Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:45 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong gia đình

08/01/2016

Các phương pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả tại gia đình

Trong xã hội hiện đại, hầu hết chúng ta đều coi việc sử dụng năng lượng là một điều đương nhiên. Chúng ta luôn có năng lượng để sử dụng. Chính vì lý do đó, chúng ta không chú ý đến thói quen sử dụng và tiết kiệm năng lượng của mình.

 

 

Bên cạnh việc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, bạn cũng có thể tiết kiệm năng lượng bằng những cách sau:

Giảm nhiệt độ lò sưởi trong mùa đông: Điều này dường như là vô lý. Tuy nhiên nếu bạn phải mặc áo phông quanh năm thì nên bỏ qua điều này. Giảm nhiệt độ máy sưởi để tiết kiệm một chút năng lượng. Đôi khi mặc thêm một chiếc áo len cũng không quá khó chịu, đặc biệt là nó còn giúp bạn giảm bớt hóa đơn tiền điện phải thanh toán.

Tăng nhiệt độ điều hòa vào mùa hè: Với cùng một ý tưởng như trên, tăng nhiệt độ điều hòa phòng lên một chút cũng có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí điện mỗi tháng.

Sử dụng nước một cách thông minh: Hệ thống nước tiêu tốn rất nhiều năng lượng để lọc và phân phối nước tới các hộ gia đình, vì thế tiết kiệm nước có thể làm giảm lượng khí ga thải ra môi trường. Thêm vào đó, bảo đảm rằng bộ điều chỉnh nhiệt không nên chỉnh quá 60°C (140°F). Thay vì tắm bồn, hãy tắm vòi hoa sen để giảm thiểu năng lượng dùng để làm nóng nước.

Máy tính xách tay: Hãy sử dụng máy tính xách tay thay vì máy tính để bàn - nó tiêu thụ điện ít hơn 5 lần. Nếu bạn buộc phải dùng máy tính để bàn thì hãy chắc chắn sử dụng màn hình tinh thể lỏng (LCD) thay vì màn hình huỳnh quang (CRT). Thêm vào đó hãy thường xuyên bật chức năng quản lý năng lượng máy tính để kiểm soát và tiết kiệm điện.

Sử dụng máy giặt, máy rửa bát hiệu quả: Tốt nhất nên sử dụng máy giặt, máy rửa bát khi chúng đầy, và chọn chế độ tiết kiệm điện cùng với nhiệt độ thấp nhất có thể.

Phơi khô: Máy sấy quần áo thường rất tốn điện, vậy nên phơi khô quần áo dù trong nhà hay ngoài trời thì cũng là một biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả. Nếu không thể phơi được quần áo thì hãy đảm bảo sử dụng chế độ quay vắt quần áo hiệu quả trong khi giặt để tiết kiệm thời gian sấy

Giữ tủ lạnh ở mức mát: Giữ tủ lạnh ở nhiệt độ phù hợp và khử băng trong tủ để tủ lạnh hoạt động được hiệu quả. Không mở cửa tủ lạnh quá lâu, và chắc chắn rằng đóng tủ lạnh kín và chặt. Bạn có thể thử bằng cách giữ một tờ giấy khi đóng tủ, nếu khi đóng xong cửa tủ lạnh giữ được tờ giấy không rơi thì đóng đã kín. Nếu bạn có thể rút tờ giấy ra dễ dàng thì có thể bản lề hoặc đệm khít cần phải sửa lại cho chắc.

Đong đủ nước để dùng: Khi sử dụng ấm đun nước, chỉ đun đủ nước bạn cần, như vậy sẽ tiết kiệm điện năng và giúp đun nước nhanh hơn.

Thanh Thảo (Theo wwf.panda.org)