Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:24 GMT+7

4 mẹo tiết kiệm điện trong ngày nắng nóng

19/04/2016

Dưới đây là 5 mẹo tiết kiệm điện vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Hãy cùng khám phá xem đó là những mẹo gì nhé!

Hiện tượng El Nino đã và đang gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình thời tiết trên cả nước. Dự báo, nền nhiệt mùa hè năm 2016 sẽ cao hơn rất nhiều so với năm 2015, kéo theo nhu cầu sử dụng điện của người dân cũng sẽ tăng cao. Vì vậy, việc sử dụng điện tiết kiệm trong những ngày nắng nóng là rất cần thiết, vừa giúp giảm chi phí điện hàng tháng, vừa góp phần đảm bảo việc cung cấp đủ điện năng trong suốt những ngày hè oi bức. Dưới đây là 5 mẹo tiết kiệm điện vô cùng đơn giản nhưng lại mang đến hiệu quả bất ngờ. Hãy cùng khám phá xem đó là những mẹo gì nhé!

1. Trồng cây xanh

Trồng và trưng bày cây xanh trong và xung quanh nhà giúp tiết kiệm điện rất nhiều vì cây xanh sẽ giúp bớt hấp thụ không khí nóng nực từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, cây xanh còn cho bóng râm mát, điều chỉnh luồng không khí và mang lại vẻ tươi mát cho ngôi nhà. Kết quả là ngôi nhà sẽ bớt nóng hơn và người sống trong nhà sẽ ít sử dụng các thiết bị làm mát như quạt và máy điều hòa hơn. Từ đó sẽ cải thiện đáng kể môi trường sống và chi phí tiền điện cho gia đình.

2. Sử dụng rèm cửa

Rèm cửa có tác dụng ngăn nhiệt và chống nắng, giúp giảm nhiệt và cản tia hồng ngoại. Hiện nay, hệ rèm nằm trong hộp kính, có thể điều chỉnh nâng lên hạ xuống bằng tay hoặc tự động là loại rèm có thể giúp người sử dụng tiết kiệm điện năng. Trên thị trường hiện nay có 2 loại hộp kính: rèm chớp làm từ các lá nhôm mỏng 0,2mm và rèm xếp làm từ vải cao cấp.

3. Sử dụng đèn Led

Đèn Led hiện đang là thiết bị chiếu sáng được người tiêu dùng chọn mua nhiều do tiết kiệm đáng kể chi phí điện năng. Đèn Led có tuổi thọ cao, công suất tiêu thụ điện thấp nhưng lại có cường độ phát sáng cao, có thể các loại đèn truyền thống như đèn sợi đốt và đèn huỳnh quang. Đặc biệt, đèn Led giúp tiết kiệm  đến 65% so với đèn compact và đèn huỳnh quang và tiết kiệm đến 90% so với bóng đèn sợi đốt. Theo ước tính, nếu như các hộ gia đình chuyển sang sử dụng đèn Led để chiếu sáng thì có thể giúp tiết giảm khoảng 10-15% sản lượng điện tiêu thụ của cả nước.

4. Vệ sinh các thiết bị điện

Nếu vệ sinh và bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên, bạn có thể tiết kiệm 5 - 15% điện năng tiêu thụ. 

- Quạt: Lau sạch cánh, lồng bảo vệ sẽ giúp tăng lưu lượng gió, dòng điện giảm, máy chạy nhẹ, ít tiêu tốn điện năng. 

- Bóng đèn: Lau chùi bóng đèn sạch sẽ giúp đèn tỏa sáng hơn, vì thế bạn có thể nhận được nhiều ánh sáng hơn mà tiết kiệm điện hơn.

- Máy điều hòa: Làm sạch hoặc thay bộ lọc điều hòa thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm điện vì bộ lọc bẩn sẽ khiến khả năng làm mát của điều hòa kém, gây lãng phí điện.

- Tủ lạnh: Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh, dọn sach những mảng tuyết đóng dày trong các khoang làm đông sẽ giúp tiết kiệm điện năng.

Thanh Tùng