Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:48 GMT+7

Hàn Quốc xây dựng đảo không có khí thải carbon đầu tiên trên thế giới

14/06/2016

Hàn Quốc lập kỷ lục trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng đảo không có khí thải carbon. Hòn đảo thử nghiệm đầu tiên có tên là Gapado.

Màu xanh yên bình của đảo Gapado.

Đảo Gapado chủ yếu dùng năng lượng mặt trời và gió nên không có khí thải carbon. Đảo Jeju (với hơn 600.000 dân) đang phấn đấu thưc hiện mục tiêu này trong 4 năm.

Chính quyền đảo Gapado tích cực làm cho đảo không có khí thải carbon bằng cách chi hơn 100 triệu USD để lắp đặt hai tuabin gió, sản sinh ra khoảng 500kW điện và các tấm pin mặt trời trên nóc nhà.

48/97 hộ dân trên đảo Gapado đang dùng các tấm pin mặt trời. Một số người dân chỉ phải trả khoảng 10% chi phí. Còn lại do chính quyền đảo Gapado trả. Trên đảo cũng lắp đặt cột điện và ưu tiên dùng dây cáp ngầm.

Đảo Gapado có hệ thống lưu trữ năng lượng tại chỗ để sử dụng trong những ngày mưa. Các tấm pin mặt trời và tuabin gió đều được nối với hệ thống đo thông minh trên lưới điện.

Các tấm pin mặt trời trên nóc nhà.

Ông Lee Young-suk, quản lý lưới điện trên đảo, ví von hệ thống lưu trữ năng lượng như "hộp pin khổng lồ. Cả làng tiêu thụ khoảng 150kW điện. Năng lượng gió nhiều gấp 3 lần lượng điện các hộ dân tiêu thụ."

"Nếu tuabin gió sản xuất được 500 kW điện và lưu trữ lại thì chúng tôi có điện cho cả làng dùng vào những ngày lặng gió" - ông Lee Young-suk nói thêm.

Ông Jin Myoung-hwan, người quản lý đảo Gapado, cho rằng đảo không cần dùng dầu diesel, vì người dân trên đảo chỉ đi bộ hay đi xe đạp. Trên đảo Gapado, chỉ có 9 chiếc ô tô, trong đó có 4 ô tô điện.

Cuộc sống xanh trên đảo

Năng lượng gió và mặt trời đã thỏa mãn nhu cầu năng lượng trên đảo Gapado, không cần dùng đến các nhiên liệu hóa thạch nên không ô nhiễm môi trường. 

Khách du lịch đang háo hức đến đảo Gapado để trải nghiệm cuộc sống "xanh" không khí thải carbon.

Theo soha.vn