Thứ bảy, 20/04/2024 | 19:05 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng trong gia đình: Những chỉ dẫn không thể bỏ qua

13/04/2015

Bài viết giới thiệu 10 chỉ dẫn quan trọng nhằm tiết kiệm năng lượng và chi phí trong gia đình.

Bỏ qua đèn compact huỳnh quang và tiến thẳng tới đèn LED

Nếu bạn chưa từng sử dụng đèn compact huỳnh quang và cảm thấy e sợ vì những lời phàn nàn về chúng, hãy yên tâm và tiến thẳng tới việc sử dụng đèn LED. Không chỉ rẻ hơn, đèn LED còn bền hơn rất nhiều so với các loại đèn khác với tuổi thọ có thể lên tới hơn 20 năm.

Chúng không chứa thuỷ ngân và có tỷ lệ tái chế lên tới 95%. Hãy sử dụng loại đèn có dán nhãn năng lượng để xem bạn có  thể tiết kiệm bao nhiêu năng lượng từ việc sử dụng chúng nhé. 

Sử dụng hệ thống điều nhiệt lập trình

Có rất nhiều lựa chọn về hệ thống điều nhiệt lập trình và bạn có thể dễ dàng nắm bắt được dữ liệu về tiêu thụ năng lượng theo thời gian bằng điện thoại của mình.

Có rất nhiều tiện ích đi kèm khi bạn sử dụng sản phẩm này, vì vậy hãy kiểm tra thật kỹ trước khi mua. Tính trung bình, việc giảm 1 độ F trong vòng 8 giờ có thể giúp hệ thống điều nhiệt của bản tiết kiệm 1% tiêu thụ năng lượng.

Bọc bình đun nước nóng bằng một tấm cách nhiệt

Bình nước nóng rất dễ mất nhiệt nếu bạn cứ để chúng tiếp xúc trực tiếp với không khí. Và bình đun nước làm bằng kim loại hay nhựa thậm chí còn khiến quá trình này diễn ra nhanh hơn. Vì vậy, bạn cần tìm ngay một tấm cách nhiệt thích hợp và bọc nó lại cẩn thận. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp bạn tiết kiệm khoảng 120 USD tiền điện mỗi năm.

Bảo dưỡng điều hoà không khí mỗi năm một lần

Việc điều hoà không khí của bạn bị mất mát 10% lượng freon có thể khiến hoá đơn tiền điện tăng đến 25%. Để tránh cú sốc chi phí này, hãy cho điều hoà của bạn đi bảo dưỡng vào mùa xuân hàng năm, khi thời tiết ôn hoà nhất. Mặt khác, trong trường hợp điều hoà nhiệt độ của bạn đột nhiên bị nóng lên, hãy gọi ngay dịch vụ để bảo dưỡng. 

Không chạy máy điều hòa vào buổi sáng và cố gắng bật quạt vào ban đêm

Ngay cả khi bạn đang ở nhà, việc bật điều hoà vào buổi sáng thực sự cũng không cần thiết. Hãy cố tận hưởng không khí mát mẻ mà buổi sáng đem lại cho bạn. Hơn thế, thay vì bật điều hoà vào ban đêm, bạn có thể suy nghĩ về việc chỉ dùng một chiếc quạt. Sự thay thế này có thể giúp bạn tiết kiệm đến 66% tiêu thụ điện năng cho hoạt động làm mát vào ban đêm và sáng sớm trong mùa hè.

Giặt giũ bằng nước lạnh

Bạn có thể tiết kiệm được khoảng 80 USD tiền điện mỗi năm và kéo dài tuổi thọ của quần áo bằng cách không giặt nó mỗi ngày mà chỉ khi tích luỹ đủ lượng quần áo cần thiết.

Ngoài ra, vì việc giặt giũ giờ đây được tiến hành bằng máy, vậy nên, trừ một số loại thực sự phải giặt bằng nước ấm, số còn lại bạn chỉ cần dùng nước lạnh để tiết kiệm năng lượng.

Trồng cây bên cạnh máy điều hoà

Đây không nhất thiết phải là một cây gỗ lâu năm cho bóng mát dưới tán của nó, bất cứ một loại cây nào bạn trồng đều có thể giúp cho máy điều hoà của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Tùy thuộc vào lựa chọn của bạn và nơi bạn sống, bạn có thể tiết kiệm đến 35% chi phí vận hành.

8. Nhãn năng lượng- Người bạn tốt nhất cho những lựa chọn

Nhãn năng lượng cho biết mức độ tiết kiệm điện của từng sản phẩm điện và điện tử nó được dán. Điều này sẽ giúp bạn nhận biết được đâu thực sự là sản phẩm tiết kiệm năng lượng và phù hợp với mình. Hơn thế, nhiều quốc gia đang thực hiện chính sách miễn thuế cho sản phẩm có dán nhãn năng lượng, điều này thực sự có lợi đối với người tiêu dùng.

Rút ổ cắm

Bạn thường bỏ qua việc rút ổ cắm và cho rằng lượng tiêu thụ quá nhỏ không làm ảnh hưởng đến hoá đơn tiền điện. Hãy coi chừng. Tất cả các thiết bị đều tiêu thụ một lượng điện nhất định, ngay cả khi bạn đã tắt nguồn. Vì vậy, hãy rút phích cắm các thiết bị nhà bếp khi không sử dụng cũng như TV, máy tính, máy chơi game… Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm tới 75% lượng điện năng tương đương 120 USD mỗi năm.

Năng lượng mặt trời

Người ta thường chỉ nghĩ đến các tấm pin năng lượng mặt trời đắt đỏ. Tuy nhiên có nhiều cách khác để tận dụng quang năng mà không tiêu tốn quá nhiều chi phí như: nấu ăn bằng năng lượng mặt trời thông qua sử dụng thấu kính hội tụ, sạc pin bằng năng lượng mặt trời,…

Anh Tuấn (Theo Rare.us)