Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:39 GMT+7

Mẹo vặt giúp tiết kiệm 50% lượng gas khi đun

21/07/2015

Cách vận hành căn bếp sao dưới đây là những mẹo giúp người nội trợ sử dụng bếp gas một cách hiệu quả.

Việc trang bị thêm các kinh nghiệm trong nhà bếp, đặc biệt là cách vận hành căn bếp sao cho tiết kiệm được năng lượng nhất không phải ai cũng nắm rõ. Dưới đây là những mẹo giúp người nội trợ sử dụng bếp gas một cách hiệu quả.

Ngọn lửa vừa phải

Trong khi nấu bạn hãy chú ý tới ngọn lửa, chỉ cần điều chỉnh núm bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được. Ngọn lửa quá lớn vừa tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải và để ý kích thước nồi khi đun

Thường xuyên chùi rửa bếp ga

Mỗi ngày sau khi nấu, bạn nên chùi rửa bếp gas, để những cáu bẩn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Nếu không chùi rửa thường xuyên, lỗ khí sẽ dễ bị bít khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần. Điều này giải thích vì sao những chiếc bếp gas mới mua về thường tiêu hao ít gas hơn bếp cũ.

Khi không nấu nữa, bạn nên vặn nút đánh lửa về vị trí tắt (OFF) và hãy khóa bình gas, vừa an toàn lại có thể giúp bạn tiết kiệm được một lượng gas nhỏ thoát ra ngoài.

Dụng cụ nấu phù hợp

Nên sử dụng các loại nồi, chảo nấu tiết kiệm năng lượng như nồi áp suất, nồi nhôm. Không nên nấu một lượng thức ăn nhỏ trong một chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Bạn có thể mua lưới tăng nhiệt giá 40.000 đồng sẽ tiết kiệm được lượng gas đáng kể.

Khống chế nước trong khi đun nấu

Khi đun nấu, nếu thấy cần thiết mới thêm nước. Ví dụ khi luộc mì sợi, tùy lượng mì mà đổ nước cho vừa. Nếu hấp thức ăn, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho một lượng nước đủ dùng vào nồi.Nói chung, đổ nước sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí hơi gas.

Tận dụng triệt để nhiệt lượng

Bạn dùng một vòng kim loại cao từ 3-5cm, chụp lên bếp. Vành ngoài vòng kim loại cách nồi, ấm khoảng 1 cm. Hiệu ứng thành phụ làm cho nhiệt lượng xoay quanh vật dụng đun nấu, nâng cao hiệu quả tận dụng nhiệt lượng.Sử dụng vòng kim loại có thể tiết kiệm khoảng 5% hơi gas.

Khóa bình gas sau khi đun nấu

Theo nghiên cứu của các công ty sản xuất bếp gas, có 3 điểm chính có nguy cơ dẫn đến rò rỉ, thất thoát gas: van bình, van điều áp và dây dẫn.

Nếu dùng van bình, van điều áp và dây dẫn loại tốt (hàng chính hãng) sẽ tránh được thất thoát gần 3kg/tháng so với loại có chất lượng kém. Tuy nhiên, cách dùng tốt nhất vẫn là nên khóa bình gas sau khi dùng vừa tránh thất thoát gas vừa đảm bảo an toàn cho gia đình.

Dùng vòng chắn gió

Vòng chắn gió hay còn được gọi là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh vòng đánh lửa đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị với giá khoảng 50.000 đồng – 80.000 đồng.

Kiềng chắn gió tiết kiệm ga hiệu quả

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng năng lượng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này khoảng 20-30%.

Tập trung khi nấu

Một số người có thói quen vừa nấu (đun nước, ninh cháo…) vừa  làm việc khác. Và hấu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì một lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã qúa lửa, nước cạn, thậm chí cháy nồi. Vì thế hãy tập trung khi nấu.
Bạn cũng nên chuẩn bị các khâu chế biến (rửa rau, vo gạo, thái thịt) rồi mới bật bếp (vặn, bật bếp nhiều lần sẽ làm gas thoát ra ngoài càng nhiều) điều này cũng giúp bạn tiết kiệm ga được một lượng đáng kể.

Mua bếp gas chất lượng, bếp tiết kiệm gas

Vì có thể giúp tiết kiệm đến đáng kể lượng gas tiêu thụ nếu hiệu suất đốt của bếp gas đạt mức 53% so với con số trung bình của nhiều loại bếp hiện nay là 49%.

Thậm chí, hiện có nhiều bếp gas có hiệu suất chỉ đạt 30% vẫn được lưu hành trên thị trường. Người mua quan sát bằng mắt thường cũng có thể phân biệt được bếp có chất lượng cao và bếp có chất lượng thấp.

Nếu ngọn lửa màu xanh dương cho biết hiệu suất đốt của bếp cao do lượng oxy cung cấp dồi dào, ít oxy hơn cho ngọn lửa màu xanh lá cây.

Không nên bật tắt bếp nhiều lần khi nấu

Trước khi bắt tay vào chế biến món ăn cho gia đình mình, bạn nên chuẩn bị sẵn đầy đủ nguyên liệu và lên kế hoạch mình sẽ nấu những món ăn gì. Có như vậy, khi bật bếp gas lên, bạn mới có thể cho thức ăn vào nồi nấu một cách liên tục được. Việc bật tắt bếp gas nhiều lần trong một lần nấu sẽ gây tốn gas.

Nên sử dụng bếp gas âm hoặc nồi áp suất

Bếp gas âm có đầu hâm sẽ giúp bạn nấu cháo hoặc hầm lại các món ăn cũ rất nhanh. Bên cạnh đó, nồi áp suất cũng là một sự lựa chọn sáng suốt cho bạn trong việc nấu ăn, giúp nấu các món ăn rất nhanh khi dùng chung với bếp gas nếu so với việc bạn dùng nồi bình thường. Trong quá trình nấu ăn, bạn cần chọn loại nồi có dung tích phù hợp với lượng thức ăn mình nấu để thức ăn nhanh chín hơn.

Tổng hợp