Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:30 GMT+7

Thiết kế nhà tăng ánh sáng tự nhiên giúp tiết kiệm điện năng

11/06/2015

Bạn đang ở trong những căn phòng, dù ngày hay đêm, nắng hay mưa, trời sáng hay âm u thì vẫn phải phụ thuộc phần lớn vào nguồn điện năng. Về lâu dài thì điều này làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như lãng phí nguồn điện của gia đình.

Bạn đang ở trong những căn phòng, dù ngày hay đêm, nắng hay mưa, trời sáng hay âm u thì vẫn phải phụ thuộc phần lớn vào nguồn điện năng. Về lâu dài thì điều này làm ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe cũng như lãng phí nguồn điện của gia đình.

Ngoài những cách làm thông thường như mở rộng kích cỡ cửa sổ, cửa trần, sử dụng các loại vật liệu khuếch tán ánh sáng, sử dụng màu sắc giúp căn nhà sáng hơn… thì còn rất nhiều mẹo hay, giúp bạn và mọi người luôn cảm thấy thoải mái khi ngôi nhà luôn ngập tràn sinh khí, ngập nắng và gió...

 
Sắp xếp nội thất
Có rất nhiều căn phòng, việc lựa chọn nội thất một cách ngẫu hứng, và cách sắp xếp chúng khá lộn xộn là nguyên nhân chính khiến ngôi nhà của bạn tối hơn so với thực tế.
 
Hãy mạnh dạn “bớt xén” đi những nội thất cao quá so với kích thước chung của căn phòng. Nếu không bớt được, bạn hãy học cách đặt chúng gọn gàng ở những vị trí ít sáng nhất, tránh đặt chúng che khuất tầm nhìn hay đường đi của ánh sáng. Nếu bạn chuẩn bị sắm sửa nội thất, hãy chú ý lựa chọn những loại nội thất có độ cao trung bình hoặc nội thất chân thấp, giúp dòng chảy của ánh sáng vào phòng được tốt hơn. 
 
 
Sử dụng rèm cửa bằng vải mỏng
 
Có thể khi đi lựa chọn và mua rèm cửa, bạn sẽ tùy hứng và chọn những tấm rèm đẹp mắt, sang trọng cho căn phòng. Tuy nhiên, bạn lại không hoàn toàn chú trọng đến chất liệu và màu sắc của rèm. Rèm cửa dù sử dụng màu sáng nhưng với chất liệu thô cứng, dày dặn sẽ vô tình cản ánh sáng mặt trời vào phòng.
 
Ngay cả khi kéo rèm gọn gàng sang hai bên, thì độ che khuất ánh sáng của những tấm rèm này vẫn còn là điều đáng bàn. Hãy thay thế chúng bằng các chất liệu mát mẻ, mỏng mảnh như vải lanh, sợi bông, cotton… cùng màu sắc, họa tiết tươi sáng, giúp ánh sáng tự nhiên được hòa vào ngôi nhà một cách tối đa, giúp không gian luôn thoáng mát và rộng rãi.
 
 
Hạn chế vách ngăn “đặc”
Để ánh sáng có thể đi sâu vào bên trong nhà, nên hạn chế làm nhiều vách đặc. Thay vào đó, nên sử dụng vách lấy sáng, có thêm khoảng thông gió.
 
Các vách tường hai bên hông nhà không thể mở ra khoảng trời có thể lấy sáng bằng vật liệu xuyên sáng, các góc hẹp tạo khe lấy sáng, thông gió hoặc cửa linh hoạt. Cũng có thể lấy sáng bằng cách thiết kế vách ngăn có tấm phản quang để hắt ánh sáng lên trần nhà mà không làm chói toàn bộ không gian.
 
 
Tạo khoảng trống cho ánh sáng chiếu vào
Ai cũng biết sức mạnh của ánh sáng tự nhiên, sẽ mang lại sức sống dồi dào, làm tăng giá trị thẩm mỹ của các không gian sinh hoạt trong nhà. Nếu tận dụng tốt ánh sáng tự nhiên sẽ đem lại hiệu quả rất lớn cho sức khỏe cũng như thẩm mỹ của ngôi nhà.
 
