Thứ bảy, 20/04/2024 | 21:00 GMT+7

7 lời khuyên tiết kiệm điện cho tủ lạnh và tủ đông

11/02/2015

7 lời khuyên để tủ lạnh và tủ đông của bạn tiết kiệm năng lượng hơn.

Chi phí điện năng dành cho tủ lạnh và tủ đông sẽ chiếm khoảng 7 phần trăm hóa đơn tiền điện của bạn.

Tủ lạnh và tủ đông là một sản phẩm hầu hết có mặt ở các gia đình ngày nay, nhưng đồng thời chúng cũng chiếm một phần lớn trong hóa đơn tiền điện bạn phải trả hằng tháng. Ngoài ra, đây là một trong số ít các thiết bị lúc nào cũng phải bật.

Vậy nên, rất cần thiết để xem xét các tính năng liên quan tới tiết kiệm năng lượng của sản phẩm này và chắc chắn rằng bạn đang sử dụng nó một cách tiết kiệm nhất có thể - sẽ giúp bạn giảm được một số tiền đáng kể với lượng điện năng tiết kiệm được.

Sau đây là những hướng dẫn nho nhỏ dành cho tủ lạnh và tủ đông tiết kiệm năng lượng và lời khuyên để lời chọn.

7 lời khuyên để tủ lạnh và tủ đông của bạn  tiết kiệm năng lượng hơn.

Chúng tôi đã tập hợp ở đây những biện pháp tiết kiệm năng lượng hữu hiệu nhất nên bạn có thể giúp ích được cho chiếc tủ lạnh thân yêu của mình. Hãy tiến hành ngay.

- Nếu có thể, hãy đặt chiếc tủ lạnh của bạn tránh xa bếp nấu và không bị chiếu sáng trực tiếp - nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn ở một nơi râm mát và ít ánh sáng.

- Giữ cho tủ lạnh cách tường ít nhất là 10cm sẽ làm tủ lạnh hoạt động hiệu quả nhất, đồng thời tránh được bụi bẩn và hãy lau chùi hằng tháng, nhưng nhớ rút phích cắm ra trước nhé.

- Hãy để tủ lạnh ở khoảng từ 3-5 độ C và tủ đông ở -18 độ C. Hãy duy trì nhiệt độ này thường xuyên sẽ giúp thức ăn của bạn luôn tươi ngon và hóa đơn tiền điện thì giảm chóng mặt.

- Đừng cho đồ ăn nóng vào tủ lạnh - sẽ cần nhiều năng lượng hơn để làm nguội khi nó còn nóng. Thay vì để đồ ăn vào tủ lạnh, hãy đợi nó nguội rồi sau đó hãy để vào trong.

- Hãy giữ cho tủ lạnh và tủ đông lúc nào cũng đầy. Đó có thể là những chai nước máy để lấp đầy chỗ trống, hoặc bạn có thể dùng những tờ báo vo tròn. Nếu không, bạn sẽ tốn nhiều điện năng hơn để làm lạnh những phần không cần thiết và buộc tủ lạnh làm việc vất vả hơn.

- Hãy chắc chắn rằng cửa tủ lạnh được đóng kín. Đừng làm bản lề rỉ sét để việc đóng tủ lạnh luôn dễ dàng. Bản lề tủ lạnh là một chìa khóa vô cùng quan trọng đối với một chiếc tủ lạnh tốt vì chúng là một trong những thứ dễ hỏng hóc và han rỉ. Hãy cẩn thận và chú ý.

- Nếu như tủ lạnh của bạn không tự động rã đông, hãy để ý những dấu hiệu của băng tuyết gắn ở tủ lạnh và tự tiến hành rã đông thủ công. Những tảng băng dính trên tủ lạnh sẽ ngăn cho tủ lạnh và tủ đông làm việc hiệu quả và đồng thời cũng dễ làm hỏng chiếc tủ thân yêu.

Bạn có cần một chiếc tủ lạnh hay tủ đông mới không?

Nếu như tủ lạnh hay tủ đông của bạn quá 10 năm tuổi thì hãy cân nhắc một sự thay thế xem sao. Dù chiếc tủ lạnh đã cũ của bạn vẫn hoạt động tốt, nhưng rất đáng để mua một chiếc mới, vì số tiền bạn bỏ ra bây giờ sẽ được đền đáp lại với lượng điện năng bạn tiết kiệm được trong những năm tiếp theo. Máy nén trong tủ lạnh với hiệu suất cao, sự cách nhiệt được cải tiến, nhiệt độ được tự điều chỉnh chính xác và cơ chế rã đông mới hơn đồng nghĩa với tiết kiệm năng lượng hơn. Điều này có nghĩa rằng nguồn chi phí bạn bỏ ra ban đầu sẽ được bù đắp lại trong tương lai bởi lượng năng lượng bạn tiết kiệm được.

Làm thế nào để chọn một chiếc tủ lạnh hay tủ đông tiết kiệm năng lượng?

Tủ lạnh hay tủ đông, giống như những sản phẩm khác, được đánh giá dựa trên hiệu suất năng lượng. Tổ chức dán nhãn EU đã phân cấp từ A (tốt nhất) đến G (tệ nhất) cho năng lượng tiêu thụ. Với những tủ đông hay tủ lạnh, nó có thể kéo lên thang A++.

Những sản phẩm có hiệu năng tốt thường mang logo màu xanh nước biển và dòng chữ “Energy Saving Recommended” -nó có nghĩa là sản phẩm của bạn đã đạt tới những tiêu chuẩn khắt khe đưa ra bởi chính phủ các nước. Đồng thời, bạn có thể tin tưởng vào mức tiêu hao năng lượng dán trên sản phẩm.

Thang của EU từ A-G dựa trên mức tiêu hao năng lượng theo lít hoặc theo khối, và đây sẽ là thứ giúp bạn dễ dàng hơn để giúp chiếc tủ của mình đạt hiệu suất cao hơn nếu nó lớn hơn chiếc tủ cũ. Vì thế, một chiếc tủ lạnh lớn được đánh giá là A có thể sẽ tiết kiệm năng lượng hơn, nhưng sẽ tốn nhiều điện hơn là một chiếc cùng loại nhưng nhỏ hơn và xếp loại B.

Đó là lí do vì sao mà rất cần thiết khi mua những chiếc tủ lạnh hay tủ đông đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của bạn. Những thiết bị càng nhỏ gọn thì tốn của bạn càng ít tiền cũng như điện năng tiêu thụ. Để so sánh chi phí mua ban đầu cũng như so sánh chéo với những sản phẩm và model khác, hãy nhìn vào lượng điện năng tiêu thụ tính theo Kwh, thông tin này có thể tìm thấy trên nhãn dán. Còn số này càng nhỏ thì chiếc tủ lạnh đó càng tiết kiệm năng lượng.

Nếu bạn đang chọn một chiếc tủ lạnh hay tủ đông mới, hãy nhớ rằng một chiếc tủ lạnh với ngăn đá ở trên hoặc ở dưới sẽ tiết kiệm hơn là một tủ hai cánh, thứ ngốn năng lượng hơn tới 20 phần trăm. Nếu chiếc tủ lạnh nhỏ vừa khít căn bếp của bạn thì đây là lựa chọn cực kì khôn ngoan.

Những cách khác để tiết kiệm năng lượng trong căn nhà của bạn:

Trong khi tủ lạnh hay tủ đông có thể là một trong những thứ tiêu tốn năng lượng nhiều nhất của bạn, không có nghĩa rằng những thiết bị khác không tốn năng lượng bằng. Có một sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn không có nghĩa là sẽ giúp tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ căn nhà.

Nấu nướng chiếm khoảng 4 phần trăm hóa đơn điện của bạn, nên bếp là một nơi rất tốt để chúng ta xem xét lại.

- Lò nướng của bạn sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn các sản phẩm khác, vậy nên có được một sản phẩm tiết kiệm năng lượng sẽ là một lựa chọn khôn ngoan, nhưng bạn phải thay đổi thói quen của mình trước đã.

- Cố gắng giảm thiểu sử dụng lò nướng. Chẳng hạn như bạn có một chiếc lò nướng vi sóng, hãy tắt nó khi không sử dụng và để cửa mở khi sử dụng xong để đồng thời làm ấm căn nhà của ban.

- Phải nhớ rằng lò nướng của bạn sẽ giữ nhiệt trong một thời gian khá dài sau khi nướng xong, nên hãy tắt nó 10 phút trước khi bạn xong công việc nấu nướng của mình.

- Hãy sử dụng một ấm điện để đun nước với lượng nước bạn cần. Tại sao phải đun cả ấm to trong khi chỉ cần pha một tách trà?

Bạn có thể thay đổi thói quen nấu nướng của mình. Những việc như rã đông thức ăn ở tủ lạnh qua đêm thay vì nấu ngay khi chúng đóng đá sẽ giúp tiết kiệm năng lượng rất nhiều. Hoặc khi bạn nướng khoai tây, hãy luộc chúng trước khi bỏ lò thì thời gian nấu ăn sẽ giảm được khá nhiều.

 

Quang Minh (Theo USwitch)