Thứ bảy, 20/04/2024 | 01:43 GMT+7

Các nước Caribbean triển khai chiến lược hiệu quả năng lượng mới

06/07/2016

Được sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ EU, Cộng đồng Caribbean (CARICOM) sẽ triển khai một chiến lược hiệu quả năng lượng mới trên phạm vi toàn bộ 15 nước và vùng lãnh thổ thành viên trong thời gian 2 năm tới.

Được sự hỗ trợ về vốn và kỹ thuật từ EU, Cộng đồng Caribbean (CARICOM) sẽ triển khai một chiến lược hiệu quả năng lượng mới trên phạm vi toàn bộ 15 nước và vùng lãnh thổ thành viên trong thời gian 2 năm tới.

Tiến sĩ Devon Garner, cán bộ phụ trách các chương trình năng lượng của EU, cho biết khối này sẽ cử một nhóm chuyên gia đến làm việc với ban thư ký CARICOM để xây dựng khung nội dung của chương trình với các lĩnh vực trọng tâm như du lịch, nông nghiệp, dịch vụ, hành chính công, sản xuất điện và giao thông vận tải. Hiện nay, một số hạng mục cần ưu tiên thực hiện trước đã được xác định, cụ thể như sau:

* Xây dựng và ban hành một bộ luật về hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng chung cho toàn khu vực.

* Hoạch định các tiêu chuẩn về hiệu quả năng lượng dành cho một số thiết bị gia dụng thiết yếu như tủ lạnh, máy điều hoà, máy giặt, đèn điện (gồm cả đèn LED và đèn compact huỳnh quang).

* Thực hiện việc dán nhãn năng lượng cho các thiết bị điện với một hệ thống định mức rõ ràng để cung cấp thông tin về hiệu quả tiết kiệm năng lượng đến người tiêu dùng một cách dễ dàng hơn.

* Ban hành tiêu chuẩn hiệu suất cho một số thiết bị sản xuất năng lượng tái tạo, trong đó có máy nước nóng năng lượng mặt trời.

Theo ban thư ký CARICOM, 15 nước và lãnh thổ thành viên của khối này tuy chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng mức tiêu thụ năng lượng thế giới, chủ yếu là bởi quy mô dân số nhỏ (16,7 triệu người), song việc sản xuất không hiệu quả khiến áp lực về nguồn cung năng lượng và ảnh hưởng môi trường ở đây rất lớn. Số liệu thống kê cho thấy, để tạo nên 1 đô la Mỹ, các nước trong khu vực mất bình quân 13 nghìn Btu năng lượng, trong khi con số này ở Nhật là 4 nghìn Btu và mức bình quân thế giới cũng chỉ khoảng 10 nghìn Btu. Vì vậy, tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và thực hiện tiết kiệm năng lượng là nhiệm vụ cấp thiết của chính phủ và người dân toàn khu vực. Với chương trình hỗ trợ mới của EU, CARICOM kỳ vọng sẽ đưa các nước Caribbean sớm thoát khỏi tình trạng sử dụng năng lượng kém hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường.

Anh Tuấn (Theo CARICOM)