Thứ bảy, 20/04/2024 | 10:05 GMT+7

Tiết kiệm điện gia đình - đơn giản mà hiệu quả

28/03/2015

Có nhiều cách để làm cho gia đình chúng ta khỏe mạnh, đẹp hơn và hạnh phúc với việc tiết kiệm điện.

Nghe có vẻ lạ, nhưng có nhiều cách để làm cho gia đình chúng ta khỏe mạnh, đẹp hơn và hạnh phúc với việc tiết kiệm điện. Sau đây là một số cách làm mà hộ gia đình chị Trần Thị Hòa ở quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng đã chia sẻ:

Hoạt động thể thao ngoài trời của gia đình chị Hòa góp phần tiết kiệm điện.

Thứ nhất, một cách tốt để tiết kiệm điện là các thành viên trong gia đình cùng nhau tăng cường các hoạt động ngoài trời. Dành nhiều thời gian ở ngoài trời thực sự có thể cải thiện sức khỏe của gia đình. Sử dụng nhiều ánh sáng tự nhiên giúp cơ thể chuyển hóa vitamin và khoáng chất. Thay vì chơi game, xem ti vi, mở máy tính… thì hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình tham gia tập thể dục ngoài trời, hoạt động tập thể hoặc làm điều gì đó tích cực hơn.

Với cách làm này, chúng ta không những đã tiết kiệm điện mà còn giúp tăng cường sức khỏe, tạo vóc dáng đẹp hơn và hạnh phúc hơn vì có thêm nhiều thời gian bên nhau và gắn bó với nhau hơn.

Thứ hai, trồng cây trên sân thượng hoặc trồng cây xanh quanh khu vườn, hè phố cũng sẽ giúp các hộ gia đình tiết kiệm đến 25% năng lượng cho làm mát và sưởi ấm. Việc trồng cây mang lại cho các hộ gia đình nhiều lợi ích như: Tạo bóng râm mát, giảm gió lạnh vào mùa đông, thu hút các loài chim và động vật, làm sạch không khí, chống xói mòn đất, làm sạch nước và còn tạo vẻ đẹp thiên nhiên cho gia đình và cộng đồng của chúng ta. Vào mùa hè, ngoài che mát, cây xanh còn tạo môi trường sạch, mát nhờ vào sự bốc hơi nước từ bề mặt lá và sự quang hợp của cây xanh.

Để minh chứng cho lời nói của mình, chị Hòa dẫn chúng tôi đến vườn rau sạch trên sân thượng nhà chị gồm hơn 100 thùng xốp với nhiều loại rau như: muống, mồng tơi, ớt, dền đỏ, đậu bắp… Vườn rau này không những cung cấp thực phẩm sạch, làm không khí mát mẻ mà còn là giải pháp độc đáo để tiết kiệm năng lượng vì nó đã làm mát ngôi nhà, giảm chi phí làm mát bằng quạt, điều hòa vào mùa nắng nóng.

Thứ ba, gia đình chị sử dụng bóng đèn chiếu sáng công nghệ LED thay thế dần cho các bóng đèn thường, vì đèn LED ngoài tiết kiệm điện năng, giảm áp lực nguồn cho ngành điện mà còn thân thiện với môi trường do giảm lượng khí thải CO2, không sử dụng thủy ngân và tối thiểu hoá lượng rác thải ra môi trường.

Ngoài ra, đèn LED còn rất an toàn cho người sử dụng, giảm nguy cơ cháy nổ và không gây nhức mỏi mắt do được tối thiểu hoá tia cực tím và bức xạ hồng ngoại, không nhấp nháy theo tần số của nguồn điện.

Khi tham quan nhà chị, chúng tôi đã chứng kiến nhiều giải pháp tiết kiệm điện hữu ích như đã nêu trên. Khi được hỏi: "Tại sao chị biết lợi ích của đèn LED sâu sắc đến như vậy?", chị Hòa tươi cười đáp: "Tôi hay tìm hiểu thông tin trên báo chí và trên mạng nên thấy đèn LED tuy có đắt nhưng là sự lựa chọn tối ưu cho chiếu sáng nên đã thay thế dần đèn chiếu sáng compact bằng đèn LED".

Chị cho biết: 1 bóng đèn LED nhãn hiệu Rạng Đông có công suất 5W, tuổi thọ 15.000 giờ, giá 79.000 đồng mua ở siêu thị Co-opmart có thể thay thế cho đèn compact có công suất 12W. Tính cho hết tuổi thọ thì đèn LED 5W tiết kiệm được 15.000x(12-5)/1000 = 105 kWh, tức khoảng 170.000 đồng.

Vậy là số tiền tiết kiệm rất lớn so với chi phí bỏ ra ban đầu; không những thế, nhờ tuổi thọ cao nên giảm được chi phí thay thế hỏng hóc, lại bật tắt thoải mái vì đối với đèn LED thì việc này không ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng.

Chị Hòa đang chăm sóc vườn rau trên sân thượng.

Thứ tư, các thành viên trong gia đình chị thường được khuyên sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy ở mức 3 tầng trở lại. Điều này sẽ tiết kiệm điện và khi đi bộ dọc cầu thang là một bài tập thể dục tốt cho tim mạch; ngoài ra, chúng ta còn được đi lại trong môi trường thoáng hơn, giảm bớt việc tiếp xúc với bệnh nhiễm trùng tại các khu khép kín như buồng cầu thang.

Tiết kiệm điện là tiết kiệm tiền

Một trong những lợi ích trực tiếp nhất của việc tiết kiệm điện là số tiền mà các hộ gia đình sẽ tiết kiệm mỗi tháng trên hóa đơn tiền điện của gia đình. Mỗi khi bật bóng đèn hoặc tắm vòi sen, chúng ta đã sử dụng điện năng, công tơ điện sẽ chạy để đếm điện năng tiêu tốn. Bằng cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, gia đình chị Hòa sẽ phải trả chi phí tiền điện mỗi tháng ít hơn.

Cụ thể là, trước đây khi chưa nhận thức đầy đủ về hành động tiết kiệm điện, tiền điện mỗi tháng của gia đình chị 300.000 đồng/4 người với đầy đủ tiện nghi: ti vi, máy giặt, tủ lạnh, bếp điện từ, quạt máy, máy xay… nhưng bây giờ, mặc dù có thêm 4 người cháu vào ở chung để tiện việc học hành, nhưng với những biện pháp mà gia đình chị đã thực hiện trên, số tiền điện gia đình chị chỉ còn 280.000 đồng/8 người sử dụng.

Khoản tiền tiết kiệm hàng tháng chị tích lũy dần và dùng số tiền này để thay thế các thiết bị điện có dán nhãn nhiều sao tiết kiệm điện hơn hay thay thế bóng đèn thường bằng đèn chiếu sáng công nghệ LED.

Xuất phát từ kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả của gia đình và nhận thức đúng những lợi ích mà hành động tiết kiệm điện mang lại, chị Hòa đã tuyên truyền, vận động bà con trong tổ dân phố, các đồng nghiệp và sinh viên nơi chị giảng dạy học tập theo mô hình nhà chị đã áp dụng.

Chị nói: "Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không những ích nước, lợi nhà mà còn thể hiện tinh thần yêu nước và bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Theo tôi nên đưa các nội dung tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn, hiệu quả vào các chương trình giáo dục trong nhà trường ngay từ hôm nay, bắt đầu từ cấp mầm non, tiểu học".

Theo Cadn.com.vn