Thứ năm, 25/04/2024 | 14:22 GMT+7

Tiết kiệm 400 triệu đồng/năm nhờ sử dụng điện hiệu quả

10/06/2016

Công ty Tín Vũ nhiều năm qua đã ứng dụng thành công nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.

Công ty TNHH sản xuất và thương mại Tín Vũ (Công ty Tín Vũ) thành lập năm 2006. Ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh nước đá tinh khiết. Công ty hiện đang hoạt động với bốn xưởng sản xuất chính tại các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và Thanh Khê. Sản lượng trung bình nước đá xuất xưởng trên 200 tấn/năm. Sản lượng điện tiêu thụ trên 2,5 triệu kWh/năm, bình quân tiền điện mỗi tháng hơn 350 triệu đồng. So sánh với các doanh nghiệp cùng ngành nghề trên địa bàn, Công ty Tín Vũ có tốc độ phát triển tương đối tốt với mức tiêu hao năng lượng thấp.

Lý giải về mức tiêu hao năng lượng thấp, ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc Công ty Tín Vũ cho biết "Để đủ sức cạnh tranh trên thị trường, Công ty cần có sản phẩm tốt với mức giá rẻ hơn. Có nhiều cách thực hiện nhưng thực tế cho thấy tiết kiệm chi phí đầu vào là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất. Mà chi phí đầu vào của Công ty chủ yếu là lượng điện tiêu thụ, do vậy tiết kiệm điện năng là mục tiêu then chốt, là chiến lược lâu dài của Tín Vũ. Do đó, lãnh đạo Công ty xác định ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại, ít tiêu hao năng lượng; kết hợp với các biện pháp quản trị hành chính và tuyên truyền trong Công ty để sử dụng điện đạt hiệu quả cao".

Những giải pháp tiết kiệm điện hợp lý đã mang lại hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh. (Ảnh minh họa)

Trên tinh thần đó, Công ty Tín Vũ đã đề ra các giải pháp tiết kiệm lượng điện phục vụ sản xuất, điều hành, nâng cao hiệu suất sử dụng điện. Trước tiên, Công ty xây dựng định mức tiêu hao nguyên nhiên liệu cho từng tháng quý năm. Lập ban kiểm soát để giám sát các hoạt động, thống kê số liệu hàng tuần báo cáo lãnh đạo. Động viên công nhân viên phát huy những cải tiến sử dụng điện hiệu quả. Đồng thời, phổ biến kiến thức về tiết kiệm điện, nâng cao ý thức cho tất cả nhân viên, công nhân vận hành. Gắn tinh thần trách nhiệm với chế độ lương, thưởng trên cơ sở định mức tiết kiệm.

Nếu như trước đây, để chiếu sáng kho xưởng, khuôn viên, Công ty thường sử dụng bóng đèn cao áp cho ánh sáng tốt nhưng khá tốn điện thì hiện nay, từ sự tư vấn, hỗ trợ của Điện lực Sơn Trà, Công ty đã duy tu, sửa chữa lại hệ thống nhà xưởng theo hướng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Các cửa sổ được tính toán, xây dựng nhằm tận dụng hiệu quả ánh sáng mặt trời. Toàn bộ 60 bóng đèn cao áp công suất lớn chiếu sáng nhà xưởng đã được thay bằng đèn Compact T8, giảm 90% điện năng tiêu thụ. Toàn bộ hệ thống đèn cao áp thắp sáng bảo vệ, quảng cáo và trang trí cũng được thay thế bằng đèn pha cộng hưởng, đèn LED. Các loại đèn này cho ánh sáng đẹp hơn, đều hơn trong khi lượng tiêu thụ điện chỉ khoảng 15% so với đèn cũ.

Cùng với đó, Công ty đã đầu tư trên 500 triệu đồng để thay đổi dây chuyền công nghệ, trang bị thiết bị mới phục vụ sản xuất. Công ty đã lắp biến tần cho toàn bộ thiết bị điện để giảm lượng điện tiêu thụ. Thực hiện thay mới môtơ có hiệu suất cao hơn môtơ cũ 10%. Tiến hành sắp xếp lại dàn lạnh để giảm tiêu hao điện, với cách này bình quân mỗi giờ đồng hồ tiết kiệm được 4 kW điện năng. Bên cạnh đó được sự tư vấn của ngành điện, Công ty đã thực hiện lắp lắp đặt 05 bộ tụ bù hạ thế 40 KVAR để bù công suất phản kháng, giảm tổn thất; qua đó giảm số tiền phải trả cho việc mua công suất phản kháng hàng tháng.

Song song với việc thay đổi công nghệ, Công ty thực hiện giải pháp tăng cường sản xuất giờ thấp điểm và tắt bớt thiết bị trong giờ cao điểm. Khoảng thời gian tập trung sản xuất là từ 22h hôm trước đến 16 giờ hôm sau, trừ thời gian cao điểm Công ty sẽ giảm bớt công suất máy. Với thời gian sản xuất này tuy chưa đủ để sản xuất một cây nước đá thương phẩm (thường phải làm lạnh 24 giờ) nhưng theo tính toán độ lạnh còn lại đủ để làm lạnh đá. Trường hợp không tiêu thụ hết nước đá, để bảo quản Công ty sẽ bật máy làm lạnh trong thời gian thấp điểm và giảm công suất trong giờ cao điểm nhưng vẫn đảm bảo duy trì độ lạnh cần thiết.

Với tất cả những giải pháp trên, Công ty đã đạt được những hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, lượng điện tiêu thụ cho sản xuất giảm từ 110 kWh/tấn nước đá xuống còn 102 kWh/tấn, đem về lợi ích kinh tế khoảng hơn 400 triệu đồng/năm.

Đánh giá hiệu quả sau khi áp dụng giải pháp tiết kiệm điện, ông Vũ cho biết: "Là một doanh nghiệp sản xuất phụ thuộc nhiều vào năng lượng điện, chúng tôi nhận thấy sử dụng điện tiết kiệm có tác động lớn đến sức cạnh tranh của Công ty Tín Vũ trên thị trường. Càng sử dụng điện hiệu quả, chúng tôi càng có tiền đề để phát triển sản xuất, phát triển Công ty ngày càng tốt hơn".

Theo dnp.com.vn