Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:46 GMT+7

TCTy Điện lực TP. HCM: Tăng cường đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm điện

30/06/2016

Với nỗ lực trong hoạt động tuyên truyền và thực hiện nhiều chương trình đồng bộ, 6 tháng đầu năm 2016, TP. Hồ Chí Minh đã tiết kiệm được 231,69 triệu kWh, góp phần giảm phát thải 144.670 tấn CO2.

Chương trình tiết kiệm điện (TKĐ) do Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh (EVN HCMC) triển khai đã lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp và đời sống của người dân thành phố. Kết quả đạt được trong thời gian qua không chỉ là kết quả số kWh điện tiết kiệm được mà lớn hơn là sự hưởng ứng, đồng thuận của cộng đồng.

Các tổ chức, đoàn thể vào cuộc

Từ những tháng đầu năm 2016, EVN HCMC đã tích cực triển khai nhiều chương trình TKĐ trên địa bàn. Chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” được phát động tới từng người dân. Các công ty điện lực đã phối hợp với các bên liên quan tổ chức tuyên truyền đến từng khu phố; phát tờ thông báo đến từng hộ gia đình; tổ chức các lớp đào tạo tuyên truyền viên về an toàn – TKĐ, dán nhãn năng lượng thiết bị điện... Hàng năm đều có tổng kết, tuyên dương các tổ chức, hộ gia đình tiêu biểu về TKĐ.

EVN HCMC luôn đi đầu thực hiện chương trình “Giờ Trái đất”. Hoạt động này thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên tổng công ty tham gia. Đoàn thanh niên EVN HCMC tổ chức in băng rôn, đạp xe tuần hành. Đồng thời, tài trợ, phối hợp với Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, Báo Sài Gòn Giải phóng tổ chức tuyên truyền hưởng ứng sự kiện này.

Ngoài các chương trình mang tính cộng đồng, EVN HCMC còn nhiều hoạt động TKĐ hướng tới những đối tượng và mục tiêu cụ thể như: Chương trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn- tiết kiệm” thực hiện tại 33 điểm trường với sự tham gia của hơn 13.000 học sinh; chương trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội” do Đoàn thanh niên thực hiện đã huy động hơn 300 lượt đoàn viên tham gia sửa chữa, thay thế, dây dẫn, bóng đèn TKĐ... cho 309 hộ khó khăn với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Với mục đích cải tạo lại hệ thống lưới điện hạ thế bảo đảm an toàn, mỹ quan, EVN HCMC đã triển khai thực hiện “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”. Trong đó cải tạo, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng dân lập, làm sạch quảng cáo; hướng dẫn đăng ký định mức điện cho công nhân, người thuê trọ, hộ nghèo, thủ tục gắn mới đồng hồ điện... Theo đó, đã cải tạo 8 tuyến hẻm trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 5, huyện Cần Giờ, huyện Nhà Bè với tổng chiều dài hơn 1.600m, lắp 64 bộ bóng đèn chiếu sáng.

Trong chương trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp an toàn”, 3 chung cư trên địa bàn quận Bình Thạnh, quận 4, quận 5 cũng được cải tạo hệ thống điện hành lang, lối đi, thay mới 1.500m dây điện, lắp 120 bộ đèn chiếu sáng, cầu dao, bảng điện...

Nhiều hình thức tuyên truyền hiệu quả

EVN HCMC đã phối hợp với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh thành lập Phòng Thông tin tuyên truyền an toàn – tiết kiệm năng lượng. Từ đây, người dân được tư vấn về các kiến thức, cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đây cũng là địa chỉ tin cậy cho công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và giới thiệu đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp những giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Song song đó, EVN HCMC phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông, hệ thống thông tin cơ sở và các cuộc họp khu phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động TKĐ với nhiều hình thức như: Chuyên đề, câu chuyện truyền thanh; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền trên các báo, đài về các chương trình: “Gia đình tiết kiệm điện năm 2016”; “Giờ Trái đất năm 2016”; “Cùng bạn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm”; “Tuyến đường kiểu mẫu tiết kiệm điện”; "Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm"; “Nguồn sáng an toàn - văn minh - tiết kiệm”; “Khu phố kiểu mẫu có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm”...; tổ chức hội nghị ngành Điện với các khách hàng lớn, khách hàng thuộc khu công nghiệp, khu chế xuất nhằm phối hợp với các doanh nghiệp trong việc cung cấp điện an toàn, ổn định và thực hiện các giải pháp TKĐ. Các công ty điện lực làm việc với địa phương để thông báo về tình hình sử dụng, cung cấp điện năm 2016, đề nghị hỗ trợ tuyên truyền trong nhân dân về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Theo Báo Công Thương điện tử