạnh, lưới lọc và đổ hết khoang chứa nước do quá trình làm lạnh tạo ra.

- Nên vệ sinh sinh tủ lạnh khoảng 1-2 tháng/lần để vi khuẩn, nấm mốc không có điều kiện phát sinh.

- Lau chùi phần rìa cao su ở cửa tủ lạnh cẩn thận sẽ giúp phần cao su giữ được độ bền, đóng khít hơn, không thất thoát hơi lạnh nhiều để tủ lạnh hoạt động ổn định, tiết kiệm điện tốt hơn.

Cần vệ sinh tủ lạnh thường xuyên.

Ngoài những cách trên, bạn cũng nên lưu ý:

- Hạn chế bật, tắt và mở cửa tủ lạnh

- Nên đi kiểm tra lượng gas làm lạnh của máy mỗi năm 1 lần. Nếu thiếu gas phải bổ sung kịp thời, nếu không đây chính là nguyên nhân gây tiêu tốn điện năng và làm giảm tuổi thọ tủ lạnh.

Theo Vtimes