Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:33 GMT+7

10 mẹo tiết kiệm điện cho điều hòa

15/05/2015

Ngày nay trong nhiều gia đình, máy điều hòa đã trở thành một thiết bị không thể thiếu đặc biệt là trong những ngày thời tiết nắng nóng.

Làm thế nào để sử dụng điều hòa một cách tiết kiệm điện nhất vẫn là nỗi lo của nhiều người. Dưới đây là 10 cách tiết kiệm điện cho máy điều hòa mà bạn có thể tham khảo.

1. Nên lắp đặt máy ở vị trí râm mát

Nhiều người nghĩ rằng lắp đặt điều hòa ở vị trí nóng sẽ làm mát không khí trong nhà nhanh nhất. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm, việc lắp đặt điều hòa ở vị trí nóng, có ánh nắng chiếu trực tiếp vừa không có tác dụng làm giảm nhiệt độ trong phòng nhanh còn khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất dẫn đến làm tăng hóa đơn tiền điện là điều khó tránh khỏi. 

Lắp đặt điều hòa nơi râm mát trong phòng sẽ giúp tiết kiệm điện

Ngoài ra, bạn cũng không nên lắp đặt điều hòa gần nguồn nhiệt, hơi nước, nơi có nhiều khói hoặc các loại hóa chất ăn mòn khác.

2. Dùng rèm cho phòng có cửa kính

Nhiều người nghĩ rằng cửa kính có tác dụng cách nhiệt nên việc lắp đặt điều hòa ở nơi có cửa kính sẽ giúp tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế lại không phải như vậy, cửa kính có tác dụng hấp thu nhiệt từ ánh nắng mặt trời, điều này khiến máy điều hòa tiêu tốn nhiều điện nặng năng hơn mà thôi. 

Để tiết kiệm điện khi lắp đặt điều hòa trong phòng có cửa kính, bạn nên dùng một tấm rèm để hạn chế nhiệt bên ngoài hấp thu vào phòng. Cách này sẽ giúp giảm nhiệt độ trong phòng, từ đó tiết kiệm điện tối đa cho chiếc máy điều hòa. 

3. Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

 

Không nên mở điều hòa ở nhiệt độ quá thấp sẽ tốn điện
 
Trẻ em nếu nằm điều hòa ở nhiệt độ quá thấp dễ bị cảm cúm và viêm phổi. Không những thế nhiệt độ điều hòa thấp sẽ tiêu hao rất nhiều năng lượng điện. Để tiết kiệm điện bạn chỉ nên bật điều hòa ở nhiệt độ trung bình từ 25-27 độ là tốt nhất.
 
4. Chọn loại có công suất phù hợp với diện tích phòng

Lựa chọn máy điều hòa có công suất phù hợp với diện tích phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm điện tốt hơn. Theo đó nếu diện tích phòng là 2m2 thì nên chọn máy có công suất là 1.000 BTU/giờ, 9000BTU/giờ cho phòng từ 9-18m2, 12.000BTU/giờ cho phòng có diện tích 18 - 24m2 và 24.000BTU/giờ cho phòng có diện tích 24 - 35 m2.

5. Không nên bật, tắt nhiều lần

Nhiều gia đình có thói quen khi phòng lạnh thì tắt điều hòa và bật lại khi nóng nhằm tiết kiệm điện. Tuy nhiên việc bật tắt điều hòa nhiều lần sẽ không có tác dụng tiết kiệm điện mà ngược lại còn tiêu hao rất nhiều điện hơn. 
 
Hạn chế bật tắt nhiều lần trong ngày
Vì máy điều hòa cần nhiều năng lượng để khởi động lại. Vì thế để tiết kiệm điện bạn chỉ nên điều hòa ở nhiệt độ từ 25-27 độ sẽ giúp nhiệt độ trong phòng luôn ổn định. 
 
6. Không mở máy điều hòa cả ngày

Vào những ngày thời tiết oi nóng, nhiều gia đình thường mở máy điều hòa cả ngày. Điều này sẽ rất tốn điện, để tiết kiểm bạn nên tắt điều hòa khi đi ra ngoài. Cho máy nghỉ ngơi vai giờ và có thể dùng quạt để làm mát. 

7. Bảo trì máy theo định kỳ
 
Thường xuyên bảo trì máy theo định kỳ
 
Bảo trì máy thường xuyên theo định kỳ, sẽ lọc bớt bụi bẩn bám vào máy giúp không khí trong nhà sạch hơn. Hơn nữa thường xuyên bảo trì máy còn giúp làm sạch các bộ phận, giúp máy hoạt động hiệu quả và tiết kiệm điện hơn. Theo đó, trung bình 2 tháng nên làm sạch máy ít nhất một lần và cuộn dây làm mát 1 lần/năm.

8. Nên dùng kết hợp với quạt

Sử dụng kết hợp giữa quạt và máy điều hòa không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm điện cho điều hòa rất hiệu quả. Vì sức gió của quạt sẽ giúp đẩy khí nóng lên trên, dồn khí mát xuống bên dưới tạo ra hiệu ứng gió mạnh giúp căn phòng trở nên mát mẻ hơn mà không cần bật điều hòa ở nhiệt độ thấp. 
Hơn nữa quạt còn có tác dụng làm ẩm không khí trong phòng, bảo vệ sức khỏe của bạn tốt hơn. 

9. Tránh lắp đặt máy đối diện với hướng gió


 
Không nên lắp đặt máy đối diện với hướng gió
 
Lắp đặt máy đối diện với hướng có gió sẽ làm tản hơi điều hòa, khiến điều hòa phải hoạt động hết công suất và tiêu hao nhiều năng lượng hơn. Tốt nhất là nên lắp ở vị trí quạt thổi điều hòa vuông góc với hướng gió sẽ tiết kiệm điện hơn. 

10. Tắt máy đúng cách

Sau khi bấm nút tắt bằng điều khiển từ xa, bạn nên ngắt luôn áp - tô - mát. Vì nếu chỉ tắt bằng điều khiển từ xa điều hòa vẫn hoạt động và tiêu hao năng lượng như thường. 
Tổng hợp