Thứ sáu, 29/03/2024 | 21:11 GMT+7

Nam Bộ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm để ứng phó khô hạn

31/01/2016

Đây là giải pháp đem lại hiệu quả kinh tế cao và là mô hình cần được nhân rộng trên toàn khu vực.

Theo dự báo, từ nay đến tháng 4/2016, tình hình khô hạn tại Nam Bộ sẽ diễn ra gay gắt. Ông Đặng Văn Dũng, Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, cho biết: Nhiệt độ trung bình trên toàn khu vựcsẽ có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5 - 1,5 độ C; lượng mưa tính đến tháng 4/2016 có khả năng ở mức thấp hợp so với TBNN từ 20 - 40%. Do đó, nhu cầu tiết kiệm nước tưới cho các tỉnh Nam Bộ sẽ càng trở nên cấp bách hơn.

Tưới tiết kiệm giúp các hộ nông dân đảm bảo nước tưới trong mùa khô.

Để đối phó tình trạng khô hạn, thiếu nước tưới, nhiều biện pháp, phương pháp tiết kiệm nước đã được các tỉnh Nam Bộ áp dụng, đem lại hiệu quả khá tích cực. Tiêu biểu là thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, nhiều hộ trồng rau tại các huyện quận 12, Bình Chánh, Hóc Môn,… đã trang bị hệ thống tưới tự động, tiết kiệm nhằm đảm bảo đủ nước tưới phục vụ sản xuất liên tục trong mùa khô. 

Hệ thống tưới tiết kiệm giúp người nông dân tiết kiệm được chi phí nhiên liệu và sức lao động.

Trong khi đó, tại vùng chuyên canh cây ăn quả có múi lớn bậc nhất của Bình Dương là xã Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên), người nông dân đã lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm nước cho các vườn cam, quýt đường, bưởi của mình. Đây được xem là giải pháp vô cùng hiệu quả, vừa cắt giảm được số lượng công lao động lại vừa đảm bảo nước tưới vào mùa khô.

Các tỉnh Nam Bộ cần tưới tiết kiệm để ứng phó khô hạn

Trong bối cảnh Việt Nam đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của hiện tượng El Nino, việc các tỉnh Nam Bộ lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm không những giúp người nông dân chủ động nước trong việc tưới tiêu mà còn góp phần cắt giảm đáng kể chi phí nhiên liệu và công sức lao động. Từ đó, chất lượng và độ đồng đều của sản phẩm, cây trồng cũng được tăng lên.

Hà Nguyễn