Thứ năm, 18/04/2024 | 17:05 GMT+7

Canada triển khai chương trình nhà ở hiệu quả năng lượng mới

26/04/2016

Chương trình nhà ở hiệu quả năng lượng của tiểu bang British Columbia được kỳ vọng sẽ đem lại những thành quả to lớn trong công tác tiết kiệm năng lượng.

Ngày 22 tháng 4 vừa qua, chính quyền tiểu bang British Columbia, Canada đã công bố chương trình nhà ở hiệu quả năng lượng mới với tổng quy mô lên tới 1,4 triệu đô la dưới sự tài trợ của Quỹ Năng lượng sạch sáng tạo Canada.

Cụ thể, chương trình này sẽ được phân làm 4 hạng mục với nội dung chính như sau:

* Ứng dụng hệ thống bơm nhiệt không khí thay thế hệ thống sưởi chạy dầu: Mặc dù là nước có trữ lượng dầu thô hàng đầu thế giới song Canada đã nhận ra những hạn chế của nguồn nhiên liệu này nên luôn khuyến khích người dân sử dụng các nguồn năng lượng sạch để phục vụ nhu cầu đời sống. Trong một nỗ lực liên quan, ngay từ năm 2015, sáng kiến “Từ dầu thô đến bơm nhiệt” tại British Columbia đã được triển khai và thu được một số thành tựu nhất định. Với kỳ vọng tiếp nối kết quả đã đạt được, Chương trình lần này sẽ cung cấp 600 nghìn đô la cho sáng kiến nêu trên, góp phần đưa nhiều người dân hơn tiếp cận với những nguồn năng lượng sạch, tiết kiệm và thân thiện với môi trường.

* Đào tạo cán bộ trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng: Cung cấp những thông tin và chỉ dẫn về hiệu quả năng lượng cho người dân là yêu cầu bắt buộc đối với các cán bộ thuộc cơ quan quản lý năng lượng. Vì vậy, chương trình nhà ở hiệu quả năng lượng của tiểu bang British Columbia lần này cũng dành một lượng lớn ngân sách (600 nghìn đô la) dành cho công tác hỗ trợ đào tạo cán bộ trong lĩnh vực này. Sau khi hoàn thành khoá đào tạo, họ phải thành thạo các kỹ năng đánh giá hiệu quả năng lượng của một ngôi nhà, xác định tiềm năng nâng cao hiệu quả năng lượng và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp cho chủ hộ gia đình. Được biết, hạng mục này sẽ được tiến hành với sự hỗ trợ giảng dạy từ chương HERO.

* Đào tạo thiết kế và xây dựng nhà ở hiệu quả năng lượng: Trong bối cảnh tiêu chuẩn quốc tế về nhà thụ động đang ngày càng trở nên phổ biến khi đem lại tiềm năng tiết kiệm đến 90% so với các căn hộ truyền thống, công tác đào tạo các kỹ sư, kiến trúc sư, công trình sư có chuyên môn vững vàng và am hiểu trong lĩnh vực này càng không thể xem nhẹ. Dự kiến, ngân sách chương trình sẽ chi 100 nghìn đô la cho hạng mục này.

* Nâng cao nhận thức về tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng: Hạng mục này sẽ cung cấp các khoá học về tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng quốc tế để các nhà hoạch định chính sách đạt được những nhận thức nền tảng về tiêu chuẩn nhà ở tiết kiệm năng lượng, từ đó đưa ra được chính sách và đạo luật phát triển phù hợp.

Với nội dung phong phú và đối tượng hỗ trợ được mở rộng, chương trình nhà ở hiệu quả năng lượng mà tiểu bang British Columbia lần này được kỳ vọng sẽ đem lại những thành quả to lớn trong công tác tiết kiệm năng lượng và hướng đến một xã hội phi các-bon, đồng thời giúp người dân có được một môi trường sống thoải mái hơn.

Anh Tuấn (Theo Government of British Columbia)