Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:01 GMT+7

Giải pháp cải thiện hiệu quả năng lượng trong công nghiệp khai khoáng

25/03/2016

Các công ty khai khoáng thường tổ chức khai thác nhiều loại tài nguyên khác nhau, song không phải việc khai thác nào cũng mang lại lợi ích như nhau về hiệu quả sử dụng năng lượng.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tiếp tục trì trệ, kéo theo nhu cầu tiêu thụ kim loại có chiều hướng giảm đi, các công ty khai khoáng lớn trên thế giới đang tìm nhiều cách để cải thiện hiệu quả năng lượng cho hệ thống máy móc của mình, coi đó là một phương pháp cắt giảm chi phí hiệu quả. Dưới đây là một vài giải pháp phổ biến:

1. Lựa chọn loại quặng cần khai thác:

Các công ty khai khoáng thường tổ chức khai thác nhiều loại tài nguyên khác nhau, song không phải việc khai thác nào cũng mang lại lợi ích như nhau về hiệu quả sử dụng năng lượng. Ví dụ: Hiệu quả năng lượng trong quá trình khai thác kim cương lên tới 99,9% trong khi quá trình sản xuất vàng chỉ đem lại mức 80%, còn đối với than, con số này chỉ đạt khoảng 50%. Trên cơ sở nhận thức như vậy, việc thăm dò một cách kỹ càng và trong những trường hợp cần thiết, lựa chọn khai thác những khoáng sản đem lại lợi ích cao nhất về chi phí và hiệu quả năng lượng.

2. Xử lý vấn đề rò rỉ:

Hiện tượng rò rỉ khí nén trong quá trình khai khoáng không phải là một vấn đề mới, hơn thế lại có thể gây ra những lãng phí lớn về năng lượng nên tuyệt đối không thể coi thường. Ví dụ, chỉ một lỗ nhỏ 10 mm trên đường ống tải khí cũng có thể khiến doanh nghiệp tiêu hao khoảng 20 nghìn đô la  chi phí điện mỗi năm. Vì vậy, công tác kiểm tra, bảo dưỡng nói chung và hàn các lỗ rò rỉ nói riêng cần phải được tiến hành một cách thường xuyên. Mặt khác, cũng nên biết rằng việc chuyển đổi công nghệ từ hệ thống sử dụng khí nén sang hệ thống sử dụng điện có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm đến 40% năng lượng. Đây là con số cực lớn khi biết rằng khí nén thường chiếm đến 17% tổng lượng tiêu thụ điện trong quá trình khai khoáng, còn chi phí điện chiếm 80% chi phí sản xuất.

3. Thay thế xe tải chạy dầu diesel bằng xe điện:

Trong quá trình khai thác tại các mỏ lộ thiên, người ta thường sử dụng các xe tải chạy bằng dầu diesel để chuyên chở quặng. Điều đáng chú ý là 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng của chúng nằm ở trạng thái không tải. Để hạn chế sự lãng phí này, các doanh nghiệp khai khoáng nên chuyển đổi sang sử dụng xe tải điện, đặc biệt là những dòng sản phẩm ứng dụng công nghệ stop-start linh học, ngoài ra có thể kết hợp thêm các biện pháp tuyển quặng trực tiếp trong hầm mỏ.

Duy Nguyễn (Theo Mineweb)