Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:56 GMT+7

Tăng cường hiệu quả năng lượng trong các nông trại

10/08/2015

Chi phí điện năng trong nhiều trang trại có thể chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng chi phí. Việc giảm mức tiêu thụ năng lượng ở khu vực này có khả năng giúp trang trại tăng cường lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh. Dưới đây là một số giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng cho các trang trại.

Chi phí điện năng trong nhiều trang trại có thể chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng chi phí. Việc giảm mức tiêu thụ năng lượng ở khu vực này có khả năng giúp trang trại tăng cường lợi nhuận và tăng tính cạnh tranh. Dưới đây là một số giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng cho các trang trại. 

Hệ thống kiểm soát năng lượng

Hãy đảm bảo rằng tất cả các hệ thống kiểm soát năng lượng được thiết lập đúng cách để chỉ sử dụng năng lượng khi cần thiết. Biện pháp này nên được áp dụng cho các máy điều nhiệt và bộ tính giờ. Một số hệ thống như hệ thống kiểm soát điều hoà và bộ điều khiển khởi động tối ưu có thể giúp ổn định nhiệt độ và được lập trình để tự động điều chỉnh nhiệt lượng tuỳ thuộc vào điều kiện thời tiết.

Ánh sáng

Ngoài việc thay thế các loại đèn ống huỳnh quang, đèn compact huỳnh quang, đèn halogen kim loại, đèn sodium cao áp bằng hệ thống đèn LED tiết kiệm năng lượng, chủ trang trại có thể xem xét trang bị thêm việc lắp đặt các cảm biến ánh sáng ban ngày và cảm biến hồng ngoại.

Cách nhiệt

 

Lớp cách nhiệt trong hệ thống đường ống và các công trình xây dựng cần phải được cải thiện trong khi các bể nước nóng cần trang bị thêm nắp cách nhiệt. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang trại nuôi lợn giống hoặc gia cầm.

Bảo trì

Các thiết bị như nồi hơi, đường ống, máy nén và động cơ cần được bảo trì thường xuyên. Hiệu quả tiết kiệm năng lượng từ công tác này sẽ đạt khoảng hơn 10%.

Rèm PVC

Việc lắp đặt rèm cửa PVC hay cửa tự động đóng/mở có thể làm giảm tổn thất nhiệt trong kho lạnh.

Hệ thống kiểm soát năng lượng có màn hình hiển thị

Với màn hình hiển thị, chủ trang trại có thể theo dõi tốt hơn các hoạt động tiêu thụ năng lượng. Từ đó dễ dàng phát hiện ra những khu vực tiêu tốn nhiều năng lượng trong trang trại. Đồng thời, hệ thống này cũng góp phần đánh giá chính xác hiệu quả của các dự án tiết kiệm năng lượng trong thực tiễn.

Công nghệ hiệu quả năng lượng

Một số công nghệ mới có thể được áp dụng rộng rãi trong trang trại bao gồm: làm mát sơ bộ bằng nguồn nước lạnh tự nhiên trong quá trình sản xuất sữa; sử dụng truyền động đa tốc độ trong máy bơm chân không để điều loại bỏ không khí trong hệ thống máy vắt sữa...

Hiệu quả thu được rất đáng kể. Mỗi truyền động đa tốc độ có thể đem lại khoản tiết kiệm 400 EUR mỗi năm trong khi các hệ thống làm mát sơ bộ có thể làm giảm 50% chi phí dùng cho hoạt động làm mát.

Công-tơ thông minh

Thay vì tự mua một chiếc công tơ bất kỳ trên thị trường, các chủ trang trại nên hỏi trực tiếp nhà cung cấp năng lượng để có được công cụ đo chính xác và phù hợp nhất.

Bên cạnh các giải pháp trên, chủ các trang trại có thể lưu trữ thông tin và chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng của trang trại mình cho cộng đồng sản xuất nông nghiệp. 

Anh Tuấn (Theo Independent)