Hãy tạo nên những khoảng trống trong bất kỳ căn phòng nào bằng cách “ưu tiên” nơi ánh sáng vào phòng nhiều nhất và để… trống. Nếu lựa chọn vị trí tốt không chỉ có được nguồn ánh sáng tốt vào phòng mà còn tạo được nhiều góc không gian đẹp mắt, ấn tượng. Hãy để khoảng trống được ngập tràn ánh sáng, và “thỏa sức” lan tỏa đi mọi ngóc ngách của ngôi nhà. Bạn có thể sắp xếp nội thất chính gần với khoảng trống đặc biệt này, giúp căn phòng luôn tươi tắn và tràn ngập ánh sáng tự nhiên.
 
Nên bố trí phòng ngủ, phòng bếp ở nơi ít sáng
Nếu như ở phòng khách, phòng ăn hay phòng làm việc, bạn có thể bố trí “ưu tiên” sắp xếp ở vị trí lấy được nhiều sáng tự nhiên nhất, thì phòng ngủ nên bố trí ở nơi ít sáng.
 
Đây là không gian gia đình thường nghỉ ngơi vào buổi tối, thỉnh thoảng dùng để ngủ nghỉ giấc trưa. Vì vậy, chỉ cần đặt phòng ngủ ở nơi thông thoáng tạo cảm giác thư giãn cho mọi người khi sử dụng. Không cần bố trí căn phòng này ở vị trí nhiều ánh sáng, gây chói mắt và mất nhiều chi phí để mua rèm hạn chế ánh sáng vào phòng khi cần thiết.
 
 
Cũng giống như phòng ngủ, bếp ăn là nơi dùng để nấu nướng. Vì vậy, bạn có thể lựa chọn không gian có ánh sáng vừa phải, nhường nơi cần nhiều ánh sáng tự nhiên cho phòng khách và phòng ăn. Bởi ánh sáng tự nhiên luôn kéo theo gió, vừa khiến việc nấu ăn khó khăn khi có quá nhiều ánh sáng, vừa khiến bếp nấu dễ bị tạt lửa khi có gió. 
 
 
Kết hợp màu sắc hài hòa trong cùng một không gian
Có thể căn phòng của gia đình bị tối, ít sáng tự nhiên bởi lý do không đáng có, đó là kết hợp sắc màu không hợp lý. Một căn phòng có diện tích nhỏ nhưng được bài trí đồ đạc quá nhiều màu, không chỉ làm “rối loạn” thị giác, gây chật chội mà còn giảm bớt ánh sáng.
 
Bên cạnh đó, sắc màu của tường không hòa hợp với nội thất, không có sự kết nối liền mạch cũng là nguyên nhân khiến căn phòng trở nên tối hơn. Một nguyên nhân phổ biến nữa, đó là căn phòng chọn quá nhiều màu “cản” sáng như đen, nâu, xám… khiến không gian luôn âm u, mờ nhạt. 
 
 
 
Sử dụng các thiết bị dùng năng lượng mặt trời
Nguồn năng lượng mặt trời luôn là vô tận. Bạn có thể xem xét và đầu tư các thiết bị chuyên dụng để “sở hữu” và sử dụng được nguồn năng lượng tự nhiên như một nguồn cấp điện liên tục và dự phòng, chạy song song với điện lưới, sử dụng cho các thiết bị ưu tiên trong gia đình như: Hệ thống chiếu sáng, quạt, tivi, cửa cuốn….
 
Với các thiết bị tiêu thụ công suất lớn, tiêu tốn nhiều điện năng như: tủ lạnh, máy lạnh, nồi cơm điện, máy bơm…thì sử dụng điện lưới. Phương án này nên sử dụng khi bạn đang sống trong những ngôi nhà nhỏ hẹp, khó có thể cải thiện bằng những cách thông thường, thì phương án tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên giúp hệ thống đèn điện trong nhà luôn hoạt động tốt mà không ảnh hưởng đến tiền điện hàng tháng.​​
 
Tổng hợp