Thứ tư, 24/04/2024 | 12:11 GMT+7

Anh cắt giảm chi phí điện thủy triều nhờ dự án mới

11/08/2016

Dự án điện thủy triều với công suất 120 MW có cắt giảm đáng kể chi phí của nguồn điện năng sạch từ biển khơi này.

Dự án điện thủy triều với công suất 120 MW có cắt giảm đáng kể chi phí của nguồn điện năng sạch từ biển khơi này. 

Công ty Natural Energy Wyre đã đầu tư 250 triệu bảng Anh vào dự án điện thủy triều trên sông Wyre, gần thị trấn Blackpool, Anh. Dự án sẽ sản xuất điện năng bằng cách khai thác những đợt thủy triều cao 10m, xảy ra 4 lần/ngày giữa sông Wyre và biển Ailen. 

Bờ biển Anh rất có tiềm năng để phát triển điện thủy triều, tuy nhiên, những nhà phát triển dự án vẫn luôn trông đợi chính phủ sẽ hỗ trợ tài chính để họ có thể cân bằng được chi phí đầu tư cho các công nghệ sản xuất điện năng thủy triều. Như đầm phá thủy triều ở vịnh Swansea, Anh có thể tiêu tốn đến 1,3 tỷ bảng Anh. 

Ông Bob Long, Giám đốc công ty Natural Energy cho biết: "Tôi cho rằng xét về mặt tài chính, dự án điện thủy triều trên sông Wyre rất khả thi, nhất là khi so sánh với dự án đầm phá thủy triều ở vịnh Swansea. Anh rất có tiềm năng để phát triển điện thủy triều, chẳng hạn như một dòng sông gần thành phố Bristol có những đợt thủy triều cao 12m". 

Ông Long cho biết thêm rằng Natural Energy đang tìm kiếm đối tác để ký kết hợp hợp đồng mua bán điện năng được sản xuất từ dự án điện thủy triều trên sông Wyre này với mức giá 110 bảng Anh/MWh điện. Khi công nghệ sản xuất điện năng từ thủy triều ngày càng phát triển và sản lượng điện năng được sản xuất ra ngày càng lớn, công ty có thể thực hiện những dự án tiếp theo và chào mời mức giá 100 bảng Anh/MWh. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